posttoday

ลำพูนคัด33หมู่บ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ชูจุดเด่นเมืองหัตถกรรมผ้าไทย

18 ตุลาคม 2561

ลำพูนเปิดแล้ว “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” คัด 33 หมู่บ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ชูจุดเด่นเมืองหัตถกรรมผ้าไทยหวังกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างทั่วถึง ช่วยเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานรากมั่นคงยั่งยืน

ลำพูนเปิดแล้ว “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” คัด 33 หมู่บ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ชูจุดเด่นเมืองหัตถกรรมผ้าไทยหวังกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างทั่วถึง ช่วยเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานรากมั่นคงยั่งยืน

นายอรรษิษฐ์สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานแถลงข่าว การจัดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน "สุนทรีย์ภูษา ผสานภูมิปัญญานวัตวิถี " ส่งเสริมผ้าไทยลำพูนสู่วิถีชีวิตสมัยใหม่ โดยมีนางณัฏฐิยาภรณ์ ศรีสุบรรณ์ พัฒนาการจังหวัดลำพูน และ ผู้นำชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ ไทลื้อ อ.บ้านธิ กลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ ต.นาทราย อ.ลี้ ร่วมแถลงข่าว ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า งาน "สุนทรีย์ภูษา ผสานภูมิปัญญานวัตวิถี" เป็นงานแสดงหัตถกรรมผ้าไทยลำพูน ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และสวยงาม มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการประเภทผ้าจังหวัดลำพูนได้รับความรู้ด้านการพัฒนา และออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอลำพูน พร้อมทั้งจุดประกายทางความคิดใหม่ๆ ปรับวิธีคิด เสริมดีไซน์สู่ตลาดสากล รวมถึงผ้าและผลิตภัณฑ์จากผ้าของหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี จังหวัดลำพูน และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าทอจังหวัดลำพูนให้มีมูลค่าเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ผ้าทอของจังหวัดลำพูนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายอีกช่องทางหนึ่ง ทั้งนี้งาน " สุนทรีย์ภูษา ผสานภูมิปัญญานวัตวิถี " จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 26 ตุลาคม 2561 ณ ศาลากลางจังหวัดลำพูน

ด้านนางณัฏฐิยาภรณ์ ศรีสุบรรณ์ พัฒนาการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ภายในงานมีการจำลองชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จำนวน 33 ชุมชนในจังหวัดลำพูน นำของเด่นของดีของแต่ละชุมชนมานำเสนอสู่สายตานักท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดลำพูนมีชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จำนวน 33 ชุมชน ซึ่งผ่านกระบวนการค้นหาอัตลักษณ์อันเป็นเสน่ห์ของแต่ละหมู่บ้าน การเพิ่มศักยภาพของบุคลากรในหมู่บ้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ตลอดจนพัฒนาภูมิทัศน์ในการเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว ในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและวิถีชุมชน พร้อมทั้งอาหารพื้นถิ่น เช่น ผลิตภัณฑ์ผ้ากระเหรี่ยง จากชุมชนพระบาทห้วยต้ม อำเภอลี้, สัมผัสวิถีชีวิต ไทลื้อ จากชุมชนบ้านแพะ อำเภอบ้านธิ, อาหารมอญ จากบ้านบ่อคาว อำเภอป่าซาง และศิลปะปูนปั้น จากบ้านแม่สารบ้านต้อง เป็นต้น