posttoday

ททท.เดินหน้าปลุกกระแสเที่ยวไทยอย่างเท่าเทียม

10 มกราคม 2562

ททท.เดินหน้าโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for all) ปีที่ 2 ต่อยอดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ 5 เส้นทางทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

ททท.เดินหน้าโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for all) ปีที่ 2 ต่อยอดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ 5 เส้นทางทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เห็นความสำคัญในการพัฒนาต่อยอดโครงการ 9 เส้นทางท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น โดยได้รวบรวม 5 เส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัดที่ผ่านการสำรวจมาแล้วว่า มีอารยสถาปัตย์รองรับค่อนข้างสมบูรณ์คือ ได้รับการออกแบบ ปรับปรุงบรรยากาศการท่องเที่ยว บนพื้นฐานที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน หรือ Universal design

ทั้งนี้ ประกอบด้วยรายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยว จุดแวะพัก จุดชมทิวทัศน์ รูปแบบการเดินทาง ร้านอาหาร ที่พัก โดยทุกคนสามารถจัดกลุ่มท่องเที่ยวในครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรือใครก็ตาม โดยไม่ต้องกังวลว่าสมาชิกในกลุ่มที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย จะพบอุปสรรคระหว่างการเดินทาง ทำให้ทุกคนสามารถเที่ยวได้สนุกอย่างเต็มที่ ซึ่ง 5 เส้นทางดังกล่าว ประกอบไปด้วยเส้นทางภาคกลาง-จังหวัดราชบุรี  เส้นทางภาคตะวันออก-จังหวัดชลบุรี เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-จังหวัดเลย เส้นทางภาคเหนือ-จังหวัดเชียงราย และเส้นทางภาคใต้-จังหวัดพังงา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ททท. ได้จัดกิจกรรมทดลองเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ( FAM Trip) ทั้งหมด 2 เส้นทางได้แก่ พัทยา จ.ชลบุรี และจ. ราชบุรี โดยเชิญตัวแทนนักท่องเที่ยวกลุ่มคนพิการ ตัวแทนผู้สูงอายุจากศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค  ผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยว และสื่อมวลชน  เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เปิดมุมมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับความเหมาะสมของเส้นทางท่องเที่ยว และเพื่อนำไปพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลให้พร้อมรองรับการเดินทางท่องเที่ยวของคนทุกกลุ่มได้สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

สำหรับ แหล่งท่องเที่ยวหรือแม้แต่สถานที่ต่างๆ จะสามารถรองรับการเข้าถึงของคนทุกกลุ่มได้อย่างสมบูรณ์แบบ ต้องอาศัยแนวคิดในการออกแบบทางสถาปัตยกรรมแบบ “อารยสถาปัตย์” คือการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว ที่คำนึงถึงความเท่าเทียมของทุกคน ครอบคลุมถึงผู้ที่มีความแตกต่างในด้านภาษา การมองเห็น หรือ แม้แต่ข้อจำกัดทางสติปัญญา เช่น ทางเดินไม่แคบจนเกินไปสำหรับผู้ที่ใช้วีลแชร์ หรือไม้เท้า หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก  อุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น

ผู้ว่าฯททท. กล่าวว่า ททท.คาดหวังว่าการจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลในครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการร่วมกันผลักดันและพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560-2564) ระบุว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุนับ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพสูงและควรให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้  สนใจสามารถเข้าดูรายละเอียดโครงการได้ที่ https://www.facebook.com/AmazingThailand/posts/10156893108480699

ททท.เดินหน้าปลุกกระแสเที่ยวไทยอย่างเท่าเทียม

ททท.เดินหน้าปลุกกระแสเที่ยวไทยอย่างเท่าเทียม