posttoday

ศมส. จัดประกวดสื่อโมชั่นกราฟฟิกเรื่องชาติพันธุ์ หัวข้อ "ความเคารพ" รอบตัดสิน

22 ตุลาคม 2561

หวังใช้สื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม

 

นายพีรพน พิสณุพงศ์ (ผู้อำนวยการศมส.) กล่าวว่า ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนงานด้านชาติพันธุ์ พ.ศ. 2561-2565 โดยมุ่งพัฒนาฐานข้อมูลด้านชาติพันธุ์ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมเรียนรู้ด้านชาติพันธุ์ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม ด้วยการพัฒนากระบวนการสื่อสารให้สาธารณชนได้เห็นถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์และลดอคติทางวัฒนธรรม ภายใต้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว ศมส. ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในการผลักดันให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเป้าหมายเยาวชนซึ่งมีความสำคัญที่จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคมพหุวัฒนธรรม ที่ยอมรับและเคารพในความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ผู้อำนวยการศมส. กล่าวต่อไปว่า จากแนวคิดดังกล่าว ศมส. จึงจัดโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อความเข้าใจเรื่องชาติพันธุ์ Motion Graphics Contest on Ethnicity Season 1 # RESPECT ขึ้น โดยเปิดรับสมัครผลงานของเยาวชนอายุ 17-25 ปี ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2561 พร้อมทั้งจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ผู้ผ่านเข้ารอบทั้งหมด 6 ทีม เมื่อวันที่ 4-5 สิงหาคม 2561 ด้วยการสนับสนุนให้กลุ่มเยาวชนได้เรียนรู้และใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลทางมานุษยวิทยา นำไปต่อยอดและสร้างสรรค์สื่อดิจิทัล ถ่ายทอดให้เห็นคุณค่าความแตกต่างทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ เพื่อส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคมแบบพหุวัฒนธรรม ภายใต้แนวคิด "ความเคารพ" อันเป็นหลักคิดพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ที่ต้องให้ความเคารพในความแตกต่างและเห็นถึงคุณค่าศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ โดยกำหนดประเด็นความเคารพใน 3 หัวข้อ ได้แก่ อาหารการกิน ภาษา และพิธีกรรม

ผู้อำนวยการ ศมส. กล่าวปิดท้ายว่า การประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อความเข้าใจเรื่องชาติพันธุ์ Motion Graphics Contest on Ethnicity Season 1 # RESPECT รอบชิงชนะเลิศ จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2561 เวลา 13.30 – 16.30 น. ณ ห้องสมุดสุข กาย ใจ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ซึ่งระหว่างนี้ ศมส. ได้เปิดให้ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ทีมเยาวชนทั้ง 6 ทีม ได้ลุ้นรางวัล Popular Vote จากการเข้าไปกดไลค์กดแชร์ผลงานที่ชื่นชอบทาง facebook : sac-bank anthropological of data และจะสิ้นสุดการโหวตในวันที่ 25 ตุลาคม 2561 เวลา 17.00 น. โดยผลงานของทั้ง 6 ทีม ได้แก่ "ภาษาของเพศทางเลือก" โดยทีม Invisible Cage "ลาบหมาน้อย" โดยทีม One Home "RAW" โดยทีม Little Fox Production "Happy birthday สืบชะตาฮาเฮ" โดยทีม #0169 "การละหมาด" โดยทีม Project 99 และ "อัวะเน้ง" โดยทีม Intimate ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานการประกวดรอบชิงชนะเลิศได้ที่ www.sac.or.th สอบถามเพิ่มเติม นางสาวกนกเรขา นิลนนท์ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ โทร. 0-2880-9429 ต่อ 3834

 

ศมส. จัดประกวดสื่อโมชั่นกราฟฟิกเรื่องชาติพันธุ์ หัวข้อ "ความเคารพ" รอบตัดสิน