posttoday

พม. ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการบังคับคดีค้ามนุษย์

08 สิงหาคม 2561

พลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานอนุกรรมการบูรณาการและพัฒนาระบบฐานข้อมูลในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้ยั่งยืน

 

พลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานอนุกรรมการบูรณาการและพัฒนาระบบฐานข้อมูลในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้ยั่งยืน ให้ ภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 10 แห่ง เพื่อพัฒนาความร่วมมือในการจัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ภายในงาน Thailand Social Expo 2018 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี  โดยได้กล่าวถึง ความสำคัญของการจัดทำระบบฐานข้อมูลของประเทศไทย ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์  

"การจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศ และการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ระดับชาติ เป็นเรื่องสำคัญ และมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะนาพาประเทศไทย ไปสู่ "ไทยแลนด์ 4.0" ประกอบกับ ที่ผ่านมา พบปัญหาในการจัดเก็บข้อมูลด้วยมือ (manual) ทำให้ข้อมูลไม่เที่ยงตรง ไม่เป็นปัจจุบัน และไม่ทันการณ์  ส่งผลต่อการจัดทำรายงานสถานการณ์และผลการดำเนินงานสำคัญของประเทศไทย

ในปี 2558 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  ได้ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร จัดทำระบบฐานข้อมูลของประเทศไทยขึ้น และได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานอัยการสูงสุด โดยขณะนั้น ได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลหลัก 2 ส่วน คือ ด้านการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และด้านการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ เพื่อประโยชน์ในการติดตามสถิติ สถานะทางคดี รวมทั้งสถิติและสถานการณ์ให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันสถานการณ์การค้ามนุษย์มีความซับซ้อนมากขึ้น รัฐบาลจึงได้จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะเพิ่มเติม เช่น บก.ปคม. สำนักงานอัยการคดีค้ามนุษย์ และแผนกคดีค้ามนุษย์ ในสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อให้การดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ดังนั้น เพื่อให้สามารถรองรับการบันทึกข้อมูลสารสนเทศการดำเนินคดี การบันทึกข้อมูลสารสนเทศของผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ การเชื่อมโยงข้อมูลคดีที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงการประมวลผลข้อมูลจากระบบฐานข้อมูล เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ทั้งในระดับนโยบายและระดับผู้ปฏิบัติ จึงได้ขยายความร่วมมือเรื่องฐานข้อมูลค้ามนุษย์ระหว่างหน่วยงานเพิ่มเติมจากเดิม 4 หน่วยงาน เป็น 10 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวง พม. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมการปกครอง และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)  เพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ถูกต้อง ครบถ้วน และครอบคลุม และเพื่อให้เกิดการบูรณาการข้อมูลสารสนเทศระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำไปต่อยอดการศึกษาวิเคราะห์เส้นทางและรูปแบบของการค้ามนุษย์ เพื่อประโยชน์ในการหารือกับประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทางของการค้ามนุษย์ ในการป้องกันมิให้เกิดการค้ามนุษย์โดยแก้ที่สาเหตุของปัญหาอย่างแท้จริง

พม. ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการบังคับคดีค้ามนุษย์