posttoday

ยูนิเซฟช่วยไทยยกระดับการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัย

15 สิงหาคม 2561

สถ.นำเจ้าหน้าที่องค์กร unicef เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พร้อมชวนเป็นพี่เลี้ยงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศ 76 จังหวัด

สถ.นำเจ้าหน้าที่องค์กร unicef เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พร้อมชวนเป็นพี่เลี้ยงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศ 76 จังหวัด

เมื่อวันที่ 15ส.ค.61 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายฮิว เดลานี หัวหน้าแผนกการศึกษาองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย นายพาโบล แสตนเบอรี่ ที่ปรึกษาอาวุโส องค์การยูนิเซฟ ภาคพื้นเอเชีย และแปซิฟิก พร้อมเจ้าหน้าที่องค์กรยูนิเฟซฟ ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า กรมฯ ได้รับความช่วยเหลือจากองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF) ช่วยยกระดับการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการอบรมครูผู้ดูแลเด็ก ด้านการส่งเสริมสมรรถนะเด็กปฐมวัย และดำเนินการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสาธิต ในพื้นที่ 24 จังหวัดๆ ละ 1 ศูนย์ เพื่อเป็นต้นแบบ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็น 1 ใน 24 จังหวัดที่ดำเนินการ วันนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้มาตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแม่โจ้ ร่วมกับผู้แทนองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF)

ยูนิเซฟช่วยไทยยกระดับการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัย

ทั้งนี้ จากที่ได้ลงพื้นที่รู้สึกประทับใจในแนวทางของ Unicef ที่มีความเอาใจใส่ ให้ความสำคัญกับวัยเด็กในด้านสมรรถนะ เชิงพฤติกรรมตามวัย เช่น การเคลื่อนไหวเเละสุขภาวะทางกายกับกิจกรรมกลางแจ้ง ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดสมรรถนะที่เหมาะสม ทั้งยังมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลเด็กเล็กที่บ้าน เพราะที่ผ่านมาระบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยของไทยยังขาดการส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลเด็กเล็ก จึงทำให้พัฒนาการของเด็กไทยยังไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น จึงเป็นที่มาในการขอให้ Unicef มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 76 จังหวัด ให้ได้มีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อเป็นครู ก. ซึ่งหมายถึง ครู ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสาธิต ที่ได้รับการพัฒนาความรู้ด้านการส่งเสริมสมรรถนะเด็กปฐมวัย และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง โดยจะกำหนดให้ครู ก. เป็นวิทยากรขยายผลให้กับครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายภายใน 2 ปี ซึ่งทางคุณฮิว เดลานี หัวหน้าแผนกการศึกษาองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย รับจะนำไปผลักดันให้เกิดขึ้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมเทศบาลเมืองแม่โจ้ ผู้บริหาร และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่มีเอาใจใส่ ให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษา และขอฝากให้ร่วมกันพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพ มุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีความพร้อมที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับการศึกษาขั้นต่อไป ให้เด็กสามารถเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกันเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ช่วยกันพัฒนาการศึกษาของลูกหลานเราให้กว้างไกล และมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนต่อไป