posttoday

พช.หนุนศิลปินOTOPยกระดับผลิตภัณฑ์เจาะตลาดใหม่

20 กรกฎาคม 2561

กรมการพัฒนาชุมชน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ศิลปิน OTOP ปี 2561

กรมการพัฒนาชุมชน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ศิลปิน OTOP ปี 2561

เมื่อ20 ก.ค. 61 นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิด โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ศิลปิน OTOP ปี 2561 และบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ศิลปิน OTOP สถานการณ์การตลาดที่เปลี่ยนแปลง Marketing 4.0” พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าร่วมประชุมโดยมี นายศุภกร มูลสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน นายสุรศักดิ์ อักษรกุล ผู้อำนวยการกองแผนงาน ร่วมพร้อมด้วยผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน และศิลปิน OTOP เข้าร่วมงาน

นายอภิชาติ กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนมีนโยบายในการสนับสนุนการดำเนินงานศิลปิน OTOP โดยได้พิจารณาคัดเลือกผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ที่มีการสืบสานอนุรักษ์ สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถสร้างมูลราคาเพิ่มของผลิตภัณฑ์ด้วยภูมิปัญญา ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติในฐานะเป็นผู้อนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี 2559 ถึง 2561 โดยปัจจุบันมีผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ที่ผ่านการคัดเลือกได้รับการยกย่องเป็นศิลปิน OTOP จำนวน 156 คน และสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ให้แก่ศิลปิน OTOP มาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

“นอกจากจะยกย่องผู้มีความรู้ความสามารถในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้เป็น ศิลปิน OTOP แล้ว กรมการพัฒนาชุมชนยังมุ่งพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ให้แก่ศิลปิน OTOP รวมทั้งยังส่งเสริมการส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการผลิต และสนับสนุนช่องทางการตลาดสมัยใหม่ให้แก่เหล่าศิลปิน OTOP โดยโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการที่จัดขึ้น นอกจากจะติดอาวุธเพิ่มเติมให้แก่ศิลปิน OTOP ซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา OTOP ของไทยแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่ายศิลปิน OTOP ให้เข้มแข็ง เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน เพื่อนำไปถ่ายทอดให้แก่ผู้สืบสานงานเหล่านี้ในรุ่นต่อไปอีกด้วย” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

ทั้งนี้ โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ศิลปิน OTOP ปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 กรกฎาคม 2561  ณ โรงแรมไมด้า งามวงศ์วาน จ.นนทบุรี