posttoday

ปตท.สผ. ขายสัดส่วนการลงทุนแหล่งมอนทาราตามแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการการลงทุน

16 กรกฎาคม 2561

กรุงเทพฯ 16 กรกฎาคม 2561 – ปตท.สผ. ขายสัดส่วนการลงทุนในแหล่งมอนทารา ร้อยละ 100  ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ในการบริหารจัดการการลงทุน (Portfolio Rationalization)

 

กรุงเทพฯ 16 กรกฎาคม 2561 – ปตท.สผ. ขายสัดส่วนการลงทุนในแหล่งมอนทารา ร้อยละ 100  ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ในการบริหารจัดการการลงทุน (Portfolio Rationalization) ที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ เพื่อสร้างการเติบโตระยะยาว

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย (แอชมอร์ คาร์เทียร์) พีทีวาย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาขายแหล่งมอนทารา ในสัดส่วนร้อยละ 100 ให้กับบริษัท เจดสโตน เอนเนอร์ยี่ (อีเกิ้ล) พีทีวาย จำกัด (Jadestone Energy (Eagle) Pty Ltd)  โดยมีมูลค่าการขาย 195 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (สรอ.) คาดว่าการซื้อขายจะเสร็จสิ้นภายในปี 2561 อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาดังกล่าว อาจจะมีการปรับมูลค่าการซื้อขาย เนื่องจากเงินทุนหมุนเวียนที่เปลี่ยนแปลงไปจากการดำเนินธุรกิจก่อนที่สัญญาจะมีผลสมบูรณ์

ปตท.สผ. ขายสัดส่วนการลงทุนแหล่งมอนทาราตามแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการการลงทุน

นอกจากนี้ ปตท.สผ. อาจมีการรับรู้มูลค่าการขายเพิ่มเติมในวงเงินไม่เกิน 160 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบ ความสามารถในการผลิต และการพัฒนาแหล่งในอนาคต

ทั้งนี้ การซื้อขายดังกล่าวจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาขายแหล่ง มอนทารา รวมถึงต้องได้รับการอนุมัติจาก National Offshore Petroleum Titles Administrator (NOPTA) และ National Offshore Petroleum Safety and Environmental Management Authority (NOPSEMA) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมด้านปิโตรเลียมทางทะเล ของประเทศออสเตรเลีย

"การขายสัดส่วนการลงทุนในแหล่งมอนทาราเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการการลงทุนของ ปตท.สผ. ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในด้าน Refocus โดยจะเน้นการลงทุนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่เรามีความเชี่ยวชาญ มีศักยภาพปิโตรเลียมสูง มีต้นทุนและความเสี่ยงต่ำ เช่น ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกกลาง เพื่อเพิ่มปริมาณสำรองและสร้างการเติบโตให้กับบริษัทในอนาคต" นายสมพร กล่าว

แหล่งมอนทารา ตั้งอยู่นอกชายฝั่งประเทศออสเตรเลีย มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 ในอัตรา 7,694 บาร์เรลต่อวัน