posttoday

ดิ แอสเพน ทรี พร้อมส่งมอบนวัตกรรมใหม่ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้สูงอายุทานอาหารได้ด้วยตัวเอง

13 พฤศจิกายน 2561

โครงการดิ แอสเพน ทรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ‘assistive tableware’  ชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ  เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทานอาหารของผู้สูงอายุที่ออกแบบโดยคนไทย พร้อมส่งมอบต่อโรงพยาบาลในประเทศไทย

 

บรรยายภาพ (แถวนั่งจากซ้าย) ดร. ภัทรารัตน์ ตันนุกิจ ที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน คุณวิฑิต อาภาพาส ประธานผู้อำนวยการ บริษัท ดี ซูพรีม จำกัด รศ. ดร. สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน มิสเฮ จูน พาร์ค ประธานผู้อำนวยการ บริษัท แอสเพน คอร์ปอเรชั่น จำกัด มรว. ปรียางค์ศรี วัฒนคุณ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายการจัดหารายได้ และผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น คุณรัตติญา ศริดารา ผู้อำนวยการ สำนักงานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ นพ. อดิศร วิตตางกูร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลกลาง

(แถวยืนจากซ้าย) นพ. อรรถพล เกิดอรุณสุขศรี  รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ คุณขวัญใจ ถิ่นมีผล รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ คุณพิมพ์นิภา ธนาสุริยฉัตร์ หัวหน้าพยาบาล โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน นพ. ประเสริฐ ประกายรุ้งทอง หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และ คุณสุรีย์พร กุมภคาม หัวหน้ากลุ่มงานพยาบาลด้านวิชาการ  โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี

โครงการดิ แอสเพน ทรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ‘assistive tableware’  ชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ  เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทานอาหารของผู้สูงอายุที่ออกแบบโดยคนไทย พร้อมส่งมอบต่อโรงพยาบาลในประเทศไทย เพื่อทำให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยสามารถรับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง

13 พฤศจิกายน 2561, กรุงเทพฯ บริษัท แอสเพน คอร์ปอเรชั่น จำกัด โครงการ ภายใต้แบรนด์ "ดิ แอสเพน ทรี" ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร จัดงานส่งมอบนวัตกรรมใหม่ ชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ ‘The Aspen Tree Assistive Tableware by Dr Singh Intrachooto’ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และเด็ก ให้สามารถทานอาหารได้ด้วยตนเอง จำนวน 4,000 ชุด ถึง 8 หน่วยงานหลัก ได้แก่ สภากาชาดไทย สวางคนิเวศ โรงพยาบาลภายใต้สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข ณ ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนหรือ RISC ชั้น 4 อาคารแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด

ชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารนี้ได้รับการออกแบบโดยทีมงานชาวไทย นำโดย รศ. ดร. สิงห์ อินทรชูโต อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และหัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนหรือ RISC ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ทั้งนี้ชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารนี้จะถูกส่งมอบต่อให้โรงพยาบาลทั่วประเทศไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ดิ แอสเพน ทรี พร้อมส่งมอบนวัตกรรมใหม่ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้สูงอายุทานอาหารได้ด้วยตัวเอง

รศ. ดร. สิงห์ กล่าวว่า "ชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารจากดิ แอสเพน ทรี นี้ถือเป็นอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารที่ออกแบบใหม่ในทุกองค์ประกอบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางกายภาพ ตัวอย่างเช่นสีเขียวอ่อนจะทำให้มองเห็นอาหารได้ชัดเจนเพราะมีความโดดเด่นออกมาจากภาชนะ หรือฐานของชามมีความเอียงเพื่อให้ง่ายต่อการตักอาหาร และเราได้คิดค้น "สคูน" หรือ scoon "ช้อน" ที่มีสรีระคล้ายกับสกู๊ปที่ตักไอศกรีม เพื่อให้ง่ายต่อการตักอาหารขึ้นเพื่อรับประทาน"

ทีมงานใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ปีในการพัฒนาชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารดังกล่าว ซึ่งทีมงานนั้นประกอบด้วยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบสิ่งแวดล้อม สำนักงานบริการวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และโรงพยาบาลกลาง ผสมผสานกับประสบการณ์ของนักออกแบบผลิตภัณฑ์ พยาบาล และผู้ดูแลผู้ป่วย

มิสเฮ จูน พาร์ค ประธานผู้อำนวยการบริษัทดิ แอสเพน คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดย MQDC กล่าวว่าชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารนี้มีส่วนช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีความยากลำบากในการรับประทานอาหาร

"โครงการ ดิ แอสเพน ทรี มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิด ‘อารยธรรมของผู้สูงอายุ’ หรือ Civilized Ageing ดังนั้นเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ นวัตกรรมใหม่แห่งการออกแบบนี้จะมีส่วนอย่างมากในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยสูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือตนเองมากเพียงใด เราหวังว่าผู้ป่วยที่ได้ใช้อุปกรณ์ชุดนี้จะมีความสุขในการรับประทานอาหาร และนี่เป็นอีกส่วนสำคัญที่มาเติมเต็มพันธกิจหลักของ MQDC นั่นคือ ‘for all well – being’ ให้สมบูรณ์" มิส พาร์ค กล่าว

โครงการดิ แอสเพน ทรี จะทำการส่งมอบชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารเพื่อช่วยในการรับประทานอาหารนี้จำนวน 4,000 ชุดไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ภายในเดือนพฤศจิกายน โดยร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ คือ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลภายใต้สำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลภายใต้กระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ชุดอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารจะได้รับการจัดหาและจัดส่งโดยบริษัทดี ซูพรีม จำกัด ซึ่งอยู่ในกลุ่มบริษัทดีที (DTGO) บริษัทแม่ของ MQDC

คุณวิฑิต อาภาพาส ประธานผู้อำนวยการบริษัทดี ซูพรีม จำกัด กล่าวว่า “ดี ซูพรีม รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งทึ่รับหน้าที่จัดส่งชุดอุปกรณ์ช่วยทานอาหารเหล่านี้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ในฐานะบริษัทของคนไทย เราคิดอยู่เสมอว่าความรับผิดชอบต่อสังคมคือสิ่งที่เราต้องยึดมั่น เราจึงให้ความสำคัญถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสังคมผู้สูงอายุโดยในปี 2583 หนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมดจะมีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน”

ดิ แอสเพน ทรี พร้อมส่งมอบนวัตกรรมใหม่ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้สูงอายุทานอาหารได้ด้วยตัวเอง