posttoday

OKMD รุกพัฒนาเว็บไซต์ หวังเป็นต้นแบบแหล่งเรียนรู้สาธารณะออนไลน์

15 พฤศจิกายน 2561

OKMD รุกพัฒนาเว็บไซต์ หวังเป็นต้นแบบแหล่งเรียนรู้สาธารณะออนไลน์ ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน ตั้งเป้าสอนทักษะอาชีพและความรู้ที่จำเป็น ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในยุคศตวรรษที่ 21

OKMD รุกพัฒนาเว็บไซต์  หวังเป็นต้นแบบแหล่งเรียนรู้สาธารณะออนไลน์ ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน ตั้งเป้าสอนทักษะอาชีพและความรู้ที่จำเป็น ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในยุคศตวรรษที่ 21

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD มีพันธกิจในการพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญา ผ่านกระบวนการเรียนรู้สาธารณะ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานความรู้ ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมทาง ความคิดที่สร้างสรรค์ เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สาธารณะสำหรับคนทุกช่วงวัย โดยภายหลังจากได้ร่วมกับ สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) จัดกิจกรรมบริการความรู้สาธารณะ  Knowledge in the Park: เปิดพื้นที่เรียนรู้ใจกลางกรุง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้รูปแบบใหม่สำหรับประชาชนคนไทย ณ สวนลุมพินี ในช่วงเดือนตุลาคม และพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากมีกิจกรรมการเรียนรู้ที่องค์ความรู้หลากหลายรูปแบบและหลากหลายสาขา และมีเสียงเรียกร้องให้ขยายผลไปยังสวนสาธารณะแห่งอื่นในกรุงเทพมหานคร รวมถึงในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ไม่อาจเข้าร่วมกิจกรรมได้ OKMD จึงมีนโยบายให้บริการความรู้สาธารณะผ่านช่องทางเว็บไซต์ เพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกที่คนไทยทุกคนสามารถเรียนรู้ร่วมกันได้ในทุกที่ เพียงแค่มีสมาร์ทโฟน

ดร.อภิชาติ ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักโครงการและจัดการความรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานความรู้เพื่อให้สามารถสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมโดยอาศัยความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยผ่านช่องทางการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สาธารณะ ซึ่งเป็นแนวคิดการใช้พื้นที่สำหรับวัตถุประสงค์ที่หลากหลายสำหรับประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ โดยมีรูปแบบการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของสังคมเมืองในปัจจุบันผ่านการเรียนรู้ 4 เรื่องสำคัญได้แก่ การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างแรงบันดาลใจ ให้มีชีวิตอยู่อย่างมีความหมาย การเรียนรู้เพื่อบ่มเพาะความคิดความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ การเรียนรู้เพื่อปลูกฝังจิตสาธารณะยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง และการเรียนรู้เพื่อมุ่งสร้างการทำงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์

ขณะเดียวกัน ในยุคดิจิทัลนี้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย รวดเร็ว ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของโลกก็ตาม ด้วยเหตุนี้ OKMD จึงได้พัฒนาเว็บไซต์ www.okmd.or.th ให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้สาธารณะออนไลน์ โดยการสร้าง กล่องความรู้ : Knowledge box และ Knowledge link ทั้งนี้ เพื่อต่อยอดทักษะ อาชีพ และนวัตกรรมความรู้ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในหลายด้าน ครอบคลุมเกือบทุกมิติของชีวิต ซึ่งล้วนส่งผลกระทบโดยตรงต่อวิถีชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคม จนนำไปสู่การพัฒนาอาชีพ ธุรกิจ สินค้า และบริการรูปแบบใหม่ๆ ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

OKMD รุกพัฒนาเว็บไซต์  หวังเป็นต้นแบบแหล่งเรียนรู้สาธารณะออนไลน์

โดยในรายละเอียดนั้น OKMD ได้ริเริ่มจัดทำองค์ความรู้ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้จริง ให้เห็นเป็นรูปธรรม ในรูปแบบคลิปองค์ความรู้ ทักษะ และอาชีพใหม่ๆ ที่น่าสนใจ และเป็นที่ต้องการของตลาด เช่น อาชีพบริการที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ได้แก่ การทำธุรกิจสอนทำอาหาร การให้บริการจัดเลี้ยง การเป็นนักออกแบบและตกแต่งอาหาร การขายอาหารออนไลน์ การเป็นบาริสต้า หรืออาชีพที่เกี่ยวกับการให้บริการ การอำนวยความสะดวก และการแก้ปัญหา เช่น การทำธุรกิจโรงแรมแมว การเป็นนักจัดระเบียบบ้าน และนักออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้เว็บไซด์ หรือแม้แต่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและการผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้อง เช่น ผักออร์แกนิก ผ้าย้อมสีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย รวมไปถึงทักษะที่สำคัญในการใช้ชีวิตและทำงานในศตวรรษที่ 21 เป็นเครื่องมือสู่ความสำเร็จ เช่น ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี และทักษะชีวิตและอาชีพ  โดยองค์ความรู้ต่างๆ จะไม่เพียงนำเสนอข้อมูลความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งในระดับโลกและระดับประเทศในมิติต่างๆ แต่ยังชี้ให้เห็นถึงโอกาสด้านอาชีพที่มาพร้อมความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว รวมถึงทักษะพื้นฐานที่ควรรู้ ทำได้ ใช้เป็น ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อมูลความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยรุ่นใหม่สามารถสร้างสรรค์อาชีพ ต่อยอดไอเดียธุรกิจเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ และเตรียมตัวเองให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่จะตามมาในอนาคต โดยจะอยู่ในส่วนของ Knowledge Box

พร้อมกับการเชื่อมโยงและรวบรวมข้อมูลเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะที่น่าสนใจในด้านต่างๆ ที่อยู่ในส่วนของ Knowledge Link อาทิ การศึกษา การประกอบธุรกิจและการลงทุน สุขภาพอนามัย ภาษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้

ทั้งนี้ OKMD มุ่งหวังว่า www.okmd.or.th จะเป็นอีกหนึ่ง “ต้นแบบการเรียนรู้รูปแบบใหม่” สำหรับคนไทยทุก ที่สามารถเข้าเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพของตนเองต่อไป โดยจะสื่อสารให้เข้าใจง่าย ที่ใครก็สามารถเรียนรู้ได้

นอกจากนี้ OKMD ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปที่สนใจ นำเสนอกิจกรรมหรือองค์ความรู้ที่น่าสนใจและต้องการให้เราจัดทำเป็นรูปแบบคลิปองค์ความรู้ให้ รวมถึงจะมีการเปิดเวทีประกวดจัดทำคลิปองค์ความรู้และทักษะต่างที่น่าสนใจสำหรับประชาชนทั่วไปอีกด้วย โดยคลิปองค์ความรู้ทั้งหมดจะถูกรวบรวมและนำมาเผยแพร่สู่สาธารณะผ่านทางเว็บไซต์ www.okmd.or.th ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้ในทุกกิจกรรมเกิดการมีส่วนร่วม เพื่อให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน และขยายผลจากชุมชนเล็กๆ ไปสู่แหล่งเรียนรู้สาธารณะออนไลน์ที่มีคนจากทั่วทุกมุมโลกมาเรียนรู้ด้วยกัน

สำหรับกิจกรรมบริการความรู้สาธารณะ หรือ Knowledge in the park  ณ สวนลุมพินี นั้น OKMD จะยังคงดำเนินการควบคู่กันไป โดยจะคัดสรรความรู้และวางแผนจัดกิจกรรมเวิร์คชอปสร้างทักษะเรื่องใหม่ๆ อาชีพใหม่ๆ มาให้บริการสาธารณะเพื่อคนทุกวัย และเพิ่มความถี่ขึ้นเป็น เดือนละ 2 ครั้ง คือ ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ต้นเดือน และกลางเดือน สามารถคลิกดูรายละเอียดและสมัครร่วมกิจกรรมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ทางเว็บไซต์ www.okmd.or.th ดร.อภิชาติ กล่าวทิ้งท้าย