posttoday

1 ปี ได้ชิม 1 หน "ปูขน"

16 ตุลาคม 2561

เปิดตำนานความอร่อย "1 ปี ได้ชิม 1 หน ปูขน" @ภัตตาคารเชียงการีลา สีลม

เปิดตำนานความอร่อย "1 ปี ได้ชิม 1 หน ปูขน" @ภัตตาคารเชียงการีลา สีลม

***********

..นภัค ตรีแดงน้อย

เปิดตำนานความอร่อยบนถนนสีลมมาตั้งแต่ปี 2512 หรืยาวนานมากว่า 50 ปีจวบจนปัจจุบัน เป็นเครื่องยืนยันความเชี่ยวชาญในอาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง  เชียงการีลา ภัตตาคารจีนชื่อดัง ยังคงรักษามาตรฐานได้เป็นอย่างดี มีการเพิ่มเมนูใหม่ๆและพิถี
พิถันเอาใจใส่ทุกรายละเอียด ตั้งแต่วัตถุดิบ วิธีการปรุง รสชาติอาหาร ความสวยงาม รวมถึงการบริการอันแสนอบอุ่น  ดั่งเช่นเรื่องราวของเมนูเลิศรส “ปูขน” ของภัตราคารเชียงการีลา สาขาสีลม หนึ่งในเมนูฮ่องเต้ ที่หารับประทานได้ยากยิ่งในรอบ 1
ปีจะมีเพียง 3 เดือนช่วงระหว่างต.ค.-ธ.ค.เท่านั้น ที่จะมีโอกาสได้ลิ้มชิมรสชาด “มันปู” แห่งทะเลสาบ “หยางเฉินอู๋” ที่ตั้งอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ด้วยสภาพอากาศหนาวและมีน้ำเย็นจัดลบ 2-3 องศาเซลเซียส “ปูขน” ที่นี่จึงสะอาด ปลอดสารพิษ และแตก
ต่างจากปูชนิดอื่น

เฉลิม พันธ์ทุม รองผู้จัดการ ภัตราคารเชียงการีลา สาขาสีลม เล่าว่า เมื่อ 10 ปีก่อน คนไทยหากจะกิน“ปูขน” ต้องบินลัดฟ้าไปหากินถึงฮ่องกง สนนราคาก็เข้าขั้นเอาการ ต่อมาผู้บริหาร “เชียงการีลา กรุ๊ป” ตัดสินใจนำเข้าปูขน นำเข้ามาแบบชนิดยัง
เป็นๆ รู้ทั้งรู้ว่าจะต้องเหน็ดเหนื่อยในการดูแล ก่อนแปดโมงเช้าทุกวัน ปูขนพวกนี้ จะต้องจับอาบน้ำปรับตัว ก่อนนำเข้าแช่เย็นในอุณหภูมิ 2-3 องศาเซลเซียส เท่ากับอุณหภูมิน้ำในทะเลสาบ “หยางเฉินอู๋” ที่เค้าเคยอยู่ แต่เพื่อความสด ก็ต้องใส่ใจ    
เมนู “ปูขน” ก็ทำได้อย่างเดียว คือ นึ่ง ไปพร้อมกับใบชาใบหม่อน จุดขายของ ปูขน ภัตราคารเชียงการีลา สีลม คือ นอกจากคัดไซส์ตัวกำลังพอเหมาะเท่าฝ่ามือแล้ว ยังต้องคัดสรรเลือกปูขน ตัวผู้ที่จะมีขนขึ้นแซมตรงบริเวณก้ามปู และขาปู เยอะๆ ยิ่ง
ตัวไหนสีเหลืองทองอ่อน ถือว่าเป็นปูขนที่สมบูรณ์มาก เนื้อมันปูจะมีความหอมหวานมัน แตกต่างจากปูขนตัวอื่น

เฉลิม กล่าวอีกว่า การกินปูขน ต้องรู้จักพลังงานแห่งจักรวาล หยิน และ หยาง (Yin – Yang) เพราะ “ปูขน” เลี้ยงในที่เย็น มีความเป็น “หยิน” เมื่อกินปูขน แล้วจะทำให้มีความเย็นสะสมในร่างกาย “น้ำจิ้มจิ๊กโฉ่วเซี่ยงไฮ้” ของภัตราคารเชียงการีลา
สาขาสีลม จึงมีการใส่ขิงซอย ซึ่งมีความเป็น “หยาง” เพื่อเข้าไปปรับสมดุลในร่างกาย และการจะกินปูขนให้ตรงตำราชาวจีน ควรจิบ “น้ำขิง” ตามอยู่เรื่อยๆ เทศกาลปูขน ภัตราคารเชียงการีลา สาขาสีลม เริ่มตั้งแต่เดือนต.ค.-ธ.ค. สนนราคาขายอยู่ที่
ตัวละ 799 บาท มาพร้อมกับโปรโมชั่น ซื้อ 5 แถม 1 มีบริการแกะปูขน เสิร์ฟเพื่อให้รับประทานง่ายๆ  ภัตตาคารอาหารจีน เชียงการีลา สาขาสีลม เปิดทุกวัน เวลา 10.30-14.00 น. และ 17.00-22.00 น. สอบถามรายละเอียดโทร. 0-2234-9147-9

นอกจากนี้ ภัตตาคารเชียงการีลา สาขาสีลม ยังมีอาหารจีนให้ลิ้มชิมรสกันหลากหลายเมนู โดยเฉพาะอาหารจีนต้นตำรับแบบกวางตุ้ง อาทิ กุ้งผัดไข่เค็ม ซึ่งรับประทานได้ทั้งตัวรสชาติกลมกล่อมครบเครื่อง, เนื้อสันยอดผักที่แสนจะนุ่มลิ้น, ปาท่องโก๋
ยัดไส้กุ้งทอดพริกเกลือ หรือจะเป็นหอยสังข์แป๊ะซะ ที่เสิร์ฟพร้อมนำจิ้มกะปิคั่ว และน้ำจิ้มสูตรกวางตุ้งแบบดั้งเดิมส่วนการเดินทางก็แสนสะดวกเพราะอยู่ใจกลางถนนสีลม ภัตตาคารเชียงการีลา ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับสีลมพลาซ่า ด้วยประสบการณ์
กว่า 50 ปี การันตีได้ในชื่อเสียง สมกับเป็นภัตตาคารอาหารจีนเก่าแก่ย่านสีลม ที่ยังคงอยู่ด้วยรสชาติ และคุณภาพในความบริการ

1 ปี ได้ชิม 1 หน "ปูขน"

1 ปี ได้ชิม 1 หน "ปูขน"