posttoday

สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติกวาด2รางวัลระดับเอเซีย

06 ตุลาคม 2561

สทน.กวาด2รางวัลเด่นจากสภาความร่วมมือทางด้านนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชีย

สทน.กวาด2รางวัลเด่นจากสภาความร่วมมือทางด้านนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชีย

ดร.พรเทพ  นิศามณีพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาความร่วมมือทางด้านนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชีย (Forum for Nuclear Cooperation in Asia : FNCA ) ซึ่งเป็นองค์กรความร่วมมือด้านการใช้ประโยชน์จากพลังงานปรมาณูในทางสันติ ในภูมิภาคเอเชีย 12 ประเทศ ได้จัดให้มีการมอบรางวัล FNCA Award ให้แก่ประเทศที่มีผลงานวิจัยในการนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ  หรือเป็นผลงานทางด้านวิชาการที่โดดเด่น  ได้มอบรางวัลให้แก่โครงการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) ในปีนี้มีผลงานเด่นของ สทน. ได้รับรางวัล Excellent Research Project Team จำนวน 2 ผลงาน คือ  ความปลอดภัยด้านรังสี และการจัดการกากกัมมันตรังสี (Radiation Safety & Radio Waste Management) ของศูนย์จัดการกากกัมมันตรังสี สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน.เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการดำเนินกิจกรรมสำคัญในด้านการจัดการความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และรังสี และการจัดการกากกัมมันตรังสี

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี นับตั้งแต่มีการนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์เข้ามาใช้ประโยชน์ในประเทศไทย  ไม่เคยปรากฏว่าเกิดอุบติเหตุจากการดำเนินงานแม้แต่ครั้งเดียว  ดังนั้น ในระดับนานาชาติ สถานะของประเทศไทยจึงได้รับความเชื่อถืออย่างมากในด้านการกำกับกิจการที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีนิวเคลียร์ และการนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

“ศูนย์จัดการกากกัมมันตรังสีของ สทน.ได้จัดกิจกรรมร่วมกับ FNCA เพื่อพัฒนาการจัดการกากกัมมันตรังสี การพัฒนาด้านกฎหมาย การชำระล้างหากเกิดอุบัติเหตุทางรังสี และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับกากกัมมันตรังสีประเภทของเหลวอีกด้วยสำหรับผลงานที่สองที่ได้รับรางวัล คือการวิจัยการใช้ประโยชน์จากเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็กตรอน Electron Accelerator Applicationการใช้ พอลิเมอร์ดูดซึมน้ำสูง หรือ Super Water Absorbent (SWA) ในการเพิ่มผลผลิตด้านการเกษตร ซึ่งพอลิเมอร์ดังกล่าวผลิตโดยใช้แป้งมันสำปะหลัง ผ่านกระบวนการฉายรังสีเพื่อปรับคุณสมบัติให้สามารถอุ้มน้ำได้ 200 เท่า และยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผลิตจากวัสดุธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้ ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่ผ่านมา นักวิจัยได้ทดลองนำไปผสมดินเพื่อเพาะปลูก มะปราง พริก คะน้า กะหล่ำปลี ทำให้ลดปริมาณน้ำที่ใช้ในการเพาะปลูก และนักวิจัยได้ทดลองนำพอลิเมอร์ดูดซึมน้ำสูง ไปใช้ในพื้นที่ประสบภัยแล้งที่เพาะปลูกส้มโอ และกล้ายาง ให้สามารถรอดชีวิตได้จนเติบโตขึ้นจนเป็นต้นยางได้ ซึ่ง สทน.มีแผนการในการขยายการจาก 100,000 กิโลกรัมต่อเดือนเป็น 100,000 กิโลกรัมต่อวัน เพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรต่อไป” ดร.พรเทพกล่าว

ดร.พรเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมงานของ สทน. ทั้ง 2 โครงการ จะได้รับการประกาศเกียรติคุณ ในนามประเทศไทย ในการประชุม FNCA Ministerial Level Meeting ครั้งต่อไปจัดที่ญี่ปุ่น วันที่ 6 ธันวาคม ศกนี้ และมีความเชื่อมั่นว่าผลงานของ สทน. จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจของประเทศ   และจะเป็นหน่วยงานที่เป็นที่พึ่งพาด้านความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และรังสีของประเทศ