posttoday

5 สัญญาณว่าคุณต้องรีบผ่าตัดต้อกระจกตาโดยด่วน!

08 พฤศจิกายน 2561

ถ้าคุณกำลังเผชิญปัญหาต่างๆ เหล่านี้อยู่ อยากบอกให้รู้เลยว่าคุณคือหนึ่งในผู้ป่วยที่จำเป็นจะต้องได้รับการรักษาหรือผ่าตัดต้อกระจกเพื่อให้สายตาได้เข้าสู่สภาวะปกติและใช้งานได้เหมือนคนทั่วไปอีกครั้ง ซึ่งการผ่าตัดต้อกระจกนั้นมีหลายวิธี

 

คุณสามารถมองเห็นถนนหนทางได้ชัดเจนขณะขับรถหรือไม่?

คุณมีปัญหาในการอ่านหนังสือ ต้องจองคอมพิวเตอร์ หรือดูโทรทัศน์หรือเปล่า?

คุณมีความยากลำบากในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เกิดจากการมองไม่เห็นหรือไม่?

ปัญหาทางด้านสายตาส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตตามลำพังหรือไม่ ?

ดวงตาแพ้แสงจ้าหรือมองเห็นในที่มีแสงมากได้ยากลำบากหรือไม่ ?

ถ้าคุณกำลังเผชิญปัญหาต่างๆ เหล่านี้อยู่ อยากบอกให้รู้เลยว่าคุณคือหนึ่งในผู้ป่วยที่จำเป็นจะต้องได้รับการรักษาหรือผ่าตัดต้อกระจกเพื่อให้สายตาได้เข้าสู่สภาวะปกติและใช้งานได้เหมือนคนทั่วไปอีกครั้ง ซึ่งการผ่าตัดต้อกระจกนั้นมีหลายวิธี แต่วิธีมาตรฐานสำหรับการรักษาในโรงพยาบาลหรือศูนย์ผ่าตัดต้อกระจกจะเรียกว่า ฟาโคอีมัลซิฟิเคชัน (Phacoemulsification) เป็นการผ่าตัดต้อกระจกโดยการใช้คลื่นเสียงความถี่สูงหรืออัลตราซาวด์เข้าไปสลายต้อกระจกให้มีขนาดเล็กก่อนจะดูดออกมา จากนั้นจึงจะทำการใส่เลนส์แก้วตาเทียมเข้าไปทดแทน ซึ่งการผ่าตัดต้อกระจกวิธีนี้จะทำให้เกิดแผลที่มีขนาดเล็กมาก และไม่ต้องมีการเย็บปิดแผลอีกด้วย

5 สัญญาณว่าคุณต้องรีบผ่าตัดต้อกระจกตาโดยด่วน!

ขั้นตอนในการผ่าตัดต้อกระจก

สำหรับคนที่จำเป็นจะต้องเข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกนั้น ในขั้นแรกแพทย์จะหยอดยาชาหรือฉีดยาชาบริเวณรอบดวงตา เพื่อให้ระหว่างการผ่าตัดราบรื่นมากที่สุด ผู้ป่วยเจ็บน้อยที่สุด แต่ผู้ผ่าตัดต้อกระจกจะมีความรู้สึกตัวตลอดเวลา มองเห็นการเคลื่อนไหวต่างๆ จากนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะกรีดกระจกตาให้เกิดช่องขนาดเล็กมากสำหรับสอดเครื่องมือทางการแพทย์ ก่อนจะปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูงในการสลายต้อกระจกแล้วดูดออก แล้วทำการใส่เลนส์ตาเทียม (แก้วตาเทียม) เข้าไปแทนที่เลนส์ตาเดิม

หลังจากที่การผ่าตัดต้อกระจกเสร็จสิ้นลง แพทย์จะให้ผู้เข้ารับการผ่าตัดใส่ที่ครอบตาป้องกันดวงตา และอยู่พักฟื้นในห้องประมาณ 15-30 นาที จึงจะสามารถกลับบ้านได้ตามปกติ หากผู้เข้ารับการผ่าตัดเป็นโรคต้อกระจกทั้ง 2 ข้าง การผ่าตัดจะต้องทำทีละข้างโดยอาจทิ้งระยะเวลาในการผ่าตัดแต่ละครั้งห่างกันประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อรอให้ดวงตาข้างที่ได้รับการผ่าตัดต้อกระจกมีอาการดีขึ้นก่อนจึงจะค่อยทำอีกข้างที่เหลือเพื้อให้การมองเห็นกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

การดูแลตัวเองหลังการผ่าตัดต้อกระจก

สำหรับผู้ที่ทำการผ่าตัดต้อกระจกในช่วงสัปดาห์แรกหลังการผ่าตัดอาจยังไม่สามารถใช้สายตาได้เต็มที่หรือเห็นภาพที่ชัดเจนมากนัก แต่อาการมักจะค่อยๆ ดีขึ้นภายในไม่กี่วันเมื่อดวงตาเริ่มมีการปรับตัวได้ และจะสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเกือบเป็นปกติหลังจากผ่านไป 8 สัปดาห์ โดยในช่วงการพักฟื้น แพทย์อาจมีการจ่ายยาหยอดตาเพื่อช่วยลดอาการข้างเคียงหลังการผ่าตัดต้อกระจก รวมไปถึงแนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อช่วยให้อาการดีขึ้น

และเมื่อการผ่าตัดต้อกระจกผ่านไปช่วงระยะหนึ่ง แพทย์จะมีการนัดผู้ป่วยเพื่อติดตามผลหลังการรักษาเป็นระยะ และเมื่อผู้ป่วยอาการดีขึ้นจนมองเห็นเกือบเป็นปกติ แพทย์จะแนะนำให้สวมแว่นตาเพื่อช่วยปรับสภาพสายตาให้คงที่นั่นเอง

5 สัญญาณว่าคุณต้องรีบผ่าตัดต้อกระจกตาโดยด่วน!