posttoday

รัฐบาลให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

08 สิงหาคม 2561

พม.แจง รัฐบาลให้ความสำคัญในการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551

 

พม.แจง รัฐบาลให้ความสำคัญในการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 โดยพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ในเรื่อง อาหาร ที่พัก การรักษาพยาบาล  การบำบัดฟื้นฟูทางร่างกายและจิตใจ การศึกษา ฝึกอบรม การให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย การส่งกลับไปยังประเทศภูมิลำเนา

การให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย เช่น การให้คำปรึกษา ติดตามช่วยเหลือด้านการดำเนินคดี การขออนุญาตให้ผู้เสียหาย อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว การซักซ้อมและนำพยานไปเบิกความต่อศาล การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน การช่วยเหลือในการบังคับคดี ในส่วนของการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนหากผู้เสียหายประสงค์จะเรียกค่าสินไหมฯ พม.จะจัดประชุมทีมสหวิชาชีพ เพื่อกำหนดค่าสินไหมทดแทนและแจ้งพนักงานอัยการเรียกค่าสินไหมทดแทนต่อไป

เนื่องจาก ตามพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีค้ามนุษย์ พ.ศ.2559 กำหนดให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้เสียหายในการบังคับคดี ให้เป็นไปตามคำพิพากษา โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือแนวทางปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายในการบังคับคดี และจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในการบังคับคดีให้เป็นไปตามคำพิพากษาเพื่อเป็นช่องทางพิเศษในการอำนวยความสะดวกต่างๆ ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยยึดถือผู้เสียหายเป็นสำคัญ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศาลยุติธรรม ให้ความร่วมมือในการตรวจสำนวน และคัดถ่ายเอกสารในสำนวน กรมบังคับคดี ให้ความร่วมมือตั้งเรื่องยึดหรืออายัดทรัพย์สิน การแจ้งผลการบังคดีผ่านทางโทรสาร การตรวจรับรองบัญชี และไม่ต้องวางค่าใช้จ่ายในการบังคับคดี กรมการขนส่งทางบก ให้ความร่วมมือในการสืบค้นข้อมูล ทะเบียนรถ กรมการปกครอง ให้ความร่วมมือในการสืบค้นข้อมูลทะเบียนราษฎร ทะเบียนสมรส และเอกสารทางทะเบียนอื่นๆ 

ทั้งนี้ ความร่วมมือของทุกหน่วยงาน มีเป้าหมายคือให้การบังคับคดี สามารถยึดและอายัดทรัพย์สินของจำเลย เพื่อนำเงินมาชดเชยให้กับผู้เสียหาย อย่างรวดเร็วและเป็นธรรม

รัฐบาลให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

รัฐบาลให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์