posttoday

"TMA"ร่วม"ศศินทร์ฯ"เปิดโครงการมอบรางวัลพระราชทานความเป็นเลิศการบริหารจัดการ9สาขา

24 กรกฎาคม 2561

TMA ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ เปิดโครงการรางวัลพระราชทาน Thailand Corporate Excellence Awards 2018 มอบให้แก่องค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการ จำนวน 9 สาขา

TMA ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ เปิดโครงการรางวัลพระราชทาน Thailand Corporate Excellence Awards 2018 มอบให้แก่องค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการ จำนวน 9 สาขา

นายธรรมศักดิ์ จิตติมาพร รองประธานสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการ Thailand Corporate Excellence Awards 2018 เปิดเผยว่า TMA  ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดโครงการ Thailand   Corporate Excellence Awards 2018  รางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อมอบให้แก่องค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการ จำนวน 9 สาขารางวัล  ซึ่งปีนี้ได้พัฒนารูปแบบการสำรวจ ให้มีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการนำดิจิทัลแพลตฟอร์มเข้ามาช่วยจัดการข้อมูล โดยงานจัดในวันที่ 29 พ.ย. 2561 ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจ คือ แรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาประเทศ และการเรียนรู้จากองค์กรที่ประสบความสำเร็จถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมระดับนานาชาติ  โครงการ Thailand Corporate Excellence Awards ได้ ริเริ่มโครงการขึ้นในปี 2544  โดย TMA ได้ร่วมมือกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ จัดโครงการฯ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 16

อย่างไรก็ตาม ในปี 2550 TMA และ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานรางวัล Thailand Corporate Excellence Awards ถือเป็นเกียรติอย่างสูงต่อ TMA สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ และองค์กรที่ได้รับรางวัลซึ่งล้วนแต่เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริหารระดับสูงของประเทศ

"TMA"ร่วม"ศศินทร์ฯ"เปิดโครงการมอบรางวัลพระราชทานความเป็นเลิศการบริหารจัดการ9สาขา

 

นายธรรมศักดิ์  กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินงานว่า TMA ได้จัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารระดับสูง องค์กรที่มีรายได้สูงสุดติดอันดับ 1,000 องค์กรแรกของประเทศไทย โดย TMA ได้พัฒนารูปแบบการสำรวจ ให้มีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพมากยิ่งขึ้น และปีนี้ได้นำดิจิทัลแพลตฟอร์มมาปรับใช้ในกระบวนการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการค้นหาข้อมูลขององค์กรที่ถูกนำเสนอชื่อเข้ามาในโครงการฯ  และคณะทำงานได้รวบรวมข้อมูลทุกอย่างไว้บนเว็บไซต์ thcorpexcellence.org  ทำให้การตอบแบบสอบถามสามารถที่จะประมวลผลได้รวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น

ด้าน รศ.ดร.อดิทธิ์ เชี่ยวสกุล   ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ด้านนิสิตเก่าสัมพันธ์ หัวหน้าหน่วยวิรัชกิจและการประกันคุณภาพ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ กล่าวว่า ประเภทของรางวัลพระราชทาน Thailand Corporate Excellence Awards แบ่งออกเป็น 9 สาขารางวัล ได้แก่ ความเป็นเลิศด้านการพัฒนาการบริหารจัดการขององค์กร ความเป็นเลิศด้านการบริหารทางการเงิน  ความเป็นเลิศด้านการจัดการทรัพยากรบุคคล

ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ  ความเป็นเลิศด้านผู้นำ ความเป็นเลิศด้านการตลาด ความเป็นเลิศด้านสินค้า/การบริการ ความเป็นเลิศด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน/ความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นรางวัลพระราชทานสำหรับองค์กรที่มีรายได้มากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี   และ ความเป็นเลิศในการบริหารจัดการโดยรวม ซึ่งเป็นรางวัลพระราชทานสำหรับองค์กรที่มีรายได้น้อยกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี

“จากการจัดทำรูปแบบสรุปรายงานประจำปี ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่ สามารถนำไปเป็นกรณีศึกษา โดยเฉพาะนิสิตนักศึกษาที่กำลังเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการ รวมถึงกลุ่มสตาร์ทอัพที่ต้องการเรียนรู้ความสำเร็จจากองค์กรต้นแบบ สามารถที่จะดาวน์โหลดรายละเอียดไปเป็นกรณีศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลก่อให้เกิดประโยชน์เพิ่มขึ้น และยังช่วยลดเวลาด้านการค้นข้อมูล ซึ่งข้อมูลของแต่ละองค์กรได้ถูกคัดเลือกให้มีความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการจากผู้เชี่ยวชาญ” รศ.ดร.อดิทธิ์ กล่าวเสริม