posttoday

บุตรสาวคนโตนักปฏิวัติชื่อก้องโลกร่วมเปิดตัวหนังสือสุดดังในไทย

20 ตุลาคม 2561

อาเลย์ดา เกวารา" บุตรสาวคนโตของ “เช เกวารา” นักปฏิวัติชื่อก้องโลกร่วมเปิดตัวหนังสือสุดดัง “ผู้หญิงของเช: เช เกวาราในความทรงจำของภรรยาผู้เป็นที่รัก”บอกเล่าเรื่องราวและตัวตนที่โลกไม่เคยรู้ ผ่านสายตาของหญิงผู้เป็นที่รัก

อาเลย์ดา เกวารา" บุตรสาวคนโตของ “เช เกวารา” นักปฏิวัติชื่อก้องโลกร่วมเปิดตัวหนังสือสุดดัง “ผู้หญิงของเช: เช เกวาราในความทรงจำของภรรยาผู้เป็นที่รัก”บอกเล่าเรื่องราวและตัวตนที่โลกไม่เคยรู้ ผ่านสายตาของหญิงผู้เป็นที่รัก

ที่งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 23 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานเอกอัครราชทูตคิวบา ประจำประเทศไทย ร่วมกับ สำนักพิมพ์ Golden Leaves Press และ สำนักพิมพ์ยิปซี ได้จัดงานเปิดตัวหนังสือชื่อดัง ผู้หญิงของเช: เช เกวาราในความทรงจำของภรรยาผู้เป็นที่รัก (REMEMBERING CHE My Life with Che Guevara) ซึ่งเป็นผลงานเขียนโดย “อาเลย์ดา มาร์ช” ภรรยาของนักปฏิวัติชื่อก้องโลกชาวคิวบา “เช  เกวารา”  โดยมีผู้ร่วมเสวนาคือ อาเลย์ดา เกวารา บุตรสาวคนโตของเช เกวารา ซึ่งบินตรงมาสู่เมืองไทย เพื่อเปิดตัวหนังสือเล่มนี้โดยเฉพาะ ,ยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว), เกศณี ไทยสนธิ  ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Golden Leaves Press และ เบญจมาศ วงศ์สาม (ผู้แปล)ดำเนินรายการโดย  ดร.รุ่งทิพย์ โชติณภาลัย

“ผู้หญิงของเช: เช เกวาราในความทรงจำของภรรยาผู้เป็นที่รัก” หรือ REMEMBERING CHE My Life with Che Guevara เป็นผลงานการเขียนเสมือนบันทึกของ อาเลย์ดา มาร์ช ภรรยายของเช เกวารา เรียกได้ว่าเป็นเล่มแรกและเล่มเดียวในโลกที่ภรรยาของนักปฏิวัติคนนี้เขียนถึงสามี ว่าด้วยความรักและความผูกพันที่เกิดขึ้นระหว่างเธอกับเช เกวารา หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นภาษาสเปนในปี  2012 และได้รับความนิยมอย่างสูง โดยหลังจากที่เช เกวาราเสียชีวิตในปี  1967 อาเลย์ดา มาร์ชได้เลี้ยงดูลูกทั้งสี่คนด้วยตัวเองคนเดียวอย่างเข้มแข็ง กล้าหาญ และสง่างาม เธอได้ก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้เช เกวารา (Centro Che) ในกรุงฮาวานา ซึ่งปัจจุบัน อาเลย์ดา ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ Centro Che และพำนักอยู่ ณ ประเทศคิวบา

จุดเด่นที่สำคัญที่ทำให้“ผู้หญิงของเช: เช เกวาราในความทรงจำของภรรยาผู้เป็นที่รัก” หรือ REMEMBERING CHE My Life with Che Guevara ได้รับความนิยมอย่างสูงจากนักอ่านทั้งในประเทศคิวบา และประเทศอื่นๆนั้น เพราะเป็นหนังสือที่เปิดเผยตัวตนของเช เกวารา ในมุมมองที่แตกต่างและหลากหลาย หลายเรื่องไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อนหน้า โดยภรรยาของเช เกวาราได้เผยความรู้สึกและความทรงจำที่เธอได้ปิดตายไปแล้วมากกว่า 30 ปี ความพยายามในการเปิดเผยเรื่องราวทุกสิ่ง ทั้งจดหมายและบทกวีต่างๆ จากเช สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือสิ่งที่เธอเคยหวงแหนและเก็บรักษาเอาไว้ในก้นบึ้งของความทรงจำ

“ความทรงจำในหนังสือเล่มนี้คือสิ่งที่ฉันระลึกได้ แม้ว่าฉันไม่ใช่นักเขียน แต่ฉันได้พยายามกะเทาะและสกัดเอาความทรงจำที่ฉันรักและหวงแหนที่สุดออกมาให้ผู้อ่านได้อย่างชัดเจนที่สุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ได้อ่านงานของฉันจะเข้าใจหัวใจ และชื่นชมกับความพยายามของฉัน ในการเปิดเผยเรื่องราวทุกสิ่ง ทั้งจดหมายและบทกวีต่างๆ จากเช แต่โปรดรู้ไว้เถิดว่า สิ่งต่างๆ ที่อยู่ต่อหน้าท่านทั้งหลายตรงนี้คือสิ่งที่ฉันเคยหวงแหนและเก็บรักษาเอาไว้ในก้นบึ้งที่ลึกที่สุดในหัวใจของฉัน ”อาเลย์ดา มาร์ช ได้กล่าวไว้
โดยอาเลย์ดา มาร์ช ได้มอบหมายให้ลูกสาวคนโต อาเลย์ดา เกวารา มาร่วมเปิดตัวหนังสือ ซึ่งจัดพิมพ์ขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างสำนักพิมพ์ Golden Leaves Press และ สำนักพิมพ์ยิปซี และได้รับเกียรติจากแอ๊ด คาราบาว ร้องเพลง เช 2018 เพื่อหนังสือเล่มนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยมี Thai Airways, Centara Hotel & Resorst, Lisa Frances, Krungthep Metro Travel Thailand (KMT), Yacco Maricard และ S & P  เป็นผู้สนับสนุนหลักด้านต่างๆ ในการเดินทางมายังประเทศไทยของ อาเลย์ดา เกวารา อย่างเป็นทางการ

บุตรสาวคนโตนักปฏิวัติชื่อก้องโลกร่วมเปิดตัวหนังสือสุดดังในไทย