posttoday

เสมา 2 ห่วงประชาชนให้การบ้าน 6 ข้อ ชู กศน. ดันไทยนิยมยั่งยืนต่อ

10 กรกฎาคม 2561

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายแก่ กศน.ภายหลังรับฟังสรุปผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม

 

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายแก่ กศน.ภายหลังรับฟังสรุปผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการ กศน. นายอำนาจ วิชยานุวัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงาน กศน.ระดับจังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุม ณ หอประชุมคุรุสภา ซึ่งประกอบด้วยภารกิจเดิม 2 เรื่อง และภารกิจใหม่ 4 เรื่อง เพื่อนัดหมายรายงานในที่ประชุมติดตามครั้งต่อไปช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2561

เรื่องแรก ขอให้ดำเนินการตามภารกิจสำคัญของโครงการไทยนิยม ยั่งยืน อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้พ้นจากความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้แก่ประชาชนอย่างยั่งยืน โดยให้สำนักงาน กศน. เป็นหน่วยงานหลักในการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย สร้างช่องทางการขายสินค้าและเพิ่มรายได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองและชุมชน โดยกระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้ กศน. ทั่วประเทศ ขยายผลกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการอบรมหลักสูตร e-Commerce จากศูนย์ดิจิทัลชุมชน ไปขยายผลจากผู้ที่ได้อบรมไปแล้วกว่า 100,000 คน เพื่อทำการค้าออนไลน์ผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมถึงช่องทางการค้าขายผ่านเว็บไซต์ e-Commerce หรือ e-Market ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนที่ได้รับการขยายผล การอบรมสามารถขายสินค้าออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ตามเป้าหมายมากกว่า3 แสนคนภายในสิ้นปีนี้ เรื่องที่ 2 ให้ กศน.อำเภอ/ตำบล ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่เป็น "ศูนย์จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ออนไลน์ กศน. (ONIE Online Commerce Center - OOCC)" ในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ตามบริบทของพื้นที่ เพื่อเป็นสถานที่สำหรับประชาชนในการวางจำหน่ายสินค้าหรือสร้างช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ตลอดจนให้คำปรึกษาและให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตและการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเน้นไปที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นตามแนวทางโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน"

พลเอก สุรเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับภารกิจใหม่ที่จะมอบหมายให้ดำเนินการต่อไป มี 4 เรื่องๆ แรก คือ การแก้ไขปัญหาประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษา ซึ่งทำได้ผลดีมากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนได้รับความชื่นชมจากผู้แทน UNESCO จึงให้ขยายผลดำเนินการต่อเนื่องในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เรื่องที่ 2 การดูแลสุขภาวะ สุขอนามัยของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล พื้นที่ชายแดน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอยู่แล้ว กระทรวงศึกษาธิการ ขอให้ ครู กศน. เข้าไปช่วยประสานงานร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และเจ้าหน้าที่ อสม.ในระดับหมู่บ้าน เช่น การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแก่ประชาชน เรื่องที่ 3 การเรียนรู้ภาษาไทย ให้เกิดความเข้าใจ ลดปัญหาที่ไม่สามารถอ่านออกเขียนได้อ่านแล้วเข้าใจให้อ่านคล่องเขียนคล่อง เน้น 4 Skills ฟัง พูด อ่าน เขียน และเรื่องสุดท้าย การแก้ปัญหาคนไทยอ่านหนังสือน้อยอย่างจริงจัง และให้มีการประชุมติดตามการทำงาน ตามที่ได้มอบหมายให้ดำเนินการตามภารกิจดังกล่าวข้างต้น และนัดหมายเพื่อทบทวน วางแผน แนวทางการทำงานร่วมกันอีกครั้งในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2561 นี้ รมช.ศธ.กล่าว

เสมา 2 ห่วงประชาชนให้การบ้าน 6 ข้อ ชู กศน. ดันไทยนิยมยั่งยืนต่อ

เสมา 2 ห่วงประชาชนให้การบ้าน 6 ข้อ ชู กศน. ดันไทยนิยมยั่งยืนต่อ