posttoday

เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้ายื่น 4 หมื่นชื่อหนุนเลิกแบน

11 ตุลาคม 2561

เชียร์รัฐศึกษาข้อมูลบุหรี่ไฟฟ้า ช่วยคนไทยลดอันตรายจากบุหรี่

เชียร์รัฐศึกษาข้อมูลบุหรี่ไฟฟ้า ช่วยคนไทยลดอันตรายจากบุหรี่

เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ารุดขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ หลังเตรียมหารือกระทรวงที่เกี่ยวข้อง หามาตรการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าให้เหมาะสม เสนอรัฐศึกษางานวิจัยบุหรี่ไฟฟ้าจริงจัง เผยผู้ใช้ทั่วโลกร่วมยินดี ผู้สูบบุหรี่ไทยได้ทางเลือกในการลดโรคจากการสูบบุหรี่

นายมาริษ  กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)” และเฟสบุ๊ค “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” เปิดเผยว่า “ผลการวิจัยใหม่ๆ จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากที่สรุปว่าไอละอองจากบุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษอันตรายน้อยกว่าควันบุหรี่ ซึ่งช่วยตอบคำถามที่หน่วยงานสาธารณสุขเคยกังวลถึงความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้า หลายๆ ประเทศเช่นนิวซีแลนด์ หรือฟิลิปปินส์ จึงประกาศให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อช่วยลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศ

เราหวังว่าการหารือของกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำให้เกิดการศึกษาเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจังและได้แนวนโยบายในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าที่ทันต่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ก้าวหน้าขึ้น ซึ่งการมีนโยบายควบคุมที่ดีและเหมาะสมจะช่วยสร้างสมดุลในการลดอันตรายให้กับผู้สูบบุหรี่กับการป้องกันนักสูบหน้าใหม่และเยาวชนได้ และยังอาจช่วยชีวิตคนไทยกว่าปีละกว่า 50,000  คน ที่ต้องเสียชีวิตลงเพราะโรคร้ายแรงที่เกิดจากการสูบุหรี่ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด”

นายมาริษและสมาชิกเครือข่ายฯ ประมาณ 20 คน ในฐานะตัวแทนผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ากว่า 3 แสนราย เดินทางไปมอบดอกไม้แสดงความขอบคุณนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และน.พ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมมอบ 4 หมื่นรายชื่อผู้สนับสนุนให้รัฐบาลพิจารณาลดระดับการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นการควบคุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และผลการศึกษาเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าใหม่ๆ เพื่อเป็นข้อมูลให้ภาครัฐได้พิจารณาต่อไป

นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายฯ อีกท่านหนึ่ง กล่าวว่า “เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทั่วโลกได้รับทราบข่าวนี้พร้อมๆ กันในระหว่างการประชุมรัฐภาคีประเทศสมาชิก (Conference of the Parties: COP) ครั้งที่ 8 ณ กรุงเจนิวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกประเทศต่างแสดงความชื่นชมถึงความตั้งใจดีของกระทรวงพาณิชย์ เพราะการแบนบุหรี่ไฟฟ้าของประเทศไทยสร้างความกังวลให้กับนักท่องเที่ยวที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทั่วโลกได้เปิดตัวแคมเปญ #VapersBeHeard (ฟังเสียงผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า) เป็นแพลตฟอร์มเพื่อเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้สูบบุหรี่และผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า และขอให้รัฐบาลของแต่ละประเทศเปิดโอกาสให้บุหรี่ไฟฟ้าได้รับการควบคุมอย่างเหมาะสมเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้สูบบุหรี่ที่ไม่อยากให้ควันบุหรี่มาทำอันตรายกับตัวเอง ครอบครัวและคนรอบข้าง”