posttoday

มหาดไทยเร่งจัดทำงบประมาณปี 2563

21 ธันวาคม 2561

มท.1 ประชุมมอบนโยบายจัดทำงบประมาณปี 2563 ย้ำชัดต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างแท้จริง

มท.1 ประชุมมอบนโยบายจัดทำงบประมาณปี 2563 ย้ำชัดต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานประชุมหารือและมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยมี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมการประชุมพร้อมเพรียง และมีนางพิมพร โอวาสิทธิ์ รองผอ.สำนักงบประมาณ ร่วมชี้แจงในเรื่องการจัดทำงบประมาณ

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณ เป็นเรื่องสำคัญเพื่อขับเคลื่อนภารกิจงานให้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนปฏิรูปประเทศ รวมถึงแผนแม่บท ที่ได้มีการกำหนดไว้แล้ว เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างแท้จริง พร้อมทั้งได้กำชับให้แต่ละหน่วยงาน เร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2562 ให้เป็นไปตามเป้าหมายรายจ่ายของรัฐบาล

ด้าน นางพิมพร โอวาสิทธิ์ รองผอ.สำนักงบประมาณ ได้ให้แนวทางในการจัดทำคำของบประมาณว่า การจัดทำงบประมาณ จะต้องเชื่อมโยงกับเป้าหมาย ตั้งแต่ในระดับพื้นที่ ระดับกรม ระดับกระทรวง ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหน่วยงานจะต้องกำหนด แผนงานโครงการที่ตอบสนองกับเป้าหมาย เพื่อให้การจัดทำคำของบประมาณ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับการจัดทำงบประมาณในภาพรวมของกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานต่างๆ ได้เสนอครอบคลุมทั้ง 6 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1.ด้านความมั่นคง 2.ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 3.ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน 4.ด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างการเติบโตจากภายใน 5.ด้านการจัดการน้ำและสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และ 6. ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ