posttoday

ปตท.สผ. พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม APDT พัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการเจาะสำรวจน้ำมันและก๊าซ

08 สิงหาคม 2561

กรุงเทพฯ, 2 สิงหาคม 2561 – บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมและนิทรรศการ

 

กรุงเทพฯ, 2 สิงหาคม 2561 – บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมและนิทรรศการ "IADC/SPE Asia Pacific Drilling Technology หรือ APDT ซึ่งเป็นการประชุมเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเจาะสำรวจปิโตรเลียมของเอเชีย      แปซิฟิค โดยเป็นเวทีที่บริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ผู้รับเหมา และผู้ให้บริการในธุรกิจน้ำมันและ  ก๊าซธรรมชาติจากทั่วโลก ร่วมแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี วิสัยทัศน์ และมุมมองใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเจาะสำรวจปิโตรเลียม

การประชุม APDT ครั้งนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 29 สิงหาคม 2561 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด "Reshaping for a Smart and Sustainable Future" ซึ่งจะมีทั้งการประชุมและการอภิปรายโดยผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมถึง มีการนำเสนอบทความทางวิชาการมากกว่า  90 หัวข้อ รวมทั้งจะมีการอภิปรายด้านการขยายความร่วมมือทางธุรกิจ อนาคตของแท่นเจาะน้ำมัน และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในช่วงที่อุตสาหกรรมกำลังเข้าสู่ยุคดิจิตอล (Digitalization)

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. ในฐานะประธานการจัดงานประชุม APDT กล่าวว่า "ความท้าทายที่อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนของราคาน้ำมันหรือการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากเทคโนโลยีดิจิทัล  ส่งผลให้อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซฯ ต้องปรับตัวเพื่อก้าวไปข้างหน้า ด้วยการแสวงหากระบวนการใหม่ ๆ เทคโนโลยีล้ำสมัย เทคนิควิธีการสร้างเครื่องมือและระบบต่างๆ เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน"       

สำหรับผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการประชุมและร่วมแสดงนิทรรศการนำเสนอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในงาน APDT ครั้งนี้ ประกอบด้วย บริษัทน้ำมันแห่งชาติ บริษัทน้ำมันชั้นนำของโลก บริษัทรับเหมาให้บริการและจัดหาเครื่องมือเจาะและผลิตปิโตรเลียมในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ผู้บริหารระดับสูงของสมาคมวิศวกรปิโตรเลียม (Society of Petroleum Engineers  หรือ SPE) และสมาคมผู้รับเหมาในธุรกิจเจาะสำรวจระหว่างประเทศ (International Association of Drilling Contractors หรือ IADC) เป็นต้น

"นอกจากการประชุมทางวิชาการแล้ว ภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึง การเปิดให้มีทั้งการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ระหว่างผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้ เพื่อสร้างโอกาสในการร่วมมือกันทางธุรกิจต่อไป" นายสมพร กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ปตท.สผ. ร่วมแสดงนิทรรศการภายใต้แนวคิด "ความภาคภูมิใจของประเทศไทย" (Pride of Thailand) โดยเน้นการนำเสนอความสำเร็จในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 3 โครงการ คือ โครงการ เอส 1 โครงการบงกช และโครงการอาทิตย์ ซึ่งเป็นโครงการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติหลักของประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีจัดแสดงนิทรรศการจากบริษัทที่ให้บริการด้านการเจาะสำรวจปิโตรเลียมอีกหลายบริษัท โดยเปิดให้นิสิตนักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าชม ซึ่งสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่ https://www.spe.org/events/en/2018/conference/18apdt/registration.html

การประชุม APDT ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 12 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างสมาคมวิศวกรปิโตรเลียม (SPE) และสมาคมผู้รับเหมาในธุรกิจเจาะสำรวจระหว่างประเทศ (IADC) โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.spe.org/go/18APDT