posttoday

กระทรวงศึกษาธิการประกาศเดินหน้าระบบการประกันคุณภาพการศึกษาแบบใหม่ ยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทยสู่สากล

18 กันยายน 2561

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่า จากการยกเลิกกฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่า จากการยกเลิกกฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 และการประกาศกฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาแต่ละในระดับและประเภทการศึกษา จะเป็นดำเนินการในรูปแบบของการประเมินตนเองภายในสถานศึกษา (Self-Assessment)

ทั้งนี้ โดยหัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบการทำรายงานผลการประเมินตนเองให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศกำหนด จากนั้นให้สถานศึกษาแสดงข้อบ่งชี้หรือหลักฐานที่สนับสนุนการประเมินตนเอง พร้อมทั้งจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานที่ศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานและดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ โดยหัวหน้าสถานศึกษาต้องดำเนินการจัดทำและจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษาเป็นประจำทุกปี

สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. จะทำหน้าที่ดำเนินการประเมินผลและติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา  และจัดส่งรายงานการประเมินหลังจากตรวจสอบพร้อมกับข้อเสนอแนะให้แก่สถานศึกษาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาเชื่อมั่นว่าระบบใหม่ที่นำมาใช้แทนระบบการประเมินและตรวจสอบโดยหน่วยงานส่วนกลางเพียงเดียวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประกันคุณภาพการศึกษา พร้อมกับเป็นเครื่องมือให้สถานศึกษาได้พัฒนาศักยภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลได้อย่างแท้จริงและสัมฤทธิ์ผลมากกว่าในระยะยาว

ขณะนี้ การประกันคุณภาพการศึกษาระบบใหม่ดังกล่าวได้ดำเนินการแล้วในสถานศึกษากว่า 45,000 แห่งทั่วประเทศ