posttoday

สสปท. ยกระดับระบบมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สำหรับสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs)

18 กรกฎาคม 2561

ตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ผ่านนโยบายและมาตรการด้านต่างๆ อย่างเข้มข้น และต่อเนื่อง

 

ตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ผ่านนโยบายและมาตรการด้านต่างๆ อย่างเข้มข้น และต่อเนื่อง โดยพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้อำนาจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการวางรากฐานการพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยังยืน โดยกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พัฒนาประเทศมุ่งสู่ Thailand 4.0 เน้นภารกิจการเพิ่มผลิตตะพาบ เน้นภารกิจการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ Thailand 4.0 ให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0 ซึ่งรัฐบาลได้มีโครงการสำคัญระดับเมกกะโปรเจ็คที่เกี่ยวกับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในหลายพื้นที่ สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน จึงได้จัดให้มีการฝึกอบรมมาตรฐาน/องค์ความรู้ความปลอดภัยทางถนนสำหรับสถานประกอบกิจการขนส่ง ขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องประชุมบงกชรัตน์ เอ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร ให้แก่สถานประกอบกิจการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) เพื่อเป็นการส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงานของสถานประกอบกิจการประเภทโลจิสติกส์ ให้สามารถนำไปใช้ในสถานประกอบกิจการ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงานหรือลูกจ้าง อันจะนำไปสู่การลดการเสียชีวิตและการบาดเจ็บเนื่องจากอุบัติเหตุในการทำงานของผู้ปฏิบัติงานหรือลูกจ้าง และจะช่วยเสริมให้สถานประกอบกิจการประเภทโลจิสติกส์ที่เข้าร่วมโครงการ มีระบบมาตรฐานการบริหารและจัดการด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ตามยุทธศาสตร์การ "สร้างความมีส่วนร่วมแบบประชารัฐ พัฒนาแรงงานปลอดภัย สุขอนามัยดี มุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืน" ของ สสปท.

นอกจาก กิจกรรมดังกล่าวข้างต้น สสปท. ยังเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างการรับรู้ให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ ความเข้าใจ ด้านการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการทำงาน รวมไปถึงความตระหนักถึงความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วนั้นไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน หรือความเสียหายเพียงแค่ผู้ปฏิบัติงานและสถานประกอบการ แต่ยังก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนโดยทั่วไปอีกด้วย ในเดือนสิงหาคมนี้ สสปท. จึงได้จัดอีกหนึ่งโครงการดีๆ นั่นก็คือ โครงการส่งเสริมการจัดทำระบบมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สำหรับสถานประกอบกิจการที่ประสบอันตรายจากการทำงานสูง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ สสปท. www.tosh.or.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-4489111 ต่อ 405 คุณจิรนันท์ อินทร์มณี

สสปท. ยกระดับระบบมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สำหรับสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs)