posttoday

ดีป้า รุกส่งเสริมเยาวชนดิจิทัล ชิงทุนการศึกษา

25 ตุลาคม 2561

ดีป้า รุกส่งเสริมเยาวชนดิจิทัล เปิดฉาก “โค้ดดิ้ง ไทยแลนด์ ควิซ แอนด์ ชาเลนจ์” ชิงทุนการศึกษาและรางวัลรวมมูลค่า กว่า 6 แสนบาท

ดีป้า รุกส่งเสริมเยาวชนดิจิทัล เปิดฉาก “โค้ดดิ้ง ไทยแลนด์ ควิซ แอนด์ ชาเลนจ์” ชิงทุนการศึกษาและรางวัลรวมมูลค่า กว่า 6 แสนบาท

Coding Thailand  โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าต่อยอดการเรียนรู้ด้านโค้ดดิ้ง (Coding) ผ่านกิจกรรม Coding Thailand Online Quiz & Challenge เปิดโอกาสเรียนรู้แบบสนุกๆ กับการแก้โจทย์ด้วยบล็อคโค้ด ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ www.CodingThailand.org  โดยกิจกรรมและการแข่งขันครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ ผลักดันให้เยาวชนและผู้สนใจได้รู้จักพื้นฐานของ Coding รู้จักการ ‘คิดเเบบมีตรรกะและกระบวนการ’ รวมถึงมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออก ได้แข่งขันเชิงสร้างสรรค์ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้เรื่องการ Coding ให้     แพร่หลาย และกระตุ้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดจากการ Coding ในอนาคต

Coding Thailand Online Quiz & Challenge เป็นการต่อยอดการเรียนรู้จากกิจกรรมใหญ่ที่เพิ่งจัดขึ้นในงาน Coding Thailand @ Digital Thailand Big Bang 2018 เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ให้น้องๆ เยาวชนที่พลาดโอกาส ได้มีเวทีที่สามารถเข้าร่วมเรียนรู้และสนุกสนานการโจทย์ด้าน Coding ได้ทุกที่ทุกเวลาพร้อมกันทั่วประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ภูมิภาคไหนก็ร่วมสนุกได้โดยไม่มี    ข้อจำกัดของพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม ถึง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ในการแข่งขันรอบออนไลน์ โดยลุ้นรับรางวัลในทุกโจทย์  การแข่งขัน และยังเก็บคะแนนสะสมเพื่อร่วมแข่งขันรอบออฟไลน์ ในวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ซึ่งมีทุนการศึกษาและรางวัลตลอดกิจกรรม รวมมูลค่ากว่า 600,000 บาท

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมแข่งขันได้ที่ www.CodingThailand.org  และรอสนุกไปกับการเก็บคะแนนออนไลน์ด้วยโจทย์โค้ดดิ้งสนุกๆ ทั้งหมด 15 โจทย์ ที่ออกแบบมาให้ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเข้าร่วมได้ แต่ละโจทย์จะมีการสอดแทรกเนื้อหาความรู้ด้าน coding และบทเรียนที่จำเป็นสำหรับการแก้ไขโจทย์ปัญหา เพื่อทำให้การแก้ไขโจทย์นั้นสนุกสนานและไม่ยากอย่างที่คิด แต่ละโจทย์จะถูกปล่อยอย่างเป็นขั้นเป็นตอนให้ผู้เข้าแข่งขันได้เรียนรู้อย่างเป็นระบบ จนกระทั่งสามารถสร้างผลงานของตนเอง หรือแก้ปัญหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นในโจทย์ Challenge เพื่อผลักดันให้เยาวชนและบุคคลที่สนใจได้รู้จักพื้นฐานของ Coding นั่นก็คือการ ‘คิดแบบมีตรรกะและกระบวนการ’ อันต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ระดับสูงขึ้น เพื่อให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด

การแข่งขันออฟไลน์ เป็นการแข่งขันในรูปแบบทัวร์นาเม้นต์ คัดเลือกจากผู้ที่ได้คะแนนจากรอบออนไลน์สูงสุด 16 คน โดยจะเป็นการแข่งขันแก้โจทย์ปัญหาด้าน Coding ในรูปแบบบล็อคโค้ด ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับประสบการณ์จริงจากบรรยากาศการแข่งขันแก้โจทย์ปัญหา เรียนรู้อย่างสนุกจากการแก้โจทย์ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์แนวคิดการแก้โจทย์กับเพื่อนๆ ผู้เข้าแข่งขัน อันเป็นการเรียนรู้ตามแนวคิด Coding Thailand : Learn - Share - Compete การเรียนรู้จากความรู้รอบตัวและเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของ  ผู้อื่น ซึ่งเป็นแนวทางการเรียนรู้อย่างยั่งยืน โดยผู้ที่ชนะจะได้รับโล่รางวัล ทุนการศึกษาพร้อมประกาศนียบัตร

ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน Coding Thailand Online Quiz & Challenge ตั้งแต่ช่วงออนไลน์จนกระทั่งปิดกิจกรรมในรอบออฟไลน์ โครงการ CodingThailand ได้สนับสนุนทุนการศึกษาและรางวัลมูลค่ารวมกว่า 600,000 บาท เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนตระหนักและมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปดูกติกาการแข่งขันและรายละเอียดเพิ่มเติม และลงทะเบียนได้ที่ www.CodingThailand.org และ Facebook : CodingThailand by Depa ที่มีข้อมูลความรู้และกิจกรรมมากมายให้ได้ร่วมสนุก