posttoday

รมว. ท่องเที่ยวยกจันทบุรีต้นแบบเมืองรอง

21 กันยายน 2561

สนับสนุนชุมชนวางแผนระยะยาวด้านการท่องเที่ยว

 

สนับสนุนชุมชนวางแผนระยะยาวด้านการท่องเที่ยว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นโยบายเมืองรองเป็นเครื่องมือกระจายความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาทางเศรษฐกิจ โดยความสำเร็จของโครงการคือการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวให้ยั่งยืน ทั้งนี้ การยกระดับเส้นทางคมนาคมเป็นหัวใจสำคัญที่สนับสนุนการเติบโตของเมืองรอง ดังนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมสนับสนุนบริการสาธารณะในเมืองรอง ภายใต้การเปิดสัมปทานเดินรถโดยสารระหว่างเมืองรองให้กับเอกชน โดยไม่ซ้ำซ้อนกับเส้นทางการเดินรถเดิม ขณะที่อีก 5 ปีข้างหน้า จะมีการเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งได้มีสถานีแวะเข้ามายังจันทบุรีด้วย ดังนั้น การพัฒนาเส้นทางรถไฟ ชุมชนต้องได้ประโยชน์ จึงเร่งเตรียมความพร้อมในพื้นที่ รองรับการเติบโตด้านด้านการท่องเที่ยว ที่มาพร้อมกับการพัฒนาเส้นทางรถไฟ

"แนวทางการพัฒนาชุมชมใน จ.จันทบุรี เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงคือการสร้างการรับรู้ในชุมชน เพื่อให้คนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือกับโอกาสด้านการท่องเที่ยว ในกลุ่มธุรกิจอาหาร ธุรกิจที่พัก ตลอดจนระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลได้ลงทุนเส้นทางหลักไปแล้ว คนในชุมชนเพียงเชื่อมโยงเส้นทางการเดินทางในพื้นที่ ทั้งนี้ คนในชุมชนต้องประเมินความพร้อมของตนเอง และพัฒนาไปในทิศทางที่ชุมชนสามารถรับได้ ขณะที่ปัจจุบันในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เป็นกลุ่มท่องเที่ยวเมืองหลัก 80% และท่องเที่ยวเมืองรอง 20% อนาคตต้องการปรับสัดส่วนท่องเที่ยวเมืองรองเป็น 40% โดยต้องใช้เวลา" นายวีระศักดิ์ กล่าว

รมว. ท่องเที่ยวยกจันทบุรีต้นแบบเมืองรอง

ดังนั้น เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ตรงกันทุกภาคส่วน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงได้จัด "สัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการ การท่องเที่ยวเมืองรอง และการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน" ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2561 ที่ จ.จันทบุรี โดยเชิญชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในภาคการท่องเที่ยวรวมทั้งสื่อมวลชน ลงพื้นที่สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรองอย่างจังหวัดจันทบุรี เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อม ทั้งในส่วนของกิจกรรมการท่องเที่ยว และความสะดวกเรื่องการคมนาคม จนได้ยกระดับสู่ต้นแบบจังหวัดเมืองรอง

จันทบุรีเป็นเมืองรองที่มีศักยภาพ เป็นเมืองสีสันแห่งตะวันออก และได้ชื่อว่าเป็นทั้งเมืองพลอย เมืองผลไม้ เมืองที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของชุมชนดั้งเดิม
และวิถีชีวิตที่เรียบง่ายอันเป็นเอกลักษณ์ที่งดงาม นอกจากนี้ ยังมีความโดดเด่นเรื่องอาหารถิ่น เช่น ก๋วยเตี๋ยวเลียง (หมูชะมวง ไก่ต้มกระวาน ข้าวคลุกพริกเกลือ  ข้าวคลุกนํ้าพริก ระกำขยำปู เป็นต้น สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดฯ นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทะเล ภูเขา น้ำตกที่สวยงามแล้ว ยังมีกิจกรรมให้ทำอีกมากมาย อาทิ ปลูกป่าชายเลน ชมการเลี้ยงหอยนางรม และสาธิตการทำเสื่อจันทบูร ที่ชุมชนท่าแฉลบ เดินชอปตลาดพลอย ศึกษาประวัติศาสตร์ที่หอจดหมายเหตุจันทบุรี เดินชมคูเมืองเก่า อาคารเก่า ภายในค่ายตากสิน หรือเยี่ยมชมวิถีชีวิตชุมชนญวณ ชุมชน
ริมน้ำจันทบูร ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบของจังหวัดด้วย

รมว. ท่องเที่ยวยกจันทบุรีต้นแบบเมืองรอง

รมว. ท่องเที่ยวยกจันทบุรีต้นแบบเมืองรอง

รมว. ท่องเที่ยวยกจันทบุรีต้นแบบเมืองรอง

รมว. ท่องเที่ยวยกจันทบุรีต้นแบบเมืองรอง

รมว. ท่องเที่ยวยกจันทบุรีต้นแบบเมืองรอง