posttoday

สัมผัสอารยธรรมโบราณอันยิ่งใหญ่ของตุรกี และเมืองอิสตันบูล มหานครสองทวีป

22 มกราคม 2562

ห้อมล้อมด้วยทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทะเลดำ และทะเลอีเจียน คือสาธารณรัฐตุรกีที่กินพื้นที่กว่า 8 แสนตารางกิโลเมตร นอกจากจะมีไม้สนที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปทั้งประเทศแล้ว ทางตอนเหนือยังเต็มไปด้วยป่าไม้และภูเขา เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด

 

ห้อมล้อมด้วยทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทะเลดำ และทะเลอีเจียน คือสาธารณรัฐตุรกีที่กินพื้นที่กว่า 8 แสนตารางกิโลเมตร นอกจากจะมีไม้สนที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปทั้งประเทศแล้ว ทางตอนเหนือยังเต็มไปด้วยป่าไม้และภูเขา เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด ฟากทางด้านทิศตะวันออกสามารถมองเห็นทัศนียภาพของทิวเขาและแม่น้ำลำคลองตามธรรมชาติ ส่วนทางตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นพื้นที่ราบขนาดใหญ่ ไกลสุดลูกหูลูกตา

แม้ในปัจจุบันเทคโนโลยีจะทำให้โลกก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว แต่กลิ่นอายแห่งอารยธรรมโบราณยังคงครุกรุ่นอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย เพราะในอดีตบนดินแดนของประเทศตุรกีในปัจจุบันเคยเป็นศูนย์กลางของจักรวรรดิไบแซนไทน์และจักรวรรดิออตโตมันอันรุ่งเรือง มีความสำคัญอย่างยิ่งทั้งทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการทหารในสมัยนั้น ทุกวันนี้เสน่ห์ของวัฒนธรรมเก่าแก่ยังสามารถพบเห็นได้จากสถาปัตยกรรมโบราณอย่างนครโบราณเฮียราโปลิส โรงละครโรมัน พระราชวังอันสวยสดงดงามของสุลต่าน รวมไปถึงบรรดามัสยิดเก่าที่ตั้งตระหง่านดูน่าเกรงขามจากภายนอก แต่ในขณะเดียวกันก็อ่อนช้อยด้วยการตกแต่งภายใน

ตุรกีเป็นประเทศที่กินพื้นที่ถึง 2 ทวีป ทั้งยุโรปและเอเชีย มีประชากรราว 80 ล้านคน ภาษาราชการที่ใช้คือภาษาตุรกี ผู้คนนับถือทั้งศาสนาอิสลาม คริสต์ ยูดาห์ และอื่นๆ

โดยส่วนใหญ่อาหารของชาวตุรกีเป็นอาหารดั้งเดิมที่ตกทอดมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิออตโตมัน นอกจากกาแฟตุรกีที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกที่จับต้องไม่ได้แล้ว เคบับและปลาในน้ำมันมะกอกคืออาหารหลักๆ ของคนที่นี่ และอีกอย่างหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยหากได้มาเที่ยวคือโยเกิร์ตแบบตุรกีที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว

จุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาประเทศตุรกีก็คือเมืองอิสตันบูล เป็นที่ตั้งของช่องแคบบอสฟอรัสซึ่งเป็นช่องแคบกั้นแบ่งระหว่างตุรกีฟากยุโรปและเอเชีย ไฮไลต์ของเมืองเก่าเมืองนี้คือ พิพิธภัณฑ์ฮาเกียโซเฟีย เพราะถือว่าเป็นสถาปัตยกรรมไบแซนไทน์ที่ยิ่งใหญ่และสวยงามที่สุดของประเทศ ตรงข้ามกันมีสุเหร่าสีน้ำเงิน หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่าสุเหร่าสุลต่านอาห์เหม็ดที่ 1 เป็นศิลปะแบบออตโตมันสร้างขึ้นเพื่อประชันกับฮาเกียโซเฟีย และสำหรับคนที่ชอบชอปปิง ก็มีตลาดแกรนด์บาซาร์ซึ่งเต็มไปด้วยสินค้าต่างๆ และของที่ระลึก ว่ากันว่าตลาดแห่งนี้คึกคักมาเป็นเวลากว่าพันปีแล้ว

สัมผัสอารยธรรมโบราณอันยิ่งใหญ่ของตุรกี และเมืองอิสตันบูล มหานครสองทวีป