posttoday

IEEE PES GTD ASIA 2019 ชูแนวคิด “Big Shift in Power and Energy” จัดใหญ่ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย และครั้งแรกในประเทศไทย

17 สิงหาคม 2561

เตรียมพบกับความยิ่งใหญ่ของงานประชุมวิชาการและนิทรรศการระดับโลก IEEE PES GTD ASIA 2019 ที่เป็นการนำการจัดประชุมและแสดงนิทรรศการด้านพลังด้านการผลิต ส่ง และจำหน่ายของ ที่ IEEE

 

เตรียมพบกับความยิ่งใหญ่ของงานประชุมวิชาการและนิทรรศการระดับโลก IEEE PES GTD ASIA 2019 ที่เป็นการนำการจัดประชุมและแสดงนิทรรศการด้านพลังด้านการผลิต ส่ง และจำหน่ายของ ที่ IEEE จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 40 ปี ณ ทวีปอเมริกาเหนือ มาจัดเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย และครั้งแรกในประเทศไทย จัดใหญ่ภายใต้แนวคิด "Big Shift in Power and Energy" คณะผู้จัดงานหวังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน องค์กร และผู้ประกอบการด้านไฟฟ้าและพลังงาน ชี้เป็นงานที่เปิดโลกทัศน์อนาคตการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าไทย

IEEE Power & Energy Society – Thailand และ สถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเลคโทรนิคส์แห่งประเทศไทย (IEEE Thailand Section) ได้รับความไว้วางใจจาก IEEE Power & Energy Society สำนักงานใหญ่ ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นรวมองค์ความรู้ด้านไฟฟ้าและพลังงานระดับโลกที่ก่อตั้งมานานกว่า 130 ปี ให้ดำเนินการจัดงานสัมมนาวิชาการและนิทรรศการระดับนานาชาติ IEEE PES GTD Grand International Conference and Exposition Asia 2019 หรืองาน IEEE PES GTD ASIA 2019 ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 19 -23 มีนาคม พ.ศ. 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการด้านไฟฟ้าและพลังงานเข้าร่วมงานกว่า 400 ราย และมีผู้เข้าร่วมการประชุมและเยี่ยมชมนิทรรศการภายในงานกว่า 10,000 คน  

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพพร ลีปรีชานนท์ ประธานการจัดงาน IEEE PES GTD ASIA 2019 ได้กล่าวว่า งานประชุมวิชาการและนิทรรศการนานาชาติ IEEE PES GTD ASIA 2019 เป็นงานโลกด้านไฟฟ้าและพลังงาน มีองค์ประกอบของงานหลัก ๆ ประกอบด้วย งาน Power Generation (PG Asia) งาน Transmission and Distribution (T&D Asia) งาน Renewable Energy (RE Asia) บูรณาการกับองค์ประกอบด้าน Digitalization ที่มี Smart City & Data Center รวมเข้าด้วยกัน ภายใต้ Theme ที่ชื่อว่า “Big Shift in Power and Energy” โดยมีจะนำเสนอการประชุมเชิงวิชาการและจัดแสดงนิทรรศการที่ครอบคลุมทุกด้านเกี่ยวกับระบบผลิต การส่งและจำหน่ายไฟฟ้า การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบดิจิตอลที่บูรณาการกับการผลิตส่งและจำหน่ายไฟฟ้าและพลังงาน

นับเป็นโอกาสอันดีที่งานระดับโลกอย่าง IEEE PES GTD ได้มาจัดที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก และถือเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่ได้มีการจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 40 ปี ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยงานนี้เป็นการรวมงาน Power Generation (PG Asia) งาน Transmission and Distribution (T&D Asia) และงาน Renewable  Energy (RE Asia) เข้าด้วยกัน การประชุมวิชาการและนิทรรศการระดับโลกในครั้งนี้ จะมีเนื้อหาครอบคลุมทุกด้านเกี่ยวกับระบบผลิต ระบบส่ง ระบบจำหน่าย พลังงานทดแทนและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น ศูนย์ข้อมูลและเมืองอัจฉริยะ มีนิทรรศการจากบริษัทและองค์กรชั้นนำระดับโลก รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการพัฒนาด้านการวิจัย และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าและพลังงานของประเทศให้ก้าวสู่ระดับสากลอย่างเป็นรูปธรรม”

  นอกจากนี้ ภายในงานยังเป็นเสมือนเวทีพบปะระหว่างผู้ประกอบการชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลกที่เข้าร่วมแสดง เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและพลังงานทุกรูปแบบ ทั้งระบบผลิต ระบบส่ง ระบบจำหน่าย รวมถึงพลังงานทดแทนต่างๆ อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวล  ชีวภาพ ตลอดจนยานยนต์ไฟฟ้า ระบบสะสมพลังงาน (Battery Energy Storage System) Data Center และ IoT  ซึ่งเป็นอนาคตใหม่ของการก้าวข้ามขีดจำกัดในการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า

สำหรับการประชุมวิชาการและนิทรรศการระดับนานาชาติ IEEE PES Generation Transmission and Distribution (GTD) Grand International Conference and Exposition Asia 2019  ภายใต้แนวคิดBig Shift in Power & Energy” ครั้งนี้ ยังได้เปิดรับบทความวิชาการและบทความวิจัย เพื่อให้นักวิชาการ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา บุคคลทั่วไปที่สนใจ ตลอดจนผู้ซึ่งมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ ได้มีเวทีในการนำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย รวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ซึ่งบทความวิชาการ หรือ บทความวิจัย ที่ส่งเข้าร่วมงานประชุมวิชาการในครั้งนี้ จะได้รับการพิจารณากลั่นกรองและประเมินคุณภาพทางวิชาการ จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าและพลังงาน เพื่อรักษาระดับคุณภาพและเป็นมาตรฐานตามหลักสากล โดยบทความที่ผ่านการกลั่นกรองและประเมินคุณภาพทางวิชาการจากคณะกรรมการฯ จัดได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอบทความฯ ในเวทีการประชุมกลุ่มย่อยในการประชุมวิชาการ และได้รับเกียรติเชิญให้เข้าร่วมการประชุมวิชาการ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพพร ลีปรีชานนท์ ยังได้กล่าวต่อไปว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างดีจากหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และหน่วยงานอื่นๆ อาทิ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. รวมถึงสมาคมองค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ไทย (TPVA) สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) และยังรวมถึงการไฟฟ้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคเอเชียด้วย   

นอกจากนี้ ยังได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการด้านการผลิต ส่ง และจำหน่าย ไฟฟ้าและพลังงาน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแสดงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ เพื่อยกระดับการผลิตส่งและจำหน่ายไฟฟ้าและพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานทดแทนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ เช่น เอบีบี, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น