posttoday

ดีเดย์ ตัดสินผลการประกวดข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม

03 กันยายน 2561

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ร่วมกับ ซีพี ออลล์ จัดโครงการประกวด “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2561”

โดย..สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ร่วมกับ ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย จัดโครงการประกวด “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2561” (Digital News Excellence Awards 2018) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 พร้อมตัดสินผลงานการประกวดข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ชิงเงินรางวัลและโล่เกียรติยศใน 8สาขา รวม 400,000 บาท

ล่าสุด สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์จัดการประชุมเพื่อตัดสินผลรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยมประจำปี 2561 นับเป็นปีที่ 4 ของการจัดให้มีการประกวดโดยปีนี้มีผลงานข่าวที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 97 ผลงาน มีผู้สนใจเพิ่มขึ้นกว่า 30 % โดยผลงานประเภทที่ส่งเข้าประกวดมากที่สุด ประเภทข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกยอดเยี่ยม (Infographic News) , รองลงมาเป็นประเภท ข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม (News Development from Social Media Agenda) (ที่เป็นการพัฒนาข่าวจากวาระข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์) , และประเภทข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบคลิปวีดีโอยอดเยี่ยม (Video Clip News) เป็นต้น ตามลำดับ ใน 8 ประเภทข่าว

ในปีนี้ พิเศษสำหรับประเภทรางวัล

  1. รางวัลชนะเลิศ ประเภท ข่าวหรือสารคดีออนไลน์เชิงข่าวเชิงสืบสวนยอดเยี่ยม โล่เกียรติยศ และเงินรางวัล 50,000 บาท
  2. รางวัลชมเชย ประเภท ข่าวหรือสารคดีออนไลน์เชิงข่าวเชิงสืบสวนยอดเยี่ยม โล่เกียรติยศ และเงินรางวัล 25,000 บาท
  3. รางวัลชนะเลิศ (จำนวน 1 รางวัล สำหรับประเภทข่าวที่ 2-8) โล่เกียรติยศ และเงินรางวัล รางวัลละ 30,000 บาท
  4. รางวัลชมเชย (จำนวน 2 รางวัล สำหรับประเภทข่าวที่ 2-8) โล่เกียรติยศ และเงินรางวัล รางวัลละ 10,000 บาท

ทั้งนี้ คําตัดสินของคณะกรรมการให้ถือเป็นที่ยุติและคณะกรรมการอาจมีการเปลี่ยนแปลงรางวัล หรือมีมติไม่มอบรางวัลหนึ่งรางวัลใดในกรณีที่เห็นว่าไม่มีผลงานใดที่เหมาะสมจะได้รับรางวัลในบางประเภท

  1. สำหรับเกณฑ์การตัดสินข่าวที่ได้รับรางวัล 5 ข้อ ได้แก่
  2. ข่าวที่มีคุณประโยชน์ต่อผู้บริโภคข่าวสาร จรรโลงสังคม
  3. ข่าวมีคุณภาพได้มาตรฐานทางวารสารศาสตร์
  4. ข่าวที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพสื่อสารมวลชน หรือหลักกฎหมาย
  5. ข่าวที่นำเสนอข่าวมีความครบถ้วนสมบูรณ์
  6. ข่าวที่เลือกการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม มีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิดความเข้าใจชัดเจน

ดีเดย์ ตัดสินผลการประกวดข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม

โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่างๆ ทั้งนักวิชาการด้านวารสารศาสตร์, นักสื่อสารมวลชนอาวุโส, ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน อาทิ กฎหมาย สิทธิเด็ก นวัตกรรมและวิทยาศาสตร์ โดยมี นายก้าวโรจน์ สุตาภักดี นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 9 ท่าน ได้แก่ ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์, ผศ.สกุลศรี ศรีสารคาม หัวหน้าสาขาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์ คณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, อาจารย์ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์, นักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญกฎหมายด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ, กรรมการบริษัท ที่ปรึกษากฎหมายไพบูลย์ จำกัด, คุณจักรพันธ์ วงศ์สลับสี ที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และที่ปรึกษาบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด, คุณสวิชย์ บำรุงสุข ที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์, กรรมการสภาหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสมาชิกสัมพันธ์ และผู้ช่วยหัวหน้ากองบรรณาธิการ บริษัท สยามรัฐ จำกัด, นางสาวณัฐฐา กีนะพันธ์ นักวิชาการจากองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย, ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ นักวิชาการจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) คณะกรรมการตัดสินได้มีมติเลือก ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ เป็นประธานคณะกรรมการตัดสิน ณ อาคารยูไนเต็ด ชั้น 15 สีลม

ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ขอเรียนเชิญผู้สนับสนุนพันธมิตร นักวิชาการสื่อ สื่อมวลชน นักข่าวและประชาชนเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในงานประกาศผลและมอบรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2561 ในวันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม 2561 เวลา 14.00 – 16.00 น. ณ ห้อง Auditorium ชั้น 16 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์