posttoday

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ผนึกกำลังเครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือฯ ปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ชวนประกวดภาพถ่าย "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 24

03 สิงหาคม 2561

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วยบริษัทในเครือฯ ได้แก่ ทรู คอร์ปอเรชั่น ซีพีเอฟ ซีพี รีเทลลิงค์ และ ซีพี บีแอนด์เอฟ (ไทยแลนด์) ขับเคลื่อนโครงการ “ปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

2  สิงหาคม 2561 : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วยบริษัทในเครือฯ ได้แก่ ทรู คอร์ปอเรชั่น ซีพีเอฟ ซีพี รีเทลลิงค์ และ ซีพี บีแอนด์เอฟ (ไทยแลนด์) ขับเคลื่อนโครงการ “ปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประกวดภาพถ่าย "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2561" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 24 ชวนประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ หวังสร้างแรงบันดาลใจพร้อมปลูกจิตสำนึกเยาวชนคนรุ่นใหม่และคนไทยทั้งประเทศอนุรักษ์ สัตว์ป่าและป่าไม้ให้คงอยู่คู่กันเพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์และโลก ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และถ้วยประทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมเงินรางวัล

นางกาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า  กรมอุทยานแห่งชาติฯตระหนักถึงปัญหาการลดลงของพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทย  ในปี พ.ศ. 2551 พื้นที่ป่าไม้เหลืออยู่เพียง 99.15 ล้านไร่จากเดิม 171 ล้านไร่และมีแนวโน้มลดลงทุกปี ส่งผลกระทบต่อการลดลงของจำนวนสัตว์ป่า ซึ่งปัจจุบันทั้ง ป่าไม้ และสัตว์ป่าของไทยกำลังตกอยู่ในภาวะถูกคุกคามอย่างต่อเนื่อง และสุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์  จึงจำเป็นที่ทุกหน่วยงานจะต้องมาช่วยกันรณรงค์ส่งเสริม กระตุ้นและปลูกจิตสำนึก ให้ชุมชนและเยาวชนรู้สึกหวงแหนและมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะป่าไม้และสัตว์ป่า ด้วยเหตุนี้ จึงร่วมมือกับภาคเอกชนคือ เครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือฯ ขับเคลื่อนโครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2561 ต่อเนื่องเป็น ปีที่ 24 โดยมีเจตนารมณ์ที่จะร่วมปลูกจิตสำนึกรักธรรมชาติผ่านภาพถ่ายอันสวยงาม

ดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์  เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือฯ ดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมุ่งมั่นทำธุรกิจด้วยใจที่ยั่งยืน  มุ่งมั่นสร้างสังคมที่ยั่งยืนและมุ่งมั่นเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน สอดคล้องตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาติ ในเป้าหมายที่ 13,14,15 และ 17 SDGs ว่าด้วยเรื่องการจัดสรรสิ่งแวดล้อมเพื่อการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน เครือเจริญโภคภัณฑ์จึงให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทั้งป่าไม้และสัตว์ป่า และมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ริเริ่มโครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ มาตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบันโครงการฯ นี้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นเวลา 24 ปี  รวมจำนวนภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติที่ส่งเข้าประกวดกว่า 36,000 ภาพ โดยในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัทในเครือฯ ได้แก่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพีเอฟ) บจก.ซีพี รีเทลลิงค์ และบจก. ซีพี บีแอนด์เอฟ (ไทยแลนด์) มาเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงการฯ นี้ เพื่อที่จะช่วยกัน ขยายการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และสัตว์ป่าออกสู่สังคมให้มากที่สุด

นอกเหนือจากการมุ่งหวังที่จะส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนที่รักการถ่ายภาพ ยังสามารถเปิดโอกาสเรียนรู้และถ่ายทอดเรื่องราวคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าผ่านภาพถ่ายที่สื่อเรื่องราวให้สังคมรับรู้ เกิดจิตสำนึกในการดูแลรักษาอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกันได้ขยายเครือข่ายการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทย ในการช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์ป่า ป่าไม้และระบบนิเวศ อันจะเป็นมรดกล้ำค่าที่จะส่งมอบให้แก่คนรุ่นต่อๆ ไป  กรมอุทยานฯ และเครือฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าภาพถ่ายความงามของธรรมชาติและสัตว์ป่าจะปลูกจิตสำนึกให้คนในสังคมมีความตระหนักในการหวงแหนและเห็นคุณค่าเพื่อนำไปสู่การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

นายวัชรบูล ลี้สุวรรณ (โน๊ต) ศิลปิน นักถ่ายภาพและนักอนุรักษ์ มองว่า "ในฐานะที่เป็นนักถ่ายภาพอนุรักษ์ธรรมชาติการถ่ายภาพสัตว์ป่า ไม่ใช่แค่การหาจังหวะ หามุม หาแสงสวยๆ แล้วกดชัตเตอร์ แต่คือการค่อยๆ เข้าไปทำความรู้จัก เข้าไปเรียนรู้ชีวิตพวกมัน เพื่อนำเรื่องราวชีวิตมาบอกให้คนได้รู้ และเห็นคุณค่าของธรรมชาติ  ภาพถ่ายยังมีพลังที่สามารถสื่อสารและจุดประกายให้คนในสังคมร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติทั้งป่าไม้และสัตว์ป่าให้ยังอยู่ต่อไป"

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ผนึกกำลังเครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือฯ ปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ชวนประกวดภาพถ่าย "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 24

นายธีรเดช เมธาวรายุทธ (อาเล็ก) ศิลปินและนักถ่ายภาพ  กล่าวว่า "เป็นคนชอบท่องเที่ยวธรรมชาติมากๆ ทะเล ภูเขา น้ำตก ซึ่งเวลาได้ไปเห็น ไปสัมผัสกับธรรมชาติตรงนั้น จะรู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมตรงนั้นทำให้เราสดชื่น มีความสุข บางที่ก็เป็นระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ เป็นสิ่งที่สวยงาม แล้วเราก็ไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้ถูกทำลาย หรือถูกคุกคามจากฝีมือมนุษย์ด้วยกันเอง เล็กจึงคิดว่า การที่เราไปเที่ยวที่ต่างๆ แล้วได้แชร์รูปถ่ายธรรมชาติสวยๆ ของเราออกไป อาจจะทำให้คนเห็นถึงความสวยงามของมัน อาจจะอยากมาเที่ยวตาม และก็คงอยากให้ธรรมชาติเหล่านั้นอยู่กับเราไปตลอดเหมือนกัน"

สำหรับเกณฑ์การตัดสินการประกวดภาพถ่าย คณะกรรมการจะพิจารณาจาก การถ่ายทอดแนวคิดและสื่อความหมายของ  "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ" ความสวยงาม การจัดวางองค์ประกอบ ตามหลักทัศนศิลป์ ความยาก-ง่าย และเทคนิคการถ่ายภาพโดยแบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทสัตว์ป่า และประเภทป่าไม้  โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ระดับ คือ

1. ระดับบุคคลทั่วไป

ภาพประเภทสัตว์ป่า แบ่งเป็น 3 ประเภทย่อย คือ

- ภาพนก เช่น นกชนิดต่างๆ เป็ด ไก่ป่า เหยี่ยว นกยาง เป็นต้น   

- ภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ช้าง เสือ กวาง ลิง เลียงผา เป็นต้น   

- ภาพสัตว์อื่นๆ เช่น สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์น้ำ แมลง เป็นต้น

หมายเหตุ :  ในปีนี้จะมีการพิจารณามอบรางวัลพิเศษให้แก่ภาพ "สัตว์ป่าประเภทพบหายาก" เพิ่มเติม โดยการตัดสินอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการ

ภาพประเภทป่าไม้ แบ่งเป็น 2 ประเภทย่อย คือ

- ภาพ Landscape คือ ภาพธรรมชาติในมุมกว้าง แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์และงดงามของธรรมชาติ
  โดยรวม เช่น ภาพทิวเขา สายหมอก น้ำตก ทุ่งหญ้า ป่าดิบ เป็นต้น

- ภาพ Macro คือ ภาพธรรมชาติในมุมที่เฉพาะเจาะจง เพื่อถ่ายทอดให้เห็นถึงรายละเอียดความงดงาม

  ของธรรมชาติ เช่น เห็ด มอส เฟิร์น ดอกไม้ กล้วยไม้ ใบไม้ เป็นต้น

2. ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา

ภาพประเภทสัตว์ป่า (ไม่แบ่งประเภทย่อย)            

ภาพประเภทป่าไม้   (ไม่แบ่งประเภทย่อย)

หมายเหตุ :  ในปีนี้จะมีการพิจารณามอบรางวัลพิเศษให้แก่ภาพ "สัตว์ป่าประเภทพบหายาก" เพิ่มเติม โดยการตัดสินอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการ

รางวัลยอดเยี่ยมระดับบุคคลทั่วไป ประเภท "สัตว์ป่า" จะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และประเภท "ป่าไม้" จะได้รับถ้วยประทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส
ราชนครินทร์  นอกจากนี้ผู้ที่ได้รับรางวัล ทั้งระดับบุคลทั่วไปและระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา จะได้โล่รางวัล เงินรางวัล และสิทธิท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ

ขอเชิญชวนนิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ที่สนใจสามารถส่งภาพถ่ายที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของสัตว์ป่าและความงดงามสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ พร้อมสื่อแนวคิดและความหมายของคำว่า "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ" โดยเป็นผลงานที่ถ่ายจากกล้องดิจิทัล หรือสแกนจากแผ่นฟิล์ม ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคม 2561  สามารถส่งภาพผ่านเว็บไซต์www.trueplookpanya.com/truephotocontest หรือส่งทางไปรษณีย์ที่ ฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม กลุ่มทรู  เลขที่ 18 อาคารทรู ทาวเวอร์ ชั้น 25 ถนนรัชดาภิเษก  แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310  โทร.086-515-2376
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  www.trueplookpanya.com, https://m.facebook.com/truephotocontest2555/ หรือติดต่อสอบถามที่  สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900  โทร.0-2579-6666 ต่อ 1641-2

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ผนึกกำลังเครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือฯ ปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ชวนประกวดภาพถ่าย "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 24