posttoday

มหาดไทยจับมือ3หน่วยงานเดินหน้าชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

19 ตุลาคม 2561

มหาดไทย จับมือการท่องเที่ยวและอพท. เดินหน้า ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

มหาดไทย จับมือการท่องเที่ยวและอพท. เดินหน้า ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรืออพท. เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการดำเนินงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการกำหนดแนวทางทำงาน ประกอบด้วย  กรมการพัฒนาชุมชน พัฒนาสินค้าและบริการให้มีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยว และให้มีการประกวดหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีดีเด่นในระดับจังหวัด 110 ชุมชน และชุมชนต้นแบบ 50 ชุมชน ซึ่งพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้ ส่วน อพท.จะประสานหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชนที่ อพท. ดำเนินการอยู่ เพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้กับชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

ขณะที่ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเป็นผู้ประสานขอความร่วมมือบริษัททัวร์ นำนักท่องเที่ยวลงชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 50 หมู่บ้าน และประกาศเขตพื้นที่การท่องเที่ยวในท้องถิ่นกับชุมชน เพื่อให้มีมัคคุเทศก์ชุมชน ที่ได้รับการยกเว้นคุณสมบัติตาม พรบ. ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ต่อยอดเดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง จะได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงการท่องเที่ยวฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอพท. เพื่อกำหนดแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวในชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้ทีการพัฒนาและเติบโต โดยจะมีการจัดประชุมคณะทำงาน ระหว่างวันที่ 22 - 24 ต.ค.นี้

นอกจากนั้น  ยังมีการจัดประชุมร่วมกับบริษัททัวร์เพื่อขอความร่วมมือ สนับสนุนการนำนักท่องเที่ยวลงชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 50 หมู่บ้าน ในสัปดาห์แรกของเดือน พ.ย. 2561 รวมไปถึงการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างบริษัททัวร์ หน่วยงานราชการและชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ในวันที่ 23 พ.ย. ในพิธีเปิดงานจัดแสดงผลสำเร็จโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

“เมื่อนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในชุมชน ก็จะเกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ ทำให้ชุมชนเติบโต เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำส่งผลให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง เศรษฐกิจฐานรากมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว