posttoday

สถ.ส่งเสริมบุคลากรนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน

03 พฤศจิกายน 2561

สถ.ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดธรรมศึกษา ส่งเสริมบุคลากรนำจริยธรรมและหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน

สถ.ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติฯ จัดธรรมศึกษา ส่งเสริมบุคลากรนำจริยธรรมและหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)กระทรวงมหาดไทย จัดการศึกษาธรรมศึกษา ภายใต้การดูแลของมหาเถรสมาคม เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวไทย ข้าราชการ และบุคลากรกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ศึกษาหลักธรรม คำสอน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อย่างเหมาะสมแก่ฐานะและวัยของตน เพื่อส่งเสริมจริยธรรม และนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยจัดให้มีการเรียนการสอนทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.00 น. โดยได้รับความเมตตาจากสำนักเรียนวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร จัดพระวิทยากรให้ความรู้ในการจัดการเรียนการสอน พร้อมทั้งสื่อการเรียนการสอน ณ อาคารสุวัทนา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

ทั้งนี้ ในวันเสาร์ที่ 3 พ.ย. เป็นการศึกษาธรรมศึกษาเป็นวันแรก โดยมี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ และ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นำคณะกรรมการและสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ผู้บริหาร และบุคลากรกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กว่า 30 คน เข้าร่วมศึกษาธรรมในครั้งนี้

ดร.วันดี กล่าวว่า เป็นโอกาสอันดี ที่ได้มาจัดการเรียนธรรมศึกษาในสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ นั่นคือ อาคารสุวัทนา (วังแดง) ของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวีฯ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่คณะกรรมการและสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ ผู้บริหาร และบุคลากรกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ให้ความสำคัญด้านศาสนา ซึ่งเป็นเสมือนการยกระดับจิตใจและกายของตนเอง และเพื่อร่วมนำไปเผยแพร่ต่อคนในครอบครัว ให้เป็นครอบครัวและสังคมที่มีความสุข

สถ.ส่งเสริมบุคลากรนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ด้าน นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การจัดการเรียนธรรมศึกษาในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจากพระพรหมมุนี แม่กองธรรมศึกษา จัดส่งพระอาจารย์จากสำนักเรียนธรรมศึกษาวัดราชบพิธมาสอนให้ โดยสืบเนื่องมาจากการที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการจัดการศึกษาในด้านธรรมศึกษาของโรงเรียนวิสุทธิกษัตรี จ.สมุทรปราการ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับฟังแนวทางการจัดการเรียนการสอนในด้านธรรมศึกษาของโรงเรียนวิสุทธิกษัตรีนี้ ก็เห็นได้ว่าเป็นประโยชน์มาก

ทั้งนี้ ได้เห็นมุมมองที่สามารถนำไปเป็นแนวทางให้แก่โรงเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆได้ เพราะผู้เรียนธรรมศึกษา จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน อันมีผลต่อการส่งเสริมค่านิยมหลักในเรื่องความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ภูมิใจในความเป็นไทย ได้มีความรู้คู่คุณธรรม มีความเป็นพลเมืองที่ดี สามารถทำประโยชน์แก่ส่วนรวม ตลอดจนพัฒนาตนเองไปในทางที่ถูกต้องได้

อย่างไรก็ตาม การได้เริ่มเรียนธรรมศึกษาครั้งนี้ นอกจากจะเป็นเหมือนต้นบุญที่ติดตัวของผู้เรียน ผู้สอน รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องแล้ว ยังจะช่วยทำให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางขยายการเรียนการสอนด้านธรรมศึกษาไปยังโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 1,999 แห่งในอนาคตอันใกล้นี้ให้ครบทุกโรงเรียนอีกด้วย