posttoday

ไทย-ลาว ประชุมความคืบหน้าแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 16

23 สิงหาคม 2561

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกองต่อต้านการค้ามนุษย์ ร่วมกับ กระทรวงป้องกันความสงบสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)

 

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกองต่อต้านการค้ามนุษย์ ร่วมกับ กระทรวงป้องกันความสงบสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) จัดการประชุมหารือการบริหารจัดการเกี่ยวกับการคุ้มครองและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้เสียหาย และหาแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน พร้อมเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือคุ้มครอง ส่งกลับ และคืนสู่สังคม

นางสาวอุษณี  กังวารจิตต์ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าคณะฝ่ายไทย เป็นประธานเปิดการประชุมหารือการบริหารจัดการเกี่ยวกับการคุ้มครองและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ระหว่างไทย และ สปป. ลาว ครั้งที่ 16   และท่านบุญเหลือ จันทะพรมมา รักษาการหัวหน้าศูนย์ให้คำปรึกษาและปกป้องแม่หญิงและเด็ก เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่าย สปป.ลาว

สำหรับการประชุม Case Management Meeting เป็นการดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการภายใต้กรอบความร่วมมือในบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในการต่อต้านการค้ามนุษย์  ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2550 ไทย และ สปป. ลาว ได้เริ่มให้มีการประชุมหารือการบริหารจัดการเกี่ยวกับการคุ้มครองและช่วยเหลือผู้เสียหาย หรือ CMM ไทย – ลาว ร่วมกัน โดยทั้ง 2 ฝ่ายผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้เสียหายฯ ที่อยู่ในความคุ้มครองของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหาแนวทางร่วมกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน และเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือคุ้มครอง ส่งกลับ และคืนสู่สังคมผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

"การประชุมกับ สปป.ลาว ในวันนี้  นอกจากแสดงถึงความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพจริงจังเกิดความร่วมมือในเรื่องการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา ทำให้เค้ามีความรู้จากที่ไม่รู้และเข้าใจ รู้เท่าทัน และก็ไม่ตกเป็นผู้เสียหายในเรื่องนี้อีกต่อไป"นางสาวอุษณี  กังวารจิตต์ กล่าว

สำหรับการประชุมในวันนี้ นอกจากเพื่อติดตามรายกรณีแล้ว คณะผู้แทน สปป. ลาว ได้ไปเยี่ยมผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์สัญชาติลาว เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ว่าจะได้รับการดูแลจากความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศอย่างจริงจัง  ทั้งนี้ หากพบเห็นปัญหาการค้ามนุษย์หรือปัญหาสังคมอื่นๆ โทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน โทร 1300 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

ไทย-ลาว ประชุมความคืบหน้าแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 16

ไทย-ลาว ประชุมความคืบหน้าแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 16