posttoday

สถ.ติวเข้มท้องถิ่นอีสานพัฒนาช่วงปฐมวัยด้วยสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา

27 ตุลาคม 2561

สถ.เดินหน้าติวเข้มบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคอีสาน ให้มีองค์ความรู้ที่ถูกต้องนำไปพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาโดยชุมชนท้องถิ่น

สถ.เดินหน้าติวเข้มบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคอีสาน ให้มีองค์ความรู้ที่ถูกต้องนำไปพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาโดยชุมชนท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นประธานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมและปฏิบัติการสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา รุ่นที่ 3 ตามโครงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยด้วยสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาโดยชุมชนท้องถิ่น โดยมี นายสมพร ใช้บางยาง ประธานเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ สสส. นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผวจ.อุบลราชธานี และผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ดูแลเด็ก จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 แห่ง ที่เป็นกลุ่มศูนย์ต้นแบบประจำจังหวัด และผู้แทนของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ใน 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ มุกดาหาร ศรีสะเกษ และจัสุรินทร์ ร่วมกิจกรรม ณ อบต.ยางขี้นก และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผักแว่น อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี

นายทวี กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ร่วมกับ สสส. และมูลนิธิสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา ดำเนินโครงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยด้วยสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาโดยชุมชนท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ด้วยสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาและขยายผลไปยังศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือผู้ที่สนใจ โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงานตามโครงการ จำนวน 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มศูนย์ฝึกอบรม จำนวน 12 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใน 12 จังหวัด โดยมีหน้าที่จัดฝึกอบรมและฝึกปฏิบัติการสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศูนย์ต้นแบบประจำจังหวัด และผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด 2.กลุ่มศูนย์ต้นแบบประจำจังหวัด จำนวน 76 จังหวัดๆ ละ 1 ศูนย์

สำหรับ การจัดกิจกรรมฝึกอบรมและปฏิบัติการสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาในวัครั้งนี้ จะเป็นถ่ายทอดความรู้แนวทางในการสร้างสนามเด็กเล่น ทั้งทฤษฎี และภาคปฏิบัติ เพื่อให้บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่เข้าร่วมโครงการ มีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการ วิธีการสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา และแนวทางการบริหารจัดการสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา เพื่อสามารถนำไปดำเนินการในพื้นที่ของตนเอง และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่สนใจต่อไป

“ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กรมฯหวังว่าการอบรมในครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมดังกล่าว เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถนำความรู้ที่ได้รับ  ไปดำเนินการสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาในพื้นที่ของตนเองได้อย่างถูกต้องตามแนวทางของมูลนิธิสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา และร่วมกันพัฒนาเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีพัฒนาการสมบูรณ์ทุกด้านผ่านการเล่นสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา”นายทวีกล่าว