posttoday

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เปิดเผยว่าได้มีโอกาสพบกับ Mr. Ocean Yu และ Mr. Ava Liu ผู้บริหาร Fuli Peridot Mining Industry Co., Ltd จากประเทศจีน ในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair

18 กันยายน 2561

เปิดเผยว่าได้มีโอกาสพบกับ  Mr. Ocean Yu และ Mr. Ava Liu ผู้บริหาร Fuli Peridot Mining Industry Co., Ltd จากประเทศจีน ในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair  บริษัทดังกล่าวทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าพลอย และเป็นเจ้าของเหมืองพลอย

 

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เปิดเผยว่าได้มีโอกาสพบกับ Mr. Ocean Yu และ Mr. Ava Liu ผู้บริหาร Fuli Peridot Mining Industry Co., Ltd จากประเทศจีน ในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair  บริษัทดังกล่าวทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าพลอย และเป็นเจ้าของเหมืองพลอย Peridot  ซึ่งเป็นเหมืองใหม่ เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน ซึ่งขณะนี้มีผลการศึกษาเป็นที่ชัดเจนจากบริษัทที่ปรึกษาของออสเตรเลีย ชื่อ SRK 
Consultant Co., Ltd   สามารถเผยแพร่ได้แล้วว่า Peridot ที่มาจากเหมือง Yanbian Fuli Peridot Mining มณฑล Hebei เป็นพลอยคุณภาพสูง อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่มีปริมาณถึงกว่าร้อยละ  63.5 ที่ขุดได้ในโลก เหมืองดังกล่าวอยู่ในบริเวณภูเขา ChangBai เป็นเหมืองที่พบ Peridot สีเขียวใส คุณภาพสูงอีกทั้งมีขนาดใหญ่

Mr. Ocean Yu แจ้งกับสถาบันว่า เป็นครั้งแรกที่บริษัทเดินทางมาเข้าร่วมงาน Bangkok Gems & Jewelry เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาและเป็นงานแรกที่บริษัทมาเปิดตัวพลอย Peridot   ทั้งนี้บริษัทยังได้แสดงเจตนารมย์ที่จะร่วมมือกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติในเรื่องการแชร์ฐานข้อมูลด้านทรัพยากรธรณีของแหล่งขุด รวมทั้งความร่วมมือเรื่องมาตรฐานการตรวจรับรองสินค้าโดยสถาบัน GIT มีนัดหารือกับบริษัทในระหว่างงานแสดงสินค้า EXPO Shanghai 2018 ในเดือนพฤศจิกายนนี้

แหล่งสำคัญที่พบ Peridot คือ ที่ประเทศอียิปต์ (เกาะ Zeberged) เมียนมา (โมกก) สหรัฐอเมริกา (แอริโซน่า)  ออสเตรเลีย เกาหลีเหนือ ปากีสถาน ประเทศไทยก็มีที่แพร่ กาญจนบุรี จันทบุรี และตราด แต่ปริมาณน้อย ส่วนใหญ่เมื่อพบพลอยคอรันดัมในแหล่งใดก็มักจะพบพลอย Perodot เพทาย และสปิเนลด้วย สำหรับจีนที่ผ่านมามีการพบ Peridot บ้าง แต่เมื่อเร็วๆ นี้มีการวิจัยจากบริษัท SKR Consultant Co., Ltd ประเทศออสเตรเลียว่าพบ Peridot ขนาด 236.5 กะรัต ซึ่งเป็นเม็ดใหญ่ลำดับ 2 ของโลกพบที่ Zhangjiakou มณฑล Hebei ประเทศจีน  

สถาบัน GIT ได้ให้ความสำคัญต่อการศึกษาแหล่งพลอยเกิดใหม่ๆ โดยเฉพาะพลอยที่มีคุณภาพดี ขนาดใหญ่ เนื่องจากความต้องการของตลาดที่ต้องการทราบคุณสมบัติ และการยืนยันคุณภาพพลอยที่มีคุณภาพดี  การเข้าถึงรายละเอียดของพลอย แต่ละเหมืองมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากเจ้าของเหมือง ในกรณีนี้ถือว่าโชคดีที่ได้พบกับเจ้าของเหมืองโดยตรงอีกทั้งยังเป็นแหล่งใหม่ที่มีปริมาณมากและคุณภาพสูง

ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องนำเข้าพลอยเนื้ออ่อนจากต่างประเทศเป็นมูลค่า 78.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนำเข้าจาก ฮ่องกง อินเดียและสหรัฐอเมริกา พลอยเนื้ออ่อนที่นำเข้าได้แก่ Peridot, Amethyst, Tourmaline, Garnet และอื่นๆ ซึ่งพลอยนำเข้าเหล่านี้ได้ผลิตและส่งออก คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 214 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา) คิดเป็นร้อยละ 30 ของการส่งออกพลอยสีทั้งหมด (มูลค่าการส่งออกพลอยสีทั้งหมด 730.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

Peridot เป็นพลอยสีเขียวสะอาด มีทั้งสีเขียวอมเหลือง สีเขียวใส สีเขียวอมเทา สีเขียวอมน้ำตาล แต่สีที่มีคุณภาพดีต้องเป็นสีเขียวสด รองลงมาคือเขียวอมเหลือง เขียวอ่อน โดยธรรมชาติ Peridot จะมีเนื้อที่ใสสะอาดมองไม่เห็นตำหนิภายในด้วยตาเปล่า ความนิยมจะอยู่ในประเทศยุโรป ญี่ปุ่น อินเดีย อียิปต์ และประเทศในเอเชีย

Peridot เป็น 1 ใน อัญมณีสำคัญ 12 ชนิดที่เป็นที่นิยมมาสมัยคริสตกาล จะเห็น Peridot ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ เป็นเครื่องประดับของกษัตริย์ เชื่อกันว่า Peridot เป็น Jewel of Sun, Peace, Happiness อีกทั้งยังเป็นอัญมณีสีเขียวที่สื่อถึงธรรมชาติ