posttoday

เปิดตัว “คิดมันส์ ทันสื่อ..Like Know Show Share ปี 2 “สะท้อนสังคมให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

17 สิงหาคม 2561

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัว “คิดมันส์ ทันสื่อ..Like Know Show Share ปี 2 “กิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ และWorkshop ผลิตสื่อให้กับเยาวชนจากทั่วประเทศ หวังปลุกพลังคนรุ่นใหม่

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัว “คิดมันส์ ทันสื่อ..Like Know Show Share ปี 2 “กิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ และWorkshop ผลิตสื่อให้กับเยาวชนจากทั่วประเทศ หวังปลุกพลังคนรุ่นใหม่

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยถึงสถานการณ์สื่อในปัจจุบันว่ามีความหลากหลายมากขึ้น เนื่องจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสาร และมีแพลตฟอร์มสื่อใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลาทั้งในด้านบวกและด้านลบ ซึ่งเยาวชนในปัจจุบันสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย การส่งเสริมทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อในกลุ่มเด็กและเยาวชนจึงมีความสำคัญและเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของสำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้วย หลังจากโครงการ “คิดมันส์ ทันสื่อ..Like Know Show Share ปี 1” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้วประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย ทางสำนักงานกองทุนฯ จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาอีกครั้งในปีนี้ พร้อมความพิเศษที่มากขึ้นกว่าเดิม

“ความพิเศษแรกคือ จากเดิมที่เปิดรับสมัครเฉพาะนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 17 ทีม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทีมจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปีนี้เราเปิดรับจำนวน 30 ทีมจากทั่วประเทศ และขยายโอกาสไปยังนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นด้วย เพราะเล็งเห็นศักยภาพในเด็ก ๆ กลุ่มนี้ว่าฝีมือไม่ธรรมดาเช่นกัน โดยน้อง ๆ และครูที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการอบรมเกี่ยวกับการเรียนรู้เท่าทันสื่อ รวมทั้ง workshop ทำสื่อกับกูรูมืออาชีพ เพื่อนำผลงานที่ได้มาประกวดคลิปวีดีโอกับเราภายใต้หัวข้อ (สื่อ)ตื่น ปลุก กระตุก หลอน งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์ และอาจได้รางวัลกลับโรงเรียนอีกด้วย” ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์กล่าว

โครงการนี้ นอกจากจะสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ที่สามารถรู้เท่าทันสื่อ ตลอดจนผลิตสื่อคุณภาพที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ด้วยตัวเองแล้ว ทั้งครูและนักเรียนที่เข้าร่วมอบรมยังสามารถนำวามรู้ที่ได้ไปพัฒนาและถ่ายทอดให้เกิดการสร้างสังคมฉลาดรู้สื่อ นำไปสู่การสร้างเครือข่ายระดับโรงเรียนทั่วประเทศ และร่วมสร้างภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สังคมไทยต่อไปในอนาคต

ด้านนางสาววริศรา อินทะเขื่อน สมาชิก 1 ใน 3 ของทีมนักเรียนโรงเรียนสา จังหวัดน่าน เจ้าของรางวัลชนะเลิศการประกวดคลิปวีดีโอ “คิดมันส์ ทันสื่อ..Like Know Show Share ปี 1” บอกว่าการเข้าร่วมโครงการนี้ ทำให้ได้ประสบการณ์หลากหลาย และสามารถ นำไปต่อยอดให้กับผลงานหนังสั้นของเธอและสมาชิกในกลุ่มที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องแม้จบโครงการแล้ว โดยความใฝ่ ฝันของ วริศราคือการได้เป็นผู้กำกับหญิงในวงการภาพยนตร์

สำหรับ “โครงการคิดมันส์ทันสื่อ..Like Know Show Share ปี2” ยังเป็นการระดมกูรูผู้มีประสบการณ์ในการทำสื่อมาให้ความรู้และเปิดประสบการณ์กันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น พิมพกา โตวิระ ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่มีชื่อเสียงและผลงานเป็นที่รู้จักในระดับสากล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุกัญญา สมไพบูลย์ หัวหน้าภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อนันตา อินทรอักษร Social Campaigner และนักรณรงค์สายสิ่งแวดล้อม, และณัฐปคัลภ์ เข็มขาว  คนทำหนังสั้นรุ่นใหม่ไฟแรงผู้มีผลงานหนังสั้นนับร้อยเรื่อง สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีความสนใจ ด้านการผลิตสื่อ ครู และสถานศึกษาทั่วประเทศที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดตามรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.facebook.com/คิดมันส์ ทันสื่อ ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 16 กันยายน ประกาศผล ในวันที่ 20 กันยายนนี้  โดยการอบรมจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561