posttoday

TNI Graduates

26 พฤศจิกายน 2561

เป็นเวลากว่า 11 ปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หรือ TNI  ได้มุ่งมั่นในการพัฒนานักศึกษากว่า 5 พันคนไปสู่บัณฑิตที่มีคุณภาพ

 

เป็นเวลากว่า 11 ปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หรือ TNI  ได้มุ่งมั่นในการพัฒนานักศึกษากว่า 5 พันคนไปสู่บัณฑิตที่มีคุณภาพ ตามหลักธรรมาภิบาลและวัฒนธรรมโมโนซุคุริ (Monozukuri) อันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของสถาบันที่ถือเป็นหลักการในการจัดการเรียนการสอน รวมไปถึงการพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ขับเคลื่อนไปสู่ Digital Era โดยในปีการศึกษา 2560 นี้ เป็นอีกปีหนึ่งที่ทางสถาบันฯ ได้ส่งมอบบัณฑิต 1,006 คน จาก 24 หลักสูตร แบ่งเป็นระดับปริญญาตรี 19 หลักสูตร และปริญญาโท 5 หลักสูตร ที่ได้รับการปลูกฝัง หล่อหลอมด้วยหลักการพัฒนานักศึกษาทุกคน ภายใต้คำขวัญ "สร้างนักคิด ผลิตนักปฏิบัติ สร้างนักประดิษฐ์  ผลิตนักบริหาร" มาสู่สังคมในอีกวาระหนึ่ง

นางสาวรินรดา พานิชสุข (มายบัณฑิตคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (MT)

ตัวแทนคนรุ่นใหม่ยุค Generation Z ที่ก้าวเดินตามความมุ่งมั่นและความสนใจด้วยการนำทักษะที่ได้เรียนรู้จากรั้วมหาวิทยาลัยมาฝึกฝนผ่านงานอดิเรกด้วยการเป็นหนึ่งใน admin team ของเฟซบุ๊ก "ชงนม" เพจชื่อดัง (www.facebook.com/chongnomst) ที่นำเสนอมุกตลกผ่านไลฟ์สไตล์ของหนุ่ม-สาวในรั้วมหาวิทยาลัย ผ่านการผลิตวีดีโอ   คอนเทนต์สั้นๆ ที่รินรดาและเพื่อนๆ ร่วมกันคิดเนื้อหาและผลิตวิดีโอด้วยตนเอง จนได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก ประสบการณ์จากการคลุกคลีในแวดวงออนไลน์ไม่เพียงแต่สร้างโอกาสได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ แต่ยังมอบโอกาสในการเรียนรู้ที่จะจัดการแก้ไขปัญหา ประเมินสถานการณ์ และปรับปรุงคุณภาพงานเพื่อครองใจแฟนเพจในโลกออนไลน์อีกด้วย นอกเหนือจากนี้ บัณฑิตเกียรตินิยมเหรียญทองยังได้ฝากผลงานการออกแบบมาสคอตประจำมหาวิทยาลัยโดยได้รับเลือกและนำไปใช้ในงานต่างๆ วันนี้เธอประสบความสำเร็จเป็นบัณฑิตจบใหม่คุณภาพสูงและได้ทำงานในสายงานที่รัก ด้วยการเป็นกราฟิกดีไซน์เนอร์ให้กับบริษัทหนังสือออนไลน์ที่ใครๆ ก็รู้จักดีอย่าง OOKBEE (บริษัท อุ๊คบี ยู จำกัด) และเธอยังรับหน้าที่ออกแบบภาพประกอบ Content ในส่วนของ "หอหมื่นอักษร" เพจรวมนิยายจีนแปลให้นักอ่านได้ฟินกันสุดๆ

"ชีวิตที่ TNI ทำให้ได้รู้จักการทำงานกับเพื่อนๆ ในสังคมที่ดี และมีอาจารย์ที่เป็นคนรุ่นใหม่ สามารถให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์ และ สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันและชีวิตการทำงานได้อีกด้วยค่ะ"

TNI Graduates

นายพัชฌงค์ เปลี่ยนสกุล (หนึ่ง) บัณฑิตจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมยานยนต์ (AE)

เชียร์ลีดเดอร์มหาวิทยาลัยที่พกดีกรีวิศวกรรมยานยนต์ทะยานสู่บริษัทสัญชาติอังกฤษชื่อดังอย่าง Triumph Motorcycles (Thailand) Ltd. ทันทีหลังจากการสอบปิดภาควันสุดท้าย นอกเหนือจากโอกาสที่สถาบัน TNI ได้มอบให้กับนักศึกษาทุกคนด้วยการจัดงาน TNI Job Fair  ที่เป็นการรวมเอาบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศมาเปิดรับสมัครนักศึกษาที่สนใจในสายงานต่างๆ ได้เลือกสมัครและทำงาน สิ่งที่ทำให้พัชฌงค์โดดเด่นยิ่งขึ้นก็คือ การมีโอกาสได้ฝึกงานกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ชั้นนำระดับโลกของกลุ่มโตโยต้า คือ Siam Toyota Manufacturing Co., Ltd. ในปีสุดท้าย และการเป็นบัณฑิตจากสาขาวิศวกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นสาขาเฉพาะทางที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง ทำให้ได้รับการปูทางเกี่ยวกับพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์เป็นต้นทุน ส่งผลให้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปัจจุบันพัชฌงค์ได้ทำงานตำแหน่ง Quality Engineer รับผิดชอบในการดูแลเครื่องยนต์เพื่อนำไปประกอบต่อไปในสายพานการผลิต

"ของเล่นสมัยเด็กๆ อย่างรถยนต์คันเล็ก คือ ความสุขสำหรับผม ความฝันของผมจึงขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ต้องการคลุกคลีกับรถยนต์ หรือเครื่องยนต์มาโดยตลอด การได้เรียนรู้จากหลักสูตร ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญของอาจารย์ที่ TNI ช่วยเพิ่มความรู้ และทำให้ผมมีความสุขกับการได้ทำงานในสิ่งที่รัก"

TNI Graduates

นางสาวพิริยา เตมีย์ (พิซซ่า) บัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (IB)

ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มต้นชีวิตนักศึกษาในรั้ว TNI พิริยา บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 ได้รับแรงบันดาลใจในการก้าวสู่สายงานอาชีพด้านการตลาดจากการเรียนการสอนตามหลักการ Monozukuri ผ่านโครงการพิเศษที่รู้จักกันดีในหมู่นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจในชื่อของ House Project โปรแกรมการเรียนการสอนที่จำลองสถานการณ์จริงของการทำงานในบริษัทและสร้างธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ลงมือพัฒนาสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายด้วยตนเอง การปฏิบัติจริงช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้น่าสนใจ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นตลอดเวลา การต่อยอดด้วยการสอบชิงทุนเพื่อฝึกงานที่บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า Yazaki Corp. ณ เมือง Susono-shi, Shizuoka ประเทศญี่ปุ่น รับผิดชอบงานในแผนกพัฒนาธุรกิจใหม่ (New Business Development) โดยการนำเสนอโครงงานผลิตใหม่ๆ ส่งมายังประเทศไทย ยิ่งช่วยเสริมสร้างความมุ่งมั่นให้พิริยาก้าวเดินต่อไปในสายงานด้านการตลาดยานยนต์ และประสบความสำเร็จตามความตั้งใจเมื่อได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นพนักงานในแผนกพัฒนากลยุทธ์การขาย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยรับหน้าที่ในการพัฒนากลยุทธ์การขายให้กับผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ

"แม้ว่าจะได้รับคัดเลือกเข้าสู่มหาวิทยาลัยของรัฐ แต่ครอบครัวพามาศึกษาระบบการเรียนการสอนของ TNI ก่อนตัดสินใจ ทำให้ตัวเองเลือกเดินมาทางสายนี้ การได้รับโอกาสในการเข้าไปดูงานในโรงงานที่ประเทศญี่ปุ่น ทั้ง บริษัท Yazaki และโตโยต้า ตั้งแต่การผลิต การบริหารคน ศึกษาแนวคิดทางธุรกิจ ความคิดและวิธีการทำงาน ทำให้เกิดความประทับใจต่อองค์กรญี่ปุ่น การได้เข้ามาทำงานตามที่ตั้งใจถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่ดี และพื้นฐานที่ได้รับจาก TNI ถือเป็นสิ่งที่มีค่าตลอดชีวิต"

สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น 1771/1 ถ.พัฒนาการ (ระหว่าง ซ.พัฒนาการ 37-39) แขวง/เขต สวนหลวง กรุงเทพฯ 10250 www.tni.ac.th  โทร. 0 2763 2600 Facebook Thai-Nichi Institute of Technology