posttoday

อ.ส.ค. ติดหนึ่งใน 5 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจมีคุณธรรมและความโปร่งใส

16 พฤศจิกายน 2561

เปิดเผยว่า อ.ส.ค. ได้รับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประกาศโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561

 

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อํานวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า อ.ส.ค. ได้รับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประกาศโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 โดยมีหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการประเมิน รวมทั้งสิ้น 426 หน่วยงาน เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจำนวน 54 หน่วยงาน ในปี 2561 อ.ส.ค. อยู่ในลำดับที่ 4 โดยได้คะแนน 94.64 คะแนน เมื่อเทียบจากหลายปีที่ผ่านมาผลการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์นั้น ผลักดันให้ อ.ส.ค. ตั้งคณะกรรมการเข้ามาดูแลรับผิดชอบอย่างจริงจัง ในปี 2560 อ.ส.ค. ทุ่มเทเพื่อยกระดับด้านคุณธรรมและความโปร่งใสขึ้นจนได้รับการประเมินด้วยคะแนน 88.42 คะแนน ไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆจนในปี 2561 อ.ส.ค. ติดอันดับหนึ่งใน 5 ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจมีคุณธรรมและความโปร่งใสในที่สุด

อ.ส.ค. ติดหนึ่งใน 5 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจมีคุณธรรมและความโปร่งใส

"การบริหารจัดการของ อ.ส.ค. เราทำแผนวิสาหกิจ ปี  2560-2564 มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการทำงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมถงเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร ที่บอกว่า "รู้และรับผิดชอบส่งมอบสิ่งที่มีคุณค่า พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เน้นเรื่องธรรมาภิบาล" ในวัฒนธรรมองค์กร เราพยายามสร้างสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นในองค์กรเรื่องการบริหารงานอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ด้วยคะแนน ITA ที่ประเมินองค์กรอยู่แล้ว ในการประเมินนั้นมีหลายส่วนทั้งภายนอกและภายในองค์กร ระดับผลการประเมินแสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการ การที่ต้องการเห็นองค์กรมีความโปร่งใสนั้น ผู้บริหารต้องแสดงให้เห็น ประกาศในเชิงนโยบาย และจัดตั้งคณะกรรมการเข้ามาดูแลรับผิดชอบ และต้องการพนักงานในองค์กรให้ความสำคัญเรื่องเหล่านี้ มีการประกาศนโยบายขององค์กร ให้ความรู้ตลอดจนการฝึกอบรมให้พนักงานและผู้บริหารได้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง สิ่งสำคัญคือผู้บริหารต้องปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่พนักงานในองค์กร" ดร. ณรงค์ฤทธิ์ กล่าว