posttoday

อ.ส.ค.น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2562 ชูแนวคิด "สืบสาน รักษา ต่อยอด โคนมไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"

22 มกราคม 2562

องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) จัดงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2562

 

องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) จัดงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “สืบสาน รักษา ต่อยอด โคนมไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”Dairy Thailand Towards Sustainable Development Goals (SDGs) เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งการโคนมไทย” ที่ได้ทรงพระราชทานอาชีพการเลี้ยงโคนม ให้แก่ปวงชนชาวไทย โดย อ.ส.ค. จัดงานเทศกาลโคนมเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2562 ในพื้นที่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย เชิงเขาตาแป้น อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)
กล่าวว่า
วันที่ 17 มกราคมของทุกปีเป็นวันโคนมแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันสำคัญยิ่งต่ออาชีพและเกษตรกรเลี้ยงโคนมในประเทศไทย ภายในปี 2562 นี้ทาง อ.ส.ค. ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดงานเทศกาลโคนมขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) “พระบิดาแห่งการโคนมไทย” ที่ทรงพระราชทานอาชีพการเลี้ยงโคนมให้แก่เกษตรกรไทย โดยในวันที่ 30 มกราคม 2562 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2562 พร้อมทั้งทรงเปิด“โรงงานนมมวกเหล็ก ระยะที่ 2” ที่ อ.ส.ค. ได้มีการพัฒนาปรับปรุงโรงงาน พร้อมนำเทคโนโลยีเครื่องจักร Hi-Speed เข้ามาใช้ในการผลิต นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม มาร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์นมและปัจจัยการเลี้ยงโคนม เพื่อให้ผู้เข้าเยี่ยมชมได้มีส่วนร่วม ทั้งนิทรรศการ นวัตกรรมการเลี้ยงโคนม และการแสดงหลากหลายรายการ ดังนั้นจึงขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมงานเทศกาลโคนมแห่งชาติประจำปี 2562 ในครั้งนี้

สำหรับกิจกรรมภายในงานระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2562 ในงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ นอกจากการจัดแสดงนิทรรศการ และกิจกรรมอื่นๆ อ.ส.ค.มีการจัดประกวดโคนม ครั้งที่ 36 ชิงถ้วยพระราชทานฯ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (รัชกาลที่10) สำหรับโคนมที่ชนะเลิศการประกวดโคนมด้านผลผลิต ประเภทโคนมมากท้องแรก อายุไม่เกิน 28 เดือน และถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับโคนมที่ชนะเลิศการประกวดโคนมด้านผลผลิต ประเภท
โคนมมาก ไม่จำกัดอายุ ซึ่งได้มีพิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทานในวันที่ 17 มกราคม 2562 ณ อาคาร 1962 อ.ส.ค.  อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงความสามารถในการปรับปรุงพันธุ์โคนม  และแสดงศักยภาพในการให้ผลผลิตน้ำนมดิบของโคนมไทยจากเกษตรกรไทย,การจัดนิทรรศการ ภายใต้ Theme นิทรรศการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด โคนมไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โดยจุดเด่นของการจัดครั้งนี้จะมีการนำเสนอเนื้อหาข้อมูลเรื่องฟาร์มประสิทธิภาพสูง (Thai-Denmark Smart Dairy Farm) มีการจำลอง Model และโชว์การใช้พลังงาน Solar Cell เพื่อฆ่าเชื้อโดยใช้แสง UV ทำลายเชื้อในน้ำนมดิบ เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาตลอดจนการสาธิตการทำ Biogas จากมูลโค การนำเสนอสัมมนาวิชาการ เรื่อง จัดตั้งฟาร์มรับเลี้ยงโคนมทดแทนอย่างไรให้ปัง,การประกันภัยโคนม ทางรอด-ทางเลือกสู่ความยั่งยืนโคนมไทย ,และการใช้ TMR ไม่สำเร็จ เคล็ดลับที่ต้องแก้ไข, การจัดกิจกรรมประกวดแผนสื่อสารการตลาด “Milketing (มิลค์เก็ตติ้ง) การตลาดต่อยอดนมไทย-เดนมาร์ค From Gen Z to Gen X” เป็นกิจกรรมที่มุ่งหวังให้นักศึกษา ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ทางด้านการสื่อสารแบรนด์ และสร้างการรับรู้และทำให้เกิดการยอมรับกับนมไทย-เดนมาร์ค โดยแบ่งเป็นรางวัล ชนะเลิศ 1 รางวัล เพื่อรับทุนการศึกษามูลค่า 100,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และประกาศนียบัตร พร้อมนำเสนอแผนงานและประกาศผลการคัดเลือกระดับภูมิภาคในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมด้านสันทนาการประกวดร้องเพลง ประเภท ยุวชน ช/ญ อายุไม่เกิน 12 ปี,เยาวชน  ช/ญ อายุไม่เกิน 25 ปี และประชาชนทั่วไป ช/ญ ไม่จำกัดอายุ, กิจกรรมด้านกีฬา แข่งขันกีฬาตะกร้อ และการแข่งขันกีฬา มวยไทย โดยนำโปรโมเตอร์ชื่อดัง “พุฒ ล้อเหล็ก” มาจัดแสดง, การออกร้านค้าและปัจจัยการเลี้ยงโคนม อีกทั้งยังมีการจัดแสดงคอนเสิร์ตอย่างเต็มรูปแบบ นำทีมโดย ปู พงษ์สิทธิ คัมภีร์,จินตรา พูลลาภ,มนต์แคน แก่นคูน,มหาหิงค์ FC และภานในบูธโตโยต้า พบกับศิลปินชื่อดัง BNK48 และโป๊บ ธนวรรธน์  ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ ที่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

อ.ส.ค.น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2562 ชูแนวคิด "สืบสาน รักษา ต่อยอด โคนมไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าวต่อด้วยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมนมไทยได้ก้าวหน้าไปมากในปี 2562 นี้ อ.ส.ค. วางแผนเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมนมไทยให้มีคุณภาพยกระดับมาตรฐานสากลสู่ระดับนานาชาติ มุ่งผลักดันอุตสาหกรรมโคนมไทยสู่นมแห่งชาติ โดยเร่งขับเคลื่อนการผลิตน้ำนมดิบ ส่งเสริมความรู้ให้แก่เกษตรกร เพื่อพัฒนาคุณภาพอุตสาหกรรมน้ำนม พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับน้ำนมดิบ โดยหาช่องทางการตลาดการจัดจำหน่ายใหม่ๆทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนเกษตรกรโคนมเป็นสมาร์ทฟาร์เมอร์ (Smart Farmer) เป้าหมายคือ ต้องการยกระดับรายได้ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมรายย่อยมีรายได้เพิ่มขึ้น และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรมีความมั่นคงและยั่งยืนในการประกอบอาชีพการเลี้ยงโคนม นอกจากส่งเสริมด้านการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรแล้ว อ.ส.ค. ยังให้การสนับสนุนส่งเสริมด้านการรณรงค์การบริโภคนมของคนไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในนโยบาลของรัฐบาลเช่นเดียวกัน

ประวัติวันโคนมแห่งชาติ

เมื่อปี พ.ศ. 2503 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9)  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ในคราว เสด็จฯ ประพาสทวีปยุโรปได้เสด็จประทับแรม ณ ประเทศเดนมาร์ก ทรงสนพระทัยในกิจการฟาร์มโคนมของชาวเดนมาร์กเป็นอย่างมาก ด้วยทรงเห็นว่าอาชีพการเลี้ยงโคนมน่าจะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวไทย หลังจากเสด็จฯ นิวัติประเทศไทย

รัฐบาลเดนมาร์กได้ถวายโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมเป็นของขวัญแด่ล้นเกล้า ทั้งสองพระองค์ เพื่อให้ดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมในประเทศไทยบรรลุตามเจตนารมณ์ ที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ได้มีการลงนามในสัญญาความร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2504 โดยได้ดำเนินการจัดตั้ง “ฟาร์มโคนม” และ “ศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย – เดนมาร์ค” ที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี โดยเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2505 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) และสมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริคที่ 9 แห่งประเทศเดนมาร์ก ได้ทรงประกอบพิธีเปิดฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์คอย่างเป็นทางการ และรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 17 มกราคม ของทุกปีเป็นวันโคนมแห่งชาติ จากนั้นมาวันโคนมแห่งชาติ จึงถือเป็นวันสำคัญยิ่งต่อเกษตรกรที่ประกอบอาชีพการเลี้ยงโคนมในประเทศไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์    โดย อ.ส.ค. ก็จะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของในหลวงรัชกาลที่9 ดังนั้นจึงขอเชิญทุกท่านเยี่ยมชมงานเทศกาลโคนมแห่งชาติประจำปี 2562  

อ.ส.ค.น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2562 ชูแนวคิด "สืบสาน รักษา ต่อยอด โคนมไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"