posttoday

ประกันสังคมตั้งเป้าขยายกลุ่มผู้ประกันตนให้ครอบคลุมทุกอาชีพ รวมกลุ่มแม่บ้านโอทอป แรงงานนอกระบบทุกประเภท

18 ธันวาคม 2561

กระทรวงแรงงานมีนโยบายในการกำหนดเป้าหมายภายในระยะเวลา 5 ปี (ตั้งแต่ปี 2561 – 2565) จะมีผู้ประกันตนตามมาตรา 40 รายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 5 ล้านคน

กระทรวงแรงงานมีนโยบายในการกำหนดเป้าหมายภายในระยะเวลา 5 ปี (ตั้งแต่ปี 2561 – 2565) จะมีผู้ประกันตนตามมาตรา 40 รายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 5 ล้านคน สนับสนุนแรงงานนอกระบบในชุมชน ทั้งกลุ่มอาชีพต่าง ๆ เช่น กลุ่ม OTOP กลุ่มสตรี กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ให้เห็นถึงความสำคัญในการเข้าสู่ระบบความคุ้มครองประกันสังคม ให้ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความคุ้มครองและความสำคัญของการมีหลักประกันชีวิตที่มั่นคงโดยสมัครมาผู้ประกันตนกับสำนักงานประกันสังคม

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือบูรณาการขับเคลื่อนโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้าน ประกันสังคมถ้วนหน้า ระหว่างสำนักงานประกันสังคม กับกรมการพัฒนาชุมชน เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2561  ณ เวทีกลาง อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นที่จะผลักดันนโยบายด้านแรงงานต่างๆ ทั้งการให้แรงงานอิสระเข้าถึงหลักประกันทางสังคมเพื่อสร้างความเป็นธรรมและเท่าเทียมแก่แรงงานทุกภาคส่วน เพื่อให้แรงงานมีหลักประกันที่ดี เหมาะสมในการดำรงชีวิต

ประกันสังคมตั้งเป้าขยายกลุ่มผู้ประกันตนให้ครอบคลุมทุกอาชีพ รวมกลุ่มแม่บ้านโอทอป แรงงานนอกระบบทุกประเภท

โดยในวันนี้ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้ร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลเพื่อสร้างหลักประกันทางสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ประชาชน โดยให้ความร่วมมือบูรณาการขับเคลื่อน เพื่อสนับสนุนให้แรงงานนอกระบบในชุมชน ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มอาชีพต่าง ๆ เช่น กลุ่ม OTOP กลุ่มสตรี กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯลฯ เห็นถึงความสำคัญในการเข้าสู่ระบบความคุ้มครองประกันสังคม เพื่อรับความคุ้มครองและมีหลักประกันชีวิตที่มั่นคง ผู้ที่จะสมัครประกันสังคม มาตรา 40 ได้นั้น ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้  1. เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ หรือแรงงานนอกระบบ  2. มีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์  3. ต้องเป็นบุคคลที่ไม่ได้เป็นลูกจ้างในบริษัทเอกชนตามประกันสังคมมาตรา 33 และไม่เคยสมัครเป็นผู้ประกันตนในมาตรา 39 4. ไม่เป็นข้าราชการหรือบุคคลที่ถูกยกเว้นตามกฎหมายประกันสังคม  5. เป็นบุคคลพิการที่สามารถรับรู้สิทธิประกันสังคมได้

ทั้งนี้ กลุ่มแรงงานนอกระบบทุกประเภทสามารถสมัครมาเป็นผู้ประกันตนกับสำนักงานประกันสังคม ซึ่งกระทรวงแรงงานมีนโยบายในการกำหนดเป้าหมายภายในระยะเวลา 5 ปี (ตั้งแต่ปี 2561 – 2565) จะมีผู้ประกันตนตามมาตรา 40 รายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 5 ล้านคน โดยจะดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้าน ประกันสังคมถ้วนหน้า พร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป

ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยปฏิบัติของสำนักงานประกันสังคมในระดับพื้นที่ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ ทั่วประเทศ ในการขับเคลื่อนให้ประชาชนมีหลักประกันความคุ้มครองทางสังคมที่ครอบคลุม เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนอยู่ดี มีสุข และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ประกันสังคมตั้งเป้าขยายกลุ่มผู้ประกันตนให้ครอบคลุมทุกอาชีพ รวมกลุ่มแม่บ้านโอทอป แรงงานนอกระบบทุกประเภท