posttoday

สถ.จับมือเว็ปไซต์จองที่พักระดับโลกหนุนการท่องเที่ยวชุมชน

22 กันยายน 2561

สถ.จับมือเว็ปไซต์จองที่พักระดับโลกAirbnbสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นกระจายรายได้สู่ชุมชนตามนโยบายไทยแลนด์4.0

สถ.จับมือเว็ปไซต์จองที่พักระดับโลกAirbnbสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นกระจายรายได้สู่ชุมชนตามนโยบายไทยแลนด์4.0

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2561 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยถึงนโยบายการกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นด้านการท่องเที่ยวของกรมฯ ว่า กระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ร่วมกับ Airbnb ทำงานในลักษณะประชารัฐและส่งเสริมนโยบายของประเทศไทย 4.0 เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นโดยตรงด้วยการท่องเที่ยว(เชิงวัฒนธรรมท้องถิ่น) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ด้านที่พักและกิจกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งแพลตฟอร์มนี้มีผู้ใช้บริการกว่า 200 ล้านคน ใน 191 ประเทศทั่วโลก การใช้เทคโนโลยีจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเปลี่ยนครอบครัวดั้งเดิม ให้เป็นผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญของการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แพลตฟอร์มนี้จะช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและส่งเสริมให้คนไทย เข้ามาใช้ระบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น สนับสนุนการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวไปสู่เมืองรองหรือหมู่บ้านชุมชนอย่างแท้จริง โดยให้หมู่บ้าน/ชุมชน ที่บ้านมีห้องว่าง 1 ห้อง ที่เหลือเจ้าของบ้านอาศัยอยู่เอง และมีกิจกรรมชุมชนที่คิดว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ที่คนต่างพื้นที่อยากรู้ อยากเห็น และอยากลงมือปฏิบัติ เช่น มีการทำอาหารที่น่าสนใจ คนทั่วไปควรไปเรียนรู้ และลงมือทำมีกิจกรรมปั่นจักรยานชมวิวทิวทัศน์ มุดถ้ำ หรือปีนหน้าผา มีกิจกรรมด้านวัฒนธรรม ประเพณี เช่น แกะสลักเทียนพรรษา มาเข้าลงทะเบียนในแพลตฟอร์มของ Airbnb นี้ ซึ่งทาง Airbnb ได้สร้าง link สำหรับเจ้าของที่พักที่จะสมัครเข้าร่วมแพลตฟอร์ม Airbnb ภายใต้โครงการความร่วมมือของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการดำเนินการที่ผ่านมานั้น เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กรมฯ ได้มีการจัดฝึกอบรม "การกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นผ่านการใช้แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) และการให้บริการที่พักด้วยมาตรฐานสากล" โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านงานท่องเที่ยวของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดทุกจังหวัด ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป้าหมาย จำนวน 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี เชียงราย นครราชสีมา บุรีรัมย์ พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี สงขลา สตูล อุบลราชธานี และสุโขทัย เข้ารับการฝึกอบรม และทางสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบการดำเนินการและสมัครเข้าร่วมใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ และการให้บริการที่พักตามมาตรฐานสากลของ Airbnb นี้ เพื่อช่วยส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

อธิบดีกล่าวต่อว่า และในวันที่ 9-10 ตุลาคม 2561 ทาง Airbnb จะร่วมสนับสนุนนโยบายการสร้างอาชีพและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน โดยจะจัดฝึกอบรมแบบกลุ่มย่อยรายจังหวัดในพื้นที่จังหวัดสระบุรีและพระนครศรีอยุธยา ภายใต้หัวข้อ "การสร้างอาชีพและรายได้เสริมในท้องถิ่น ผ่าน Airbnb และการให้บริการที่พักด้วยมาตรฐานสากล" ที่มีการเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการที่พัก มาให้ความรู้แก่ผู้เข้าฝึกอบรม ซึ่งจะเป็นเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ท้องถิ่นอำเภอ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานด้านการท่องเที่ยวขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนที่เป็นเจ้าของบ้าน ที่มีความพร้อมจะจัดบริการห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยว

"ก็ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สนใจ ผู้ที่มีความพร้อมด้านการให้บริการดังกล่าว ที่ต้องการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ตนเองและครอบครัว สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกับแพลตฟอร์ม Airbnb ได้ที่ th.airbnb.com/th_dla" นายสุทธิพงษ์กล่าว