posttoday

“ดร.สุวิทย์”ชูธงขับเคลื่อนไทยก้าวไกลวิทยาศาสตร์ฯเป้าหมายไทยแลนด์4.0

20 พฤศจิกายน 2561

“ดร.สุวิทย์” เตรียมขึ้นเวที 70 ปีสมาคมวิทย์ฯ ชูธงขับเคลื่อนไทยก้าวไกลวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เผย“บิ๊กตู่”หนุนการพัฒนาสุดตัวสู่เป้าหมายไทยแลนด์ 4.0

“ดร.สุวิทย์” เตรียมขึ้นเวที 70 ปีสมาคมวิทย์ฯ ชูธงขับเคลื่อนไทยก้าวไกลวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เผย“บิ๊กตู่”หนุนการพัฒนาสุดตัวสู่เป้าหมายไทยแลนด์ 4.0

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม อันเป็นตัวจักรสำคัญที่จะขับเคลื่อนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และการพัฒนาสังคมในระยะยาว เพื่อให้ประเทศก้าวสู่สถานะไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ดร.สุวิทย์ กล่าวต่อว่า สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นอีกองค์กรสำคัญที่มีส่วนในการขับเคลื่อนและเผยแพร่องค์ความรู้ ข่าวสาร และข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศมายาวนาน และมีส่วนร่วมผลักดันให้เกิดการตื่นตัวที่สำคัญในด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศ เช่น การกำหนดวันวิทยาศาสตร์ไทย การก่อตั้งกระทรวงวิทย์ การเทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เป็นต้น ซึ่งในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสมาคมฯ จึงได้มีการจัดงานกาลาดินเนอร์ขึ้น ณ ห้องวิภาวดีบอลลูม โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว กรุงเทพฯ วันที่ 21 พ.ย. นี้ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวนโยบายกับผู้เกี่ยวข้องระดับนำในแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของไทย

“นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์อย่างมาก และได้มีบัญชาให้ผมเข้าร่วมงานนี้พร้อมกับปาฐกถาในหัวข้อ ก้าวต่อไปของประเทศไทยด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้นำนโยบายที่เกี่ยวกับการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ การขับเคลื่อน ผ่านโครงการหรือกิจกรรมหลัก กิจกรรมรอง หรือกิจกรรมเสริม ที่จะทำให้นโยบายและเป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 ตลอดทั้งการพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์เกิดผลสัมฤทธิ์ในระยะต่าง ๆ มาแลกเปลี่ยนให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งในระดับบริหารและปฏิบัติได้รับทราบและแลกเปลี่ยนเพื่อช่วยบูรณาการงานของรัฐบาลให้สร้างประโยชน์แก่คนไทยและประเทศอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ระบุ

ด้าน รศ.ดร.นภาวรรณ นพรัตนราภรณ์ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ในงานนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับทราบวิสัยทัศน์ของท่าน รมว.วิทยาศาสตร์ฯ นโยบายของรัฐบาล เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของนักวิทยาศาสตร์ตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็นในเรื่องวิทยาศาสตร์