posttoday

SPCG ปลื้มโซลาร์ฟาร์ม 19 แห่ง รับรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียว

24 สิงหาคม 2561

SPCG ปลื้มโซลาร์ฟาร์ม 19 แห่ง รับรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 4 มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว ประจำปี 2561

SPCG ปลื้มโซลาร์ฟาร์ม 19 แห่ง รับรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 4 มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว ประจำปี 2561
 
ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG  เปิดเผยว่า โครงการโซลาร์ฟาร์ม 19 แห่ง ของบริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) ได้รับคัดเลือกให้เข้ารับรางวัลโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 4 ประจำปี 2561 ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ้งถือว่ามากที่สุดจากจำนวนสถานประกอบการทั้งสิ้น 107 รายในปีนี้ ณ สโมสรทหารบก

ดร.วันดี กล่าวว่า  SPCG เล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลก ทุกประเทศต้องร่วมมือกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ต่ำกว่า 2 % ตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC)  จึงมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดไม่ก่อมลภาวะ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ปัจจุบันทำให้สามารถลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 200,000 ตันต่อปี อีกทั้งยังตระหนักถึงความสำคัญของการให้ความรู้ในหลักการทำงานของโครงการโซลาร์ฟาร์ม จึงได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้โซลาร์ฟาร์ม (Solar Farm Education Center) ขึ้นที่โครงการโซลาร์ฟาร์มแห่งแรก ที่ต.ดอนชมพู อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และผู้สนใจ ได้เข้าศึกษาการทำงานของโซลาร์ฟาร์มอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม  SPCG เข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว ตั้งแต่ปี 2555 และ มุ่งมั่นพัฒนาเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 2557 โครงการโซลาร์ฟาร์มทั้ง 36 โครงการของ SPCG ได้รับประกาศนียบัตรระดับที่ 3 ระบบสีเขียว (Green System) ครบทุกโครงการแล้ว ซึ่งโครงการ (Green Industry)  ประกอบด้วยการพัฒนาทั้งสิ้น 5 ระดับ คือ ระดับที่ 1 ความมุ่งมั่นสีเขียว (Green Commitment)  ระดับที่ 2 ปฏิบัติการสีเขียว (Green Activity) คือการดำเนินกิจกรรม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้สำเร็จตามความมุ่งมั่นที่ตั้งไว้

ระดับที่ 3 ระบบสีเขียว (Green System) คือการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ  ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว (Green Culture) คือการที่ทุกคนในองค์กรให้ความร่วมมือร่วมใจดำเนินงานอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทุกด้าน และระดับสูงสุดระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว (Green Network) คือการแสดงถึงการขยายเครือข่าย ตลอดจนห่วงโซ่อุปทานสีเขียว โดยสนับสนุนให้คู่ค้าและพันธมิตรเข้าสู่กระบวนการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวด้วย

ดร.วันดี กล่าวว่า ในปี 2560 โซลาร์ฟาร์มของ SPCG ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวในระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว (Green Culture) จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โซลาร์ฟาร์ม (โคราช 1) โซลาร์ฟาร์ม (นครพนม 2) และ โซลาร์ฟาร์ม (ขอนแก่น 8) ซึ่งเป็นโครงการนำร่องไปสู่การพัฒนาโซลาร์ฟาร์มอีก 33 โครงการให้ก้าวขึ้นเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 4 ทั้งหมด พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาสู่ระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว (Green Network) ทั้งหมดต่อไปในอนาคต