posttoday

ทำ SEO แล้วยังต้องซื้อโฆษณา Google อยู่มั้ย?

03 มกราคม 2562

การทำ SEO กับการซื้อโฆษณาไม่ว่าจะบน Facebook หรือ Google นั้นล้วนแล้วแต่เป็นการตลาดออนไลน์ด้วยกันทั้งสิ้น แต่ทว่า การทำ SEO นั้นเป็นการทำให้หน้าเว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google เวลาที่ผู้คนค้นหาด้วยคำคีย์เวิร์ดที่คนทำ SEO ทำการ Ranking เอาไว้

 

ถ้าเกิดคุณเป็นคนทำ SEO แล้วต้องเจอกับคำถามแบบนี้ก็อย่าเพิ่งไปหงุดหงิดคนถามเอาล่ะ ก็แหม่ถ้าคนเขาไม่รู้ก็ไม่รู้จริงๆ นั่นล่ะว่าสองเรื่องนี้มันคนละเรื่องเดียวกัน ที่ว่าคนละเรื่องเดียวกันก็เพราะว่า การทำ SEO กับการซื้อโฆษณาไม่ว่าจะบน Facebook หรือ Google นั้นล้วนแล้วแต่เป็นการตลาดออนไลน์ด้วยกันทั้งสิ้น แต่ทว่า การทำ SEO นั้นเป็นการทำให้หน้าเว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google เวลาที่ผู้คนค้นหาด้วยคำคีย์เวิร์ดที่คนทำ SEO ทำการ Ranking เอาไว้

ส่วนการซื้อโฆษณา Google ก็ง่ายๆ คือการที่เราเอาเงินไปขอซื้อพื้นที่โฆษณาตามตำแหน่งต่างๆ ภายใต้เว็บที่เป็น Partner กับ Google เสมือนกับคุณซื้อบิลบอร์ดริมทางด่วนเพื่อแปะป้ายโฆษณาสินค้าหรือธุรกิจนั่นล่ะ ทีนี้ในเมื่อเราต่างได้ยินคำถามทำนองนี้ค่อนข้างเยอะจึงถือโอกาสอธิบายให้กระจ่างไปเลยว่าการทำ SEO นั้นทำยังไง มีองค์ประกอบอะไร และการซื้อโฆษณาบนโซเชียลมีเดียรวมถึง Google ด้วยนั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

การทำ SEO

จุดประสงค์ของการทำ SEO เราได้บอกไปด้านบนแล้วว่าเพื่ออะไร ทีนี้ขั้นตอนการทำ SEOนั้นจริงๆ แล้วไม่ได้ยุ่งยากสักเท่าไหร่แต่ต้องอาศัยทั้งเวลาและการดูแลอย่างใกล้ชิด เรียกได้ว่าต้องนั่งมอนิเตอร์กันทั้งวัน ทุกวันเลยทีเดียว ยิ่งถ้าคุณใช้คีย์เวิร์ดที่กำลังเป็นที่นิยมหรือคำกว้างๆ แพงๆ ก็ยิ่งต้องอาศัยประสบการณ์และความช่ำชองของคนทำ SEO ที่จะพลิกแพลงและทำให้เว็บของคุณพุ่งแซงเหนือคู่แข่งในคีย์เวิร์ดเดียวกันได้

ทำ SEO แล้วยังต้องซื้อโฆษณา Google อยู่มั้ย?

องค์ประกอบของการทำ SEOหลักๆ ก็คือ เว็บไซต์ คีย์เวิร์ด การทำคอนเทนต์ทั้ง Onsite (บนเว็บไซต์ตัวเอง เช่น บล็อก และตัวหนังสือที่เป็นรายละเอียดต่างๆ บนหน้าเว็บ) Outreach (การเขียนคอนเทนต์ที่ใส่คีย์เวิร์ดที่ต้องการ Rank แล้วนำไปโพสต์ลงบนเว็บอื่น) การทำ Backlink เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างเว็บไซต์อื่นๆ กับเว็บไซต์คุณ ซึ่ง Google จะทำการให้คะแนนในแต่ละองค์ประกอบเหล่านี้ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยที่สุด 3 เดือนขึ้นไปถึงจะเริ่มเห็นผลแต่กว่าจะขึ้นมาหน้าแรกได้อาจต้องใช้เวลา 6 เดือน ถึง 1 ปีหรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจและคีย์เวิร์ดที่ใช้

การซื้อโฆษณา Google

เป็นสิ่งที่แตกต่างจากการทำ SEO โดยสิ้นเชิง เพราะการซื้อโฆษณานั้นคือคุณต้องมีจุดประสงค์แน่ชัดว่าทำไปเพื่ออะไร เช่น เพื่อ Brand Awareness, เพื่อเก็บ Lead หรือเพื่อประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นแคมเปญพิเศษต่างๆ และโฆษณา Google เองก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกทั้ง GDN Ad, Youtube ฯลฯ ต่างจากการทำ SEO ที่เมื่อทำออกมาแล้วผลลัพธ์จะแสดงเป็นอย่างเดียวคือ “ขึ้นหน้าแรก Google” ถือว่าประสบความสำเร็จ

อีกหนึ่งข้อแตกต่างสำคัญคือการซื้อโฆษณา เมื่อคุณหยุดซื้อปุ๊ปโฆษณานั้นก็จะหายไปปั๊ป ถ้าอยากให้แสดงอีกก็แค่จ่ายเงินซื้ออีกเมื่อไหร่ก็ได้ แต่การทำ SEO นั้นเมื่อขึ้นหน้าแรกไปแล้วคุณก็จะอยู่อย่างนั้นไปสักพักแต่ถ้าหากคุณไม่ทำการดูแลอย่างต่อเนื่อง Rank ของคุณก็จะตกได้

สรุปคือสองเรื่องนี้เป็นคนละรูปแบบกัน การทำ SEOต้องอาศัยระยะเวลา ทำอย่างต่อเนื่องเมื่อสำเร็จแล้วก็หยุดทำไม่ได้ ส่วนการซื้อโฆษณานั้นเป็นการทำตามแต่ความต้องการ อยากหยุดก็หยุด อยากทำก็ทำ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดการทำการตลาดดิจิทัลนั้นควรทำควบคู่กับทุกๆ อย่างพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นทำ SEO ซื้อโฆษณา Google, Facebook รวมถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆ การทำคอนเทนต์และอีกมากมาย เพราะการทำเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เท่ากับว่าคุณแพ้คู่แข่งที่เขาทำมากกว่าไปเรียบร้อยแล้ว