posttoday

มท.ปลื้มท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี หนุนนโยบายไทยนิยมยั่งยืน

09 ตุลาคม 2561

มหาดไทยเตรียมประกาศความสำเร็จ โครงการท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป้าหมาย 76 จังหวัด 3,273 ชุมชน หนุนนโยบายไทยนิยมยั่งยืน

มหาดไทยเตรียมประกาศความสำเร็จ โครงการท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป้าหมาย 76 จังหวัด 3,273 ชุมชน หนุนนโยบายไทยนิยมยั่งยืน

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ดำเนินการภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน คืบหน้าไปมากแล้ว นับตั้งแต่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดกิจกรรม “Kick off โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิ.ย.2561 และเตรียมประกาศความสำเร็จในเร็วๆนี้ ครอบคลุมพื้นที่เป้าหมาย 76 จังหวัด 875 อำเภอ 2,644 ตำบล รวม 3,273 ชุมชน

ทั้งนี้ โครงการ  ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ขับเคลื่อนภายใต้แนวคิด “ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย”  ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากชุมชนหมู่บ้านส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการ ตลอดช่วง  3 เดือนที่ผ่านมาชาวบ้านตามชุมชนต่างๆ ร่วมแรงแข็งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์อันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน พร้อมทั้งบอกเล่าเสน่ห์ความงดงามของวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณี รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณรายรอบ  ให้กลายเป็นจุดดึงดูด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาสู่ชุมชน และผลักดันให้เกิดกำลังซื้อสินค้าและบริการของชุมชนที่มีชาวบ้านเป็นผู้ผลิต เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ฐานรากตามเป้าหมายสำคัญของโครงการ

“ขณะนี้เรามีชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ จำนวน 50 ชุมชน ที่ผ่านการสรรอย่างเข้มข้น จนได้ 50 ชุมชน ระหว่างนี้ก่อนงานประกาศความสำเร็จของทั้ง 3,273 ชุมชนในโครงการ ใครอยากจะลองสัมผัสเสน่ห์จาก “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ” ก็ลองแวะไปยัง “แอ่งเล็ก...เช็คอิน” ทั้ง 50 แห่งนี้ได้ หลังจากนี้ การขับเคลื่อนทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค จะยิ่งคึกคักและเข้มข้นขึ้นอีก โดยทั้งหมดนี้ ก็เพื่อ ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย เพื่อ มั่นคงมั่งคั่งยั่งยืน ได้อย่างแท้จริง” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าว