posttoday

พม.ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดทำแผนดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของสหรัฐฯ เพื่อให้ผลงานชัดเจนเป็นรูปธรรมภายในธันวาคมนี้

25 กรกฎาคม 2561

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมหารือแนวทาง

 

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมหารือแนวทาง การดำเนินงานตามข้อเสนอแนะในรายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2561 โดยมีปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ทั้งในระดับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน อาทิ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมหารือฯ

โดยได้ร่วมกันพิจารณาแผนการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของสหรัฐฯ ต่อรัฐบาลไทยในรายงาน TIP Report ประจำปี 2561 ทั้งด้านการดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมาย การคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการป้องกันปัญหาค้ามนุษย์ จำนวน 11 ข้อ เพื่อขอให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการดำเนินงาน ให้เห็นผลงานเป็นรูปธรรม เพื่อรักษาระดับของประเทศไทย และยกระดับ  ให้ดีขึ้นในปีต่อไป

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า การประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ มีวัตถุประสงค์ ในการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ในการร่วมกันดำเนินการปรับขยับอันดับขึ้น จาก Tier 2 watch list เป็น Tier 2 และ ประชุม เพื่อถอดบทเรียนจากการดำเนินงานที่ผ่านมาว่ามีปัญหาอะไร หรือมีจุดแข็ง จุดอ่อนอะไรที่ต้องดำเนินการ ซึ่งสิ่งสำคัญ ก็คือเอาเรื่องข้อสังเกตของสหรัฐอเมริกา 11 ข้อ มาดำเนินการติดตามการดำเนินการต่อเนื่อง หลังจากที่มอบหมายให้คณะกรรมการการค้ามนุษย์รับผิดชอบไปแล้ว เพื่อที่จะทำให้เรื่องนี้ประสบความสำเร็จได้ภายในเดือนธันวาคม สามารถที่จะรายงาน tip report ของปี 2561 อีกครั้ง จะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการทำงานร่วมกันอย่างแท้จริง