posttoday

กรมควบคุมโรค คว้า 9 รางวัลผลงานคุณภาพ ประจำปี พ.ศ.2561

18 กันยายน 2561

เมื่อวันที่ 14 กันยายน2561ที่ผ่านมาที่เมืองทองธานี นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค

 

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข คว้า 9 รางวัล ผลงานคุณภาพระดับประเทศประจำปี พ.ศ.2561จากสำนักงาน ก.พ.ร. ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติในฐานะส่วนราชการที่มีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่พึงพอใจ  พร้อมเผยปีนี้กรมควบคุมโรคได้รับรางวัล PMQA รายหมวดครบทุกหมวด ซึ่งเป็นส่วนราชการที่ 2 ของประเทศที่ได้รับรางวัลนี้  

เมื่อวันที่ 14 กันยายน2561ที่ผ่านมาที่เมืองทองธานี นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค รับรางวัลผลงานคุณภาพ ประจำปี พ.ศ.2561 โดยมีนายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มอบรางวัล ซึ่งทุกๆ ปี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ได้มอบรางวัลผลงานคุณภาพแก่หน่วยงานของรัฐ ทั้งส่วนราชการ จังหวัด สถาบันอุดมศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์การมหาชน เพื่อเชิดชูเกียรติ และเป็นขวัญกำลังใจให้แก่หน่วยงานที่มีความโดดเด่นในการพัฒนา หรือปรับปรุงบริการจนสามารถตอบสนองและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับบริการ

กรมควบคุมโรค คว้า 9 รางวัลผลงานคุณภาพ ประจำปี พ.ศ.2561

สำหรับในปี พ.ศ.2561 นี้ กรมควบคุมโรค มีผลงานได้รับการพิจารณารางวัล จำนวน 9 เรื่อง แบ่งตามประเภทรางวัล ดังนี้ 1.รางวัลเลิศรัฐ จำนวน 1 รางวัล ซึ่งเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศที่มอบให้หน่วยงานที่ได้มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จ มีความเป็นเลิศแห่งหน่วยงานรัฐทั้งปวง โดยหน่วยงานที่จะได้รับรางวัลเลิศรัฐ จะต้องได้รับรางวัลทั้ง 3 สาขา ระดับดีเด่น  ประกอบกอบด้วย 1) สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด  2) สาขาบริการภาครัฐแห่งชาติ 3) สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม  2.รางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐรายหมวด จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ หมวด 5 ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลใหญ่ภาพรวม มีส่วนราชการที่ได้รับรางวัลนี้เพียง 5 หน่วยงาน  โดยที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้ดำเนินการโดยใช้เครื่องมือ PMQA มาใช้ในการบริหารจัดการองค์กร  และส่งรับรางวัล PMQA รายหมวดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี พ.ศ.2557 - ปัจจุบัน จนครบทุกหมวด ซึ่งเป็นส่วนราชการที่ 2 ของประเทศ

3.รางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐแห่งชาติ จำนวน 6 รางวัล โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น 1 ผลงาน ได้แก่ ประเภทการบริการที่เป็นเลิศ"คืนคนสุภาพดี สู่ชุมชน เพื่อทุกคนปลอดภัยจากวัณโรค" ของสำนักวัณโรค ระดับดี 4 ผลงาน ได้แก่ ประเภทนวัตกรรมการบริหาร 1 ผลงาน "รูปแบบการจัดการแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในกรุงเทพมหานคร" ของสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ประเภทพัฒนาการบริหาร 3 ผลงาน คือ 1) การพัฒนาระบบคัดกรองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศดอนเมือง ของสำนักโรคติดต่อทั่วไป  2) การจัดการสุขภาพแบบองค์รวมโดยการมีส่วนร่วมของสถานประกอบการ (Total Worker Health) ของสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  และ 3) การพัฒนาระบบบันทึกการตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะ เพื่อเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อสำหรับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค ยังได้รับรางวัลพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่องอีก 1 ผลงาน ได้แก่ พัทยารักษ์ : บริการที่เข้าถึง เข้าใจ สู่การพัฒนาการรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เมืองพัทยา ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี

4.รางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 1 รางวัล ระดับดีเด่น ประเภทรางวัลสัมฤทธิ์ผลประชาชนมีส่วนร่วม (Effective Change) "โครงการดูแลสุขภาพของชุมชนที่เกิดจากปัญหาหมอกควัน : อำเภอบ้างโฮ่ง จังหวัดลำพูน" ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลงานของกรมควบคุมโรค นอกจากแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการให้บริการที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนในระดับประเทศแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานอื่น รวมทั้งกระตุ้นให้หน่วยงานมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น ต่อไป

กรมควบคุมโรค คว้า 9 รางวัลผลงานคุณภาพ ประจำปี พ.ศ.2561