posttoday

ประธานบอร์ด อภ. เตือนระวังเชื้อดื้อยา อย่าใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ

18 กันยายน 2561

ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม เตือนประชาชนอย่าใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ ป้องกันการเกิดเชื้อดื้อยา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิต โดยประเทศไทยมีนโยบายการใช้ยาอย่างสมเหตุผล

 

ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม เตือนประชาชนอย่าใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ ป้องกันการเกิดเชื้อดื้อยา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิต โดยประเทศไทยมีนโยบายการใช้ยาอย่างสมเหตุผล

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลไทย ได้ประกาศยุทธศาสตร์ชาติด้านการจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพ พ.ศ.2560-2564 เร่งจัดการปัญหาการใช้ยาปฏิชีวนะที่ไม่สมเหตุผล ซึ่งนำไปสู่การเกิดเชื้อดื้อยา โดยกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะเป็นประเด็นสำคัญของนโยบายการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งมีการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างสมเหตุผล โดยองค์การเภสัชกรรมได้สนองนโยบายดังกล่าว โดยแนะนำให้ใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด เจ็บคอ ซึ่งร้อยละ 90 ไม่ได้ติดเชื้อแบคทีเรีย จึงไม่ควรรับประทานยาปฏิชีวนะ สิ่งที่ควรปฏิบัติคือ รักษาตามอาการ และใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร เนื่องจากมีผลการทดลองที่พิสูจน์แล้วว่าใช้ในการรักษาโรคไข้หวัดเจ็บคอได้เป็นอย่างดีแทนยาปฏิชีวนะ หากอาการยังไม่ดีขึ้นให้ไปพบแพทย์

ภก.ดร.สุวิทย์ ธีรกุลชน ผู้อำนวยการไทยเฮิร์บ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเป็น  ที่รู้จักทั่วโลก และใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรได้พัฒนาเป็นรูปแบบสารสกัดที่มีข้อดีคือไม่ต้องทานจำนวนหลายเม็ด มีการตรวจวัดสารออกฤทธิ์ คือตัวยาแอนโดรแกรฟโฟไลท์ ให้มีมาตรฐาน 20 มก.ต่อแคปซูล สามารถทานเพียงครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ซึ่งมีผลการทดลองทางคลินิกแล้วว่าการใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรให้ประสิทธิภาพในการรักษาโรคหวัดเจ็บคอได้ดี หากเริ่มมีอาการแล้วรับประทานทันทีจะได้ผลดี เพราะโรคหวัดเป็นไวรัส ฟ้าทะลายโจรจะไปเพิ่มภูมิคุ้มกัน ทำให้ไวรัสถูกกำจัดออกจากร่างกาย การใช้ยาปฏิชีวนะจึงไม่สามารถรักษาโรคไข้หวัดที่เกิดจากไวรัสได้ ไม่เพียงเท่านั้นการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างไม่ถูกต้อง ยังนำไปสู่ปัญหาเรื่องเชื้อดื้อยาตามมาอีกด้วย

ทั้งนี้ ไทยเฮิร์บ ได้ผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพ อาทิ ยาอมมะแว้ง ยาน้ำแก้ไอมะขามป้อม เจลว่านหางจระเข้ ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาตรฐานสูง เช่น ถั่งเช่า เห็ดหลินจือ โดยจำหน่ายตามร้านขายยาชั้นนำทั่วไป