posttoday

ขอเชิญร่วมทำข่าว “งานเสวนาการจัดการศึกษาโดยใช้ภาษาแม่สาหรับเด็กชาติพันธุ์ในประเทศไทย”

03 กันยายน 2561

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และมหาวิทยาลัยมหิดล ขอเรียนเชิญทำข่าวงานเสวนา “สะพานเชื่อมโยงไปสู่อนาคตอันสดใส” การจัดการศึกษาโดยใช้ภาษาแม่สำหรับเด็กชาติพันธุ์ในประเทศไทย

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และมหาวิทยาลัยมหิดล ขอเรียนเชิญท่านเข้าร่วมทำข่าวงานเสวนา “สะพานเชื่อมโยงไปสู่อนาคตอันสดใส” การจัดการศึกษาโดยใช้ภาษาแม่สำหรับเด็กชาติพันธุ์ในประเทศไทย ซึ่งจะจัดขึ้นใน วันศุกร์ที่ 7 กันยายน 2561 เวลา 08.30-12.30 น. ณ ห้องประชุม มล.ปิ่น มาลากุล อาคารรัชมังคลาภิเษก กระทรวงศึกษาธิการ (กำหนดการแนบมา)

ปัจจุบัน พัฒนาการของการจัดการศึกษาในประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างมาก อัตราการเข้าเรียนของนักเรียนประถมศึกษาสูงเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ อัตราการอ่านออกเขียนได้ของเยาวชนสูงถึงร้อยละ 98 อย่างไรก็ตาม พบว่าเด็ก 1 ใน 3 ที่เกิดในครอบครัวที่ไม่ได้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาหลัก ยังคงมีปัญหาการอ่านออกเขียนได้ ปัญหาดังกล่าวพบมากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเยาวชนส่วนใหญ่พูดภาษามลายูถิ่น

ในพ.ศ. 2549 มหาวิทยาลัยมหิดลร่วมมือกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และชุมชนที่ใช้ภาษามลายูถิ่น ดำเนินการวิจัยนำร่องในการจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ให้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล-ประถมศึกษา โดยมีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ผ่านการใช้ภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่นควบคู่กับภาษาไทย ตลอดจนอบรมครูผู้สอน และประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างเป็นระบบ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โครงการนี้แสดงให้เห็นว่าการจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษาสำหรับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ สามารถพัฒนาทักษะภาษาไทยของนักเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม และช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ในการศึกษาให้กับเด็กส่วนใหญ่ได้

งานเสวนาครั้งนี้ จะมีการนำเสนอสาเหตุ วิธีการ และผลการศึกษาของโครงการการจัดการเรียนการสอนแบบทวิ-พหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐาน พร้อมทั้งนำเสนอข้อเสนอแนะและปาฐกถาเรื่องการปฏิรูปการศึกษาไทย โดยนักการศึกษาชั้นนำของประเทศไทย เพื่อให้การพัฒนาสามารถเข้าถึงเด็กทุกคนได้อย่างทั่วถึง

องค์การยูนิเซฟและมหาวิทยาลัยมหิดล หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากท่านสื่อมวลชน ในการเข้าร่วมทำข่าวครั้งนี้ รายละเอียดและกำหนดการอยู่ในเอกสารที่แนบมาพร้อมนี้ หากท่านมีข้อสงสัยใด สามารถสอบถามได้ที่ คุณคงเดช กี่สุขพันธ์ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้ที่ 082 077 2233 หรือ [email protected]

รายละเอียดกำหนดการ