posttoday

พช.นำเสนอ"ขัวน้อยชีทวน"ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัติวิถีอุบลราชธานี

24 กรกฎาคม 2561

"บิ๊กตู่" เช็คอินเช็นชื่อบนป้าย “ฮอดแล้ว ขัวน้อยชีทวน” แอ่งเล็กเช็คอิน บนเส้นทางชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัติวิถี จ.อุบลราชธานี

"บิ๊กตู่" เช็คอินเช็นชื่อบนป้าย “ฮอดแล้ว ขัวน้อยชีทวน” แอ่งเล็กเช็คอิน บนเส้นทางชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัติวิถี จ.อุบลราชธานี
  

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน   ลงพื้นที่ต้อนรับและรับทราบข้อสั่งการของ  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในการเยี่ยมชมการดำเนินโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี  ณ วัดศรีนวลแสงสว่างอารมณ์ ต.ชีทวน อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี
 
ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจ.อุบลราชธานี ได้นำเสนอบ้านชีทวน ซึ่งมีขัวน้อย หรือที่เรียกว่า “ขัวน้อยบ้านชีทวน”  เป็นขัวที่ใช้สัญจรไปมา ระหว่างหมู่ที่ 1 บ้านชีทวน และหมู่ที่ 7 บ้านหนองแคน สันนิษฐานว่า มีอายุประมาณ 200 ปี ขัวน้อย เกิดจากความร่วมมือร่วมใจกันของชาวบ้าน เนื่องจากในอดีตการสัญจรยากลำบาก  ชาวบ้านจึงร่วมใจกันสร้างขัวน้อยขึ้นเพื่อความสะดวก
 
อย่างไรก็ตาม  พื้นที่ที่สร้างเป็นเขตต่อกันระหว่างหนองใหญ่ กับ หนองผักบุ้ง ซึ่งเป็นชื่อเรียกแอ่งน้ำ โดยสร้างตามแนวเขตติดต่อคร่อมคันนาเดิม ต่อมาปี พ.ศ. 2558-2559 มีกลุ่มชาวบ้านได้ก่อสร้างเพิ่มเติมจากจุดเดิม ยาวไปจนถึงวัดศรีธาติเจริญสุขระยะทาง 130 เมตร รวมทั้งหมดเป็นระยะทางยาว 401.50 เมตร ช่วงที่น่าท่องเที่ยว คือ ช่วงเดือนมิ.ย. – พ.ย. เพราะเป็นช่วงหน้าทำนา และช่วงข้าวออกรวง ทัศนียภาพจะเขียวขจีสวยงามมาก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้เช็คอินเช็นชื่อบนป้าย “ฮอดแล้ว ขัวน้อยชีทวน” แอ่งเล็กเช็คอิน บนเส้นทางชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัติวิถี จ.อุบลราชธานี

สำหรับ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของของโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เกิดขึ้นภายในแนวคิด “ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย”  ก่อเกิดชุมชนท่องเที่ยว หรือที่เรียก “แอ่งเล็ก เช็คอิน” การสร้างระบบบริหาร และผู้ประกอบการชุมชนท่องเที่ยว การสร้างรายได้และความสุขภายในชุมชนจากสินค้าและบริการ เกิดโอกาสจากการเชื่อมโยงของชุมชน – เมือง-ธุรกิจ-สินค้า และบริการ-ผู้มาเยือน-คนในชุมชนทุกคนมีรายได้และความสุขกลับสู่ชุมชน