posttoday

สภาสตรีฯร่วมพม.จัดงานใหญ่วันสตรีไทย1ส.ค.อิมแพคเมืองทองธานี

25 กรกฎาคม 2561

สภาสตรีฯ ร่วมกับกระทรวงพม.จัดใหญ่วันสตรีไทย เป็นพระมหากรุณาธิคุณปีนี้ได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ให้จัดทำพระฉายาลักษณ์พระราชทานเพื่อมอบประชาชน

สภาสตรีฯร่วมกับกระทรวงพม.จัดใหญ่วันสตรีไทย เป็นพระมหากรุณาธิคุณปีนี้ได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ให้จัดทำพระฉายาลักษณ์พระราชทานเพื่อมอบประชาชน

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.61 ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายปรเมธี  วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “วันสตรีไทย ประจำปี 2561”ภายใต้แนวคิด “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” โดยมี น.ส.วรนัน  รัตรวิภัคกุน รองนายกอบต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตัวแทนสตรีไทยดีเด่น ประจําปี 2561 และ น.ส.พรรณพนัช  สกุลรัตนตรัย นักเรียนโรงเรียนวิสุทธิกษัตรี จ.สมุทรปราการ ตัวแทนเยาวสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2561ร่วมแถลง ณ หอประชุมมนังคศิลา ถนนหลานหลวง

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ฯ กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สด็จฯ แทนพระองค์ไปทรงเปิดงาน “วันสตรีไทย” ประจำปี 2561 ในวันพุธที่ 1 ส.ค. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี การจัดงานครั้งนี้ สภาสตรีแห่งชาติ ฯ พร้อมด้วยองค์กรสมาชิก 211 องค์กร และภาคีเครือข่าย ได้จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ

ดร.วันดี กล่าวว่า การจัดงาน“วันสตรีไทย” ปีนี้ จัดภายใต้แนวคิด “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระอุปถัมภิกาสภาสตรีแห่งชาติ ฯ ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 63 พรรษา อีกทั้งเพื่อแสดงถึงพลังสตรีไทย ที่สามารถเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือสังคมและเชิดชูเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชาติให้ยั่งยืนสืบไป 

สำหรับ กิจกรรมสำคัญอาทิ การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญภาพพระราชกรณียกิจบางส่วนของแต่ละภาค มาจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ  และจะสัญจรไปยังภาคต่างๆ 5 ภาค  เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณและเพื่อจารึกพระเกียรติคุณไว้ให้ยั่งยืนสืบไป

ดร.วันดี กล่าวว่า นิทรรศการดังกล่าวได้นำเสนอพระราชกรณียกิจที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ทรงมุ่งมั่นในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อแบ่งเบาพระราชภาระของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ในการอุปถัมภ์บำรุงพสกนิกร ให้มีความอยู่ดี กินดี อาทิ ทรงส่งเสริมศิลปาชีพเพื่อสร้างอาชีพแก่ราษฎรในทุกภูมิภาค โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริ เป็นต้น
  
นอกจากนั้่น มีการประชุมเสวนาเรื่อง “สตรีไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์จากบุคคล ที่ได้รับพระมหากรุณาจากพระองค์ท่านส่งผลให้มีอาชีพ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งสำคัญในปีนี้ ทางสภาสตรีแห่งชาติฯ  ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดทำขึ้น พระฉายาลักษณ์พระราชทานเพื่อมอบแก่สตรีไทย และประชาชนทั่วไปไว้บูชาเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลต่อครอบครัวและวงศ์ตระกูลอันแสดงออกถึงความจงรักภักดีสืบไป  จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนมาร่วมงาน
 
ด้าน นายปรเมธี  วิมลศิริ ปลัด พม.กล่าวว่า พม.ตระหนัก ถึงพลังของสตรีไทยมีส่วนสําคัญในการธํารงรักษาความมั่นคงของครอบครัว รวมทั้งเพื่อยกย่องเชิดชูสตรีไทย และส่งเสริม สนับสนุนให้สตรีไทยได้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น และเป็นพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ  จึงได้ร่วมกับ สภาสตรีแห่งชาติ ฯ ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญในการร่วมพัฒนาศักยภาพของสตรีไทยมาอย่างต่อเนื่อง ร่วมจัดงานนี้เพื่อยกย่องเชิดชูสตรีไทยและส่งเสริมสนับสนุนให้สตรีไทยได้มีความรู้ ความสามารถ เพิ่มขึ้นและเป็นพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ