posttoday

คณะดุริยางคศาสตร์ม.ศิลปากรเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “LENTHAI”

28 สิงหาคม 2561

คณะดุริยางคศาสตร์ ม.ศิลปากร จัดงานเทศกาลดนตรี SEAMEX2018 พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “LENTHAI” (เล่นไทย) เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้เสมือนจริงในรูปแบบออนไลน์

คณะดุริยางคศาสตร์ ม.ศิลปากร จัดงานเทศกาลดนตรี SEAMEX2018 พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “LENTHAI” (เล่นไทย) เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้เสมือนจริงในรูปแบบออนไลน์ 

นายดำริห์ บรรณวิทยกิจ คณบดีคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดเผยว่า คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน SEAMEX 2018  (Southest Asia Music Education Exchange)   มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความรู้  การสร้างเครือข่ายสมาคมดนตรี และส่งเสริมการสร้างกิจกรรมร่วมกัน ระหว่างสถาบันดนตรีในภูมิภาคอาเซียน SEAMEX  โดยได้รับการสนับสนุนจาก The Association of Southeast Asia Director of Music (SEADOM) ซึ่งเป็นสมาคมที่เกิดจากการรวมกลุ่มของบุคลากรทางด้านดนตรีในภูมิภาคอาเซียน และยังมีสมาชิกจากประเทศฮ่องกง จีน เยอรมัน สาธารณรัฐเชค เอสโทเนีย สวิตเซอร์แลนด์ และ สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2561 คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในฐานะเจ้าภาพการจัดงาน SEAMEX 2018 ได้จัดกิจกรรม 5 รูปแบบ ได้แก่ 1.การอบรมและปฏิบัติการทางด้านดนตรี  โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรในสมาชิกกลุ่ม SEADOM ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับดนตรีเครื่องเอก และดนตรีในรูปแบบนั่งบรรเลง  2.การจัดประชุมและจัดนิทรรศการ  โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรีอาเซียนจากทั่วโลก มาร่วมบรรยายและนำเสนอแนวคิด มุมมอง และประสบการณ์ที่มีต่อดนตรีอาเซียน

3.การวัดระดับวงดนตรีในรูปแบบวงประเภทนั่งบรรเลงและออร์เคสตรา (Symphonic Band)  เพื่อเป็นการพัฒนาวงการดนตรีให้มีมาตรฐานสากล   4.การบรรยายและการแสดงดนตรีแจ๊ส  จะมีอาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาดนตรีแจ๊สในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมาร่วมให้ความรู้  และโชว์การแสดงดนตรีแจ๊สที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย  และ 5. การแสดงดนตรี Alveo Concert by Feroci Philharmonic Winds  เนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อิตาลี  สถานทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และ คณะดุริยางคศาสตร์ จึงร่วมกันจัดคอนเสิร์ต  Alveo Concert บรรเลงโดย Feroci Philharmonic Winds

นายดำริห์ กล่าวว่า ทางคณะดุริยางคศาสตร์ ยังได้เปิดตัว “แอปพลิเคชั่น “LENTHAI” (เล่นไทย) ภายใต้โครงการบูรณาการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต สำหรับครูดนตรีและนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อยกระดับมาตรฐานทางวิชาการและส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้เสมือนจริงในรูปแบบออนไลน์  ตามแนวทางไทยแลนด์ 4.0

สำหรับ เนื้อหา (Content) ของแอปพลิเคชั่น เพลงที่นำเสนอ ประกอบด้วยกลุ่มเพลงต่างๆ ได้แก่ เพลงประจำชาติ / เพลงเนื่องในโอกาสพิเศษ / เพลงประจำภาคเนื้อร้อง,ทำนอง,ลักษณะการร้อง บ่งบอกความเป็นมาของท้องถิ่น ,เทศกาลสำคัญ ประเพณี วัฒนธรรมต่างๆ ,สะท้อนวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้นๆ  รวมถึงเครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบจังหวะได้แก่อะไรบ้าง / เพลงการละเล่นเด็กไทย  / เพลงสร้างสรรค์เนื้อร้องและทำนองใหม่ ได้แก่ เพลงแจ๊ส (ฟรีสไตล์)   / เพลงคลาสสิค และเพลงเชิงพาณิชย์

นายดำริห์ กล่าวว่า ฟังก์ชันการทำงานหลัก-ขั้นตอนการเข้าใช้งาน สามารถเข้าสู่ระบบ  https://lenthai.com/home โดยการล็อกอินผ่าน Gmail  เพื่อบันทึกชื่อและนามสกุลของผู้เข้าใช้งาน สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่น โดยระบบปฏิบัติการบนมือถือ ,แทบเล็ต,Desktop  จากนั้น เลือกกดประเภทของผู้เข้าใช้งาน : ครู/ นร. สังกัด สพฐ. หรือบุคคลทั่วไป โดยระบบปฏิบัติการจะให้ผู้ใช้งานสามารถกดเลือก : ชม/ฟัง วิดีโอ  , เลือกดู/ ค้นหาตามคำสำคัญ ความนิยม (จำนวนผู้เข้าชม,ผู้ชื่นชอบ) สามารถนับจำนวนผู้เข้าชม , แบ่งปัน/ แชร์ แสดงความชื่นชอบ(Like) หรือร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
 
อย่างไรก็ตาม   โครงการฯดังกล่าว จะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ในการช่วยพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ดนตรีพื้นบ้าน และดนตรีร่วมสมัย ประกอบด้วยการพัฒนาหลักสูตร  การจัดทำเนื้อหาและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีคุณภาพ  เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนดนตรีให้เกิดการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ที่บูรณาการดนตรีไทยและสากลเป็นดนตรีไทยร่วมสมัย ที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่คุณภาพ มาตรฐาน  เพื่อต่อยอดทางการศึกษาต่อไป