posttoday

พม.จัดงานใหญ่ มหกรรม Thailand Social Expo 2018

08 สิงหาคม 2561

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงาน Thailand Social Expo 2018

 

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงาน Thailand Social Expo 2018 งานแสดงผลงานด้านสังคมของรัฐบาลและงานมหกรรมด้านสังคมครั้งแรกของประเทศไทย ที่แสดงผลงานนวัตกรรมทางสังคม เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาสังคมและกลุ่มเป้าหมาย ผลการคิดค้น และการดำเนินงานสำคัญในด้านสังคมของไทยและอาเซียน

นางสุภัชชา สุทธิพล โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของนุษย์ กล่าวว่า การพัฒนาประเทศไทยในปัจจุบันอยู่ในห้วงเวลาของการปฏิรูปประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์ของสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พม.ในฐานะองค์กร ด้านการพัฒนาสังคมของประเทศ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลักดันและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสังคมอย่างเป็นระบบ รวมถึงการสร้างการรับรู้ การแสวงหาความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชนและภาคประชาสังคมในการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคม เพื่อการพัฒนาสังคมของประเทศอย่างมีคุณภาพ ด้วยเหตุนี้ พม.จึงผนึกกำลังบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมและการบูรณาการร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อให้เห็นการรวมตัวของทุกภาคส่วนที่ทำงานด้านสังคมเป็นครั้งแรกของประเทศไทย จัดงาน Thailand Social Expo 2018 งานแสดงผลงานด้านสังคมของรัฐบาลและงานมหกรรมด้านสังคมครั้งแรกของประเทศไทยที่แสดงผลงานนวัตกรรมทางสังคม เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาสังคมและกลุ่มเป้าหมาย ผลการคิดค้น และการดำเนินงานสำคัญในด้านสังคมของไทยและอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญของการจัดงาน คือ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพหน่วยงานด้านสังคมในการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคม ของประเทศ สร้างพลังความร่วมมือของหน่วยงานด้านสังคมทุกภาคส่วน และเพื่อแสดงผลงานสำคัญด้านการพัฒนาสังคมของประเทศ นวัตกรรมทางสังคมต้นแบบการพัฒนาสังคม ศักยภาพของกลุ่มเป้าหมาย และองค์ความรู้ด้านสังคม รวมถึงผลผลิต ผลิตภัณฑ์ของหน่วยงานด้านสังคมทุกภาคส่วน

กิจกรรมที่น่าสนใจของการจัดงาน Thailand Social Expo 2018

ได้แก่ การประชุมวิชาการ, การแสดงผลงานนวัตกรรม, การแสดงผลิตผลด้านสังคม และการแสดงศักยภาพของกลุ่มเป้าหมายและภาคีเครือข่าย โดยมีรูปแบบการนำเสนอใน 4 Zone ดังนี้

1) การประชุมวิชาการ เสวนา ปาฐกถา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนาสังคม และการนำเสนอรายงานสถานการณ์ทางสังคมทั้งในเชิงประเด็นและเชิงกลุ่มเป้าหมาย

2) การแสดงผลงานนวัตกรรมด้านสังคมของประเทศไทย ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสังคม ต้นแบบที่ดีของการพัฒนาสังคม เทคโนโลยีเพื่อสังคม อาทิ  การจำลองบ้านและที่อยู่อาศัยที่เอื้อต่อคนพิการ, นวัตกรรมโรงรับจำนำ ทรัพย์หลุดจำนำ, นวัตกรรมด้านการออม, ผลงานผู้ได้รับรางวัล Thailand Energy (พน.) การให้บริการทางสังคม อาทิ รถทันตกรรมเคลื่อนที่ การนวดแผนไทย บริการวัดสายตาและบริการแว่นตา ทำบัตรประชาชนเคลื่อนที่ เป็นต้น

3) การแสดงผลิตผลด้านสังคมของกลุ่มเป้าหมายและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน อาทิ        ธงฟ้าราคาประหยัด (พณ.) สินค้า OTOP (มท.) ของกิน/ของใช้ ในรูปแบบตลาดชุมชน) (พอช.) ผลิตภัณฑ์ทอฝัน By พม. เป็นต้น

4) การแสดงศักยภาพของกลุ่มเป้าหมายและภาคีเครือข่าย เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดี และสร้างสรรค์ของคนในสังคม

ผลสำเร็จจากการจัดงานที่ผ่านมา ช่วยให้เกิดภาพของความร่วมมือ และการสร้างความตระหนักแสดงพลังเพื่อพัฒนาสังคมที่มีความผาสุกร่วมกัน

พม.จัดงานใหญ่ มหกรรม Thailand Social Expo 2018

พม.จัดงานใหญ่ มหกรรม Thailand Social Expo 2018